Multimedia Đọc Báo in

Đưa các dịch vụ y tế có chất lượng đến gần dân hơn

06:30, 14/01/2018

Những năm gần đây, ngành Y tế tỉnh đã tạo được những bước đột phá cả về chất và lượng. Hệ thống y tế ngày càng được củng cố, đội ngũ cán bộ y tế được tăng cường về trình độ chuyên môn, nhiều dịch vụ kỹ thuật cao được ứng dụng thành công trong chẩn đoán, điều trị ở các tuyến. Phóng viên Báo Đắk Lắk đã trao đổi với bác sĩ CKII Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế về nội dung này.

Bác sĩ CKII Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế.
Bác sĩ CKII Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế.

°Bác sĩ đánh giá thế nào về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn trong thời gian qua?

Có thể nói, công  tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hệ thống khám, chữa bệnh đã đáp ứng tốt công tác thường trực cấp cứu, điều trị bệnh nhân, chất lượng khám chữa bệnh từng bước được nâng cao. Công tác phòng chống dịch bệnh được thực hiện đầy đủ, điều tra, khoanh vùng dập dịch kịp thời, ngăn chặn các bệnh dịch có nguy cơ bùng phát, xử lý tốt các khâu phòng chống dịch bệnh, khử khuẩn sau thiên tai, bão lũ. Các chương trình mục tiêu quốc gia đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. 

Cùng với đó, việc triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 1816 về tăng cường luân phiên cán bộ tuyến trên về hỗ trợ đào tạo cán bộ tuyến dưới đã nâng cao chất lượng chuyên môn, từng bước đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân tại cơ sở. Thực hiện tốt “3 giảm” theo đề nghị của Bộ Y tế là giảm ngày điều trị trung bình một cách hợp lý, giảm công suất giường bệnh, giảm chi phí điều trị cho người bệnh đã tạo được sự hài lòng của người bệnh.

°Các giải pháp mà ngành đã triển khai để nâng cao năng lực hoạt động cho các cơ sở y tế từ tỉnh đến cơ sở, nhất là y tế xã, phường là gì, thưa bác sĩ?

Y tế cơ sở đóng vai trò quan trọng trong thực hiện mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân do đây là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất. Vì thế, trong những năm qua mạng lưới y tế cơ sở của tỉnh luôn nhận được sự quan tâm đầu tư từ Bộ Y tế, UBND tỉnh, và các nhà tài trợ về cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực. Các trạm y tế được đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, có đủ điện thoại, internet, giường bệnh, tủ thuốc, các dụng cụ y tế cơ bản, dụng cụ chăm sóc sức khỏe sinh sản theo quy định của Bộ Y tế và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác khám chữa bệnh. Tính đến năm 2017, tỷ lệ trạm y tế xã có bác sĩ làm việc đạt 100%; có 183/184 (chiếm 99,45%) xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến 2020; đặc biệt, 100% trạm y tế triển khai siêu âm và điện tim; gần 40% trạm y tế đã triển khai cụm xét nghiệm (huyết học, sinh hóa và nước tiểu). Còn các bệnh viện tuyến huyện đã thực hiện được nhiều dịch vụ kỹ thuật cơ bản và nâng cao (siêu âm, điện tim, phẫu thuật nội soi và mổ cấp cứu…) với tỷ lệ trung bình đạt trên 65% các kỹ thuật theo phân tuyến của Bộ Y tế.

Kỹ thuật viên Trạm Y tế phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ làm xét nghiệm sinh hóa trên mẫu bệnh phẩm của người bệnh.
Kỹ thuật viên Trạm Y tế phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ làm xét nghiệm sinh hóa trên mẫu bệnh phẩm của người bệnh.

Thời gian tới, ngành Y tế tiếp tục coi việc đầu tư, nâng cấp và xây dựng cơ sở vật chất, cung cấp các trang thiết bị y tế thiết yếu cho các bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế xã nói riêng và các cơ sở y tế nói chung là một trong những việc làm trọng tâm để đưa các dịch vụ y tế có chất lượng đến gần dân, đáp ứng nhu cầu về chất lượng khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

°Cùng với việc ứng dụng và phát triển các kỹ thuật mới trong điều trị, bác sĩ có thể nói rõ hơn việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, áp dụng các biện pháp cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm phiền hà cho người bệnh?

Để thực hiện tốt nội dung này, ngành Y tế đã tổ chức các hoạt động tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp, thực hiện đường dây nóng, duy trì hòm thư góp ý, xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện… Bên cạnh đó, các đơn vị đã thành lập phòng công tác xã hội để hỗ trợ người bệnh, người nhà người bệnh và nhân viên y tế nhằm giải quyết những vấn đề xã hội và tâm lý liên quan đến bệnh tật và quá trình khám, chữa bệnh. Các đơn vị y tế, nhất là các bệnh viện đều xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện.

Ngoài ra, tất cả nhân viên y tế đều ký cam kết và thực hiện các nội dung về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Qua khảo sát, đánh giá cho thấy, mức độ hài lòng của người bệnh đối với các thủ tục hành chính, khả năng tiếp cận, thái độ phục vụ, công tác điều trị, chăm sóc, kết quả cung cấp dịch vụ… của các bệnh viện đạt từ 80% trở lên.

°Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Kim Oanh (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.