Multimedia Đọc Báo in

Bộ Y tế khuyến cáo về nguy cơ bùng phát dịch sởi

21:50, 25/01/2018

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), mặc dù trong năm 2017, các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước Đông Nam Á đã nỗ lực để kiểm soát bệnh sởi, nhưng từ tháng 11-2017 đến nay tại thành phố Davao (Philippines) đã ghi nhận 222 trường hợp mắc sởi.

Philippines là nước trong khu vực Đông Nam Á, có giao lưu đi lại với Việt Nam, nên nguy cơ lây lan dịch bệnh sởi vào nước ta là rất lớn. Vì thế, Bộ Y tế nước ta tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch bệnh sởi tại Philippines để có biện pháp phòng bệnh phù hợp.

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi gây ra và là một trong các nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em. Bệnh chủ yếu lây qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp với chất tiết đường mũi họng của bệnh nhân. Bệnh sởi có khả năng lây nhiễm rất cao, đặc biệt đối với trẻ chưa có miễn dịch với vi rút sởi và ở những nơi có mật độ dân cư cao.

Cục Y tế dự phòng cho biết, hiện nay việc phòng bệnh sởi theo biện pháp thông thường là rất khó khăn, chỉ có tiêm vắc xin sởi là biện pháp hiệu quả nhất phòng bệnh này.

Để chủ động phòng bệnh sởi, Bộ Y tế khuyến cáo, các gia đình cần chủ động đưa trẻ từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc xin sởi, hoặc trẻ từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc xin phòng sởi. Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban, cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi. Hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện. Do bệnh sởi rất dễ lây, các gia đình không nên cho trẻ đến gần, tiếp xúc với các trẻ nghi mắc sởi; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng khi chăm sóc trẻ và đảm bảo các biện pháp về tăng cường dinh dưỡng cho trẻ…

Kim Oanh (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.