Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá

15:49, 16/12/2017

Trong những năm qua, Trường Trung học cơ sở (THCS) Trần Hưng Đạo (xã Tam Giang, huyện Krông Năng) đã triển khai hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường học đường không khói thuốc.

Ban Giám hiệu Trường THCS Trần Hưng Đạo chú trọng truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá và các nội dung của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh về ảnh hưởng của thuốc lá và cùng chung tay xây dựng trường học không khói thuốc lá,  không chỉ bảo vệ sức khỏe cho mọi người mà còn hướng đến xây dựng nếp sống văn minh cho thế hệ tương lai.

Thầy Nông Hoài Vũ, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo cho biết: “Tại các hội nghị viên chức từ đầu các năm học hoặc đại hội công đoàn đều đưa tiêu chí không hút thuốc lá trong khuôn viên trường học thành tiêu chuẩn trong đánh giá, xếp loại thi đua của giáo viên. Đối với học sinh, nhà trường cũng đẩy mạnh tuyên truyền, giúp các em tìm hiểu Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các buổi ngoại khóa, sinh hoạt đầu tuần và cả trong các bài học trên lớp. Môn Sinh học lớp 8 cũng có bài tìm hiểu về tác hại của thuốc lá”. Hằng năm, cán bộ phụ trách công tác y tế học đường đều xây dựng kế hoạch cụ thể về phòng, chống tác hại thuốc lá. Các khẩu hiệu, panô, áp phích, tờ rơi về các căn bệnh do hút thuốc lá gây ra không chỉ được dán tại phòng Y tế của trường mà còn được dán tại các hành lang, những nơi học sinh thường qua lại và dễ nhìn thấy.

Một buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại Trường THCS Trần Hưng Đạo.
Một buổi tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại Trường THCS Trần Hưng Đạo.

Không chỉ gương mẫu trong phong trào “Dạy tốt – học tốt”, các thầy cô giáo trong nhà trường còn là những tấm gương mẫu mực, tiên phong trong các hoạt động phong trào, xây dựng nếp sống văn hóa tại gia đình và nơi làm việc. Thầy Hoàng Ngọc Tỵ, giáo viên Trường THCS Trần Hưng Đạo cho hay: “Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn nhà trường xung phong đi đầu, gương mẫu không hút thuốc lá, các giáo viên bộ môn học tập và làm theo”. Nhờ vậy, trong nhiều năm qua, nhà trường không có giáo viên hút thuốc lá, 100% học sinh nam của nhà trường không hút thuốc lá. Em Mai Văn Thuận, học sinh lớp 9B Trường THCS Trần Hưng Đạo tâm sự: “Ở nhà cha em cũng hút thuốc nhiều lắm, mấy bạn ở xóm em không đi học nữa cũng đua nhau hút thuốc. Ở trường, em được thầy cô nói rất nhiều về tác hại của thuốc lá, em cũng không thấy có thầy cô nào hút thuốc. Em nhất định không hút thuốc lá”.

Thầy Nông Hoài Vũ khẳng định, việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của nhà trường bên cạnh việc làm tốt các hoạt động chuyên môn. Không chỉ làm cho môi trường trường học “sạch” khói thuốc lá mà các thầy cô giáo, học sinh nhà trường còn phấn đấu là những tuyên truyền viên đắc lực trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại địa phương.

Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.