Multimedia Đọc Báo in

Khói thuốc lá: Kẻ thù cực kỳ nguy hiểm đối với thai nhi

14:57, 18/11/2017

Khói thuốc có chứa đến hơn 7.000 loại hóa chất, trong đó có các hóa chất rất độc hại cho con người. Đối với phụ nữ mang thai, khi người mẹ dù chủ động hay bị động hít phải khói thuốc lá, những chất độc hại này có thể theo máu và truyền lại cho thai nhi, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe và sự sống của thai nhi.

Theo bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Quang Hùng, Trưởng Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, thuốc lá vốn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mọi người bởi trong thuốc lá chứa nhiều thành phần độc hại. Chỉ cần hút một điếu thuốc, các mạch máu của người hút thuốc cũng đủ bị thắt chặt. Trong số các loại hóa chất gây ra nhiều biến chứng nguy hại cho thai nhi phải kể đến trước hết là nicotine và carbon monoxide. Những chất này khi người mẹ nhiễm phải sẽ dẫn đến hiện tượng hẹp mạch máu, bao gồm cả mạch máu tại dây rốn khiến cho khả năng thai nhi gặp khó trong tiếp nhận oxy từ mẹ. Khi nhận lượng máu từ người mẹ hút hoặc hít phải khói thuốc lá, các tế bào máu lúc này đồng thời mang theo carbon monoxide khiến nhịp thở của thai nhi trở nên khó khăn hơn, đồng thời do nhiễm phải độc tố nên thai nhi khó phát triển, gây hậu quả khôn lường về cả thể chất và trí não. Tình trạng này cũng diễn ra tương tự với các bà mẹ hút thuốc lá thụ động.

Phụ nữ mang thai được bác sĩ tư vấn về tác hại của khói thuốc lá tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh.  Ảnh: Q. Nhật
Phụ nữ mang thai được bác sĩ tư vấn về tác hại của khói thuốc lá tại Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh. Ảnh: Q. Nhật

 

 

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Sản phụ khoa, nếu sản phụ hút thuốc lá 1 gói/ngày trong thời kỳ mang thai thì nguy cơ sinh non có thể tăng lên 20%. Ngoài ra, nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh cũng tăng 2,3 lần so với các sản phụ không hút thuốc lá, tăng nguy cơ làm chậm sự phát triển trí não của thai nhi tới 70%. Đây là con số báo động đối với các sản phụ”

 

 
Bác sĩ Nguyễn Quang Hùng, Trưởng khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh

Khi phụ nữ mang thai tiếp xúc với khói thuốc lá, khả năng thai chết lưu sẽ tăng cao hoặc làm thai chậm tăng trưởng, gây ảnh hưởng đến sự phát triển sau này của trẻ. Theo thống kê, với những người hút thuốc lá chủ động hay thụ động, tỷ lệ thai chậm tăng tưởng tăng 3,4 - 4,2 lần. So sánh giữa nhóm phụ nữ mang thai hút thuốc lá, tiếp xúc với môi trường có khói thuốc lá và nhóm phụ nữ mang thai không hút thuốc lá thì những em bé trong nhóm hút thuốc lá sẽ giảm từ 170 đến   200 gr cân nặng khiến bé sinh ra bị nhẹ cân.

Những trường hợp mang thai đều được các bác sĩ tư vấn, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sản phụ và thai nhi. Chị Nguyễn Thị Đào (SN 1986, trú phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) nói: “Quá trình trước và đang mang thai, tôi được tuyên truyền và tìm hiểu rất nhiều về tác hại của khói thuốc lá đối với bà mẹ và thai nhi. Do đó, tôi luôn hạn chế tiếp xúc với môi trường có khói thuốc lá. Tuy nhiên, thực tế còn rất nhiều người hút thuốc nên dù hạn chế nhưng tôi cũng rất lo lắng bởi môi trường sống vẫn còn nhiều khói thuốc. Hy vọng mọi người hãy từ bỏ thuốc lá để tạo một môi trường lành mạnh, giúp các sản phụ và thai nhi có một chu trình thai kỳ khỏe mạnh nhất”. Còn anh Nguyễn Đình Hoàng (SN 1990, trú tại TX. Buôn Hồ), từ khi biết vợ mang thai, hiểu được tác hại của khỏi thuốc lá rất nguy hiểm tới thai nhi nên anh đã quyết tâm bỏ thuốc. Anh còn vận động người thân cùng bỏ thuốc lá để có một môi trường trong sạch, không khói thuốc, không ảnh hưởng đến các bà mẹ mang thai.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.