Multimedia Đọc Báo in

Đơn vị y tế đi đầu trong phong trào "Nói không với thuốc lá"

15:53, 11/01/2018

Không chỉ nổi bật bởi các hoạt động chuyên môn, trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar còn đi đầu trong phong trào phòng chống tác hại thuốc lá của ngành Y tế tỉnh.

Trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar, các biển hiệu “Cấm hút thuốc lá” được treo ở những nơi dễ nhìn thấy, như: Cổng bệnh viện, khu khám bệnh, hành lang hay cửa chính ra vào các khoa phòng... Bên cạnh việc đón tiếp bệnh nhân đến khám chữa bệnh, các nhân viên y tế của bệnh viện còn tranh thủ tuyên truyền, nhắc nhở bệnh nhân và người nhà thực hiện quy định cấm hút thuốc lá trong bệnh viện.

(1)	Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar điều trị, chăm sóc người bệnh. Ảnh: T.Nhật
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar điều trị, chăm sóc người bệnh. Ảnh: T.Nhật

Ban lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Cư M’gar cho biết, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá và thực hiện trong hai giai đoạn: từ năm 2013 đến 2015, toàn thể cán bộ, viên chức lao động trong bệnh viện “nói không” với thuốc lá; và từ năm 2015 đến nay, thực hiện trong toàn thể cán bộ, viên chức bệnh viện đến bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người thăm nuôi… Bệnh viện đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng như: phát động phong trào đoàn viên Công đoàn tìm hiểu tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, đặc biệt là các bệnh liên quan đến khói thuốc: tim mạch, viêm phổi tắc nghẽn, ung thư phổi…; lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt của Hội đồng người bệnh về phòng chống tác hại của thuốc lá; treo, dán panô, ápphích, đặt biển cấm tại cổng bệnh viện, các khoa, phòng về không hút thuốc lá…

Hằng năm, toàn thể cán bộ, viên chức lao động đều phải đăng ký cam kết với Ban lãnh đạo bệnh viện về không hút thuốc lá tại công sở. Bệnh viện còn tổ chức giám sát, tư vấn tại khu hành lang, khu điều trị, khu khám… để nhắc nhở kịp thời nếu phát hiện trường hợp hút thuốc lá. Ngoài ra, hằng tháng, Tổ truyền thông bệnh viện còn tổ chức tư vấn sức khỏe trực tiếp hoặc gián tiếp về những nội dung liên quan đến Luật Phòng chống tác hại thuốc lá; phổ biến về các hình thức xử phạt đối với cán bộ, viên chức lao động hoặc bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nếu hút thuốc lá trong bệnh viện…

Y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Nhờ những biện pháp kiên quyết nói trên, tình trạng hút thuốc lá trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar đã giảm rõ rệt. Nhiều y bác sĩ trước đây từng nghiện thuốc lá đã bỏ hẳn, như y sĩ Lê Trần Thanh Hùng (khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar) từng có thời gian hút thuốc lá từ 3 - 5 năm nhưng nay đã bỏ hẳn và tích cực vận động những người xung quanh cùng “nói không” với thuốc lá. Hay bác sĩ Y Bin Niê (khoa Nội - Nhiễm) cũng từng hút thuốc lá nhiều năm, quá trình cai thuốc lá gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ khi Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar phát động phong trào phòng chống tác hại thuốc lá, được giao nhiệm vụ là người phát động phong trào, bác sĩ Y Bin Niê đã hạ quyết tâm bỏ thuốc lá. Nhờ sự động viên, giúp đỡ của người thân, đồng nghiệp và sự kiên trì của bản thân, anh đã cai thuốc lá hoàn toàn.

Hầu hết bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến điều trị, thăm nuôi tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar cũng thực hiện tốt quy định không hút thuốc lá, một phần vì được tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và điều quan trọng là không có cán bộ y tế nào hút thuốc lá nên người bệnh ở đây càng nghiêm túc thực hiện. Bệnh nhân Nguyễn Công Bình (trú tổ dân phố 8, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) tâm sự: “Đã hai lần tôi đến Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar cấp cứu và sau đó lưu lại điều trị vài ngày nhưng chưa lần nào bắt gặp cán bộ y tế ở đây hút thuốc lá. Riêng bản thân tôi, cũng vì hút thuốc lá hàng chục năm mà hiện nay sức khỏe giảm sút hẳn, tôi đang cố gắng để bỏ hẳn thuốc lá”.

Đến nay, 100% cán bộ, viên chức Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar không hút thuốc lá tại bệnh viện và làm tốt công tác tuyên truyền nhắc nhở người bệnh và thân nhân người bệnh không hút thuốc lá tại bệnh viện. Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M’gar đã trở thành một trong những đơn vị y tế tiêu biểu, dẫn đầu trong phong trào xây dựng “Bệnh viện không khói thuốc lá”.

Hương Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.