Multimedia Đọc Báo in

Mật độ mô vú và những tác động khi sàng lọc ung thư

15:04, 06/01/2018

Ung thư vú là một trong những căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ hiện nay. Tuy nhiên, nhận thức về mật độ mô vú và những tác động của nó trong sàng lọc ung thư vẫn chưa được coi trọng.

Mật độ mô vú (Breast density)  được xác định bởi các yếu tố như hormone, tuổi tác và dân tộc, trong đó phụ nữ châu Á được xem là nhóm người có mật độ mô vú đặc hơn, điều này đồng nghĩa với nguy cơ bị ung thư vú cao hơn so với các khu vực khác trên thế giới.

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí New England Journal of Medicine, mô vú bao gồm mô mỡ và mô sợi tuyến. Ngực phụ nữ có mô đặc khi 50% thể tích là các mô sợi tuyến, nhóm này thường có độ nhạy của vú giảm từ 36 - 38%, nguy cơ ung thư vú tăng gấp 4-6 lần so với nhóm người có mật độ mô vú nhỏ hoặc không dày. Một nghiên cứu khác do Đại học Y khoa Malaysia thực hiện cũng phát hiện thấy sự khác biệt đáng kể giữa mật độ mô vú của phụ nữ châu Á. Theo đó, mật độ mô vú của phụ nữ Trung Quốc rất cao nên tỷ lệ mắc ung thư vú cao gấp 2,4 lần so với phụ nữ Malaysia và phụ nữ  Ấn Độ (0,4 lần).

Như trên đã đề cập, vú con người được tạo bởi mô mỡ và mô sợi tuyến. Một số phụ nữ có nhiều chất béo, trong khi đó lại có người mô vú nhiều hơn so với chất béo. Ở nhóm có mô vú đặc khi chụp X-quang hình ảnh khối u khó phát hiện do khối u cũng có màu trắng, bị che khuất bởi các mô vú đặc. Đây là một cách lý giải lý do vì sao mô vú dày làm cho kết quả chụp X-quang khó phát hiện và ít chính xác. Trong khi đó, ung thư vú (khối u trắng) ở nhóm người có nhiều mô mỡ lại dễ xác định bởi nó có màu xám.

Mật độ mô vú không thể xác định được bằng cách bắt mạch, khám thông thường, nó chỉ có thể xác định được bằng cách chụp X-quang tuyến vú. Vì X-quang tuyến vú có tầm nhìn giới hạn, nên ngoài kiểm tra mô vú dày bằng siêu âm, nên chụp nhũ ảnh để củng cố độ tin cậy và phát hiện nhanh khối u nếu có. Cũng theo nghiên cứu trên, yếu tố chủng tộc có ảnh hưởng rất lớn đến mật độ mô vú; nhóm phụ nữ có mật độ mô vú cao rủi ro bị ung thư cao 4-6 lần so với nhóm có mật độ vú bình thường hoặc thấp.

Theo GE Healthcare, với khám phá nói trên, phụ nữ nói chung và phụ nữ châu Á nói riêng nên trang bị kiến thức, hiểu được những nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến mô vú, từ đó có các giải  pháp thích hợp. Giới chuyên môn khuyến cáo,  nhận thức mật độ mô vú đóng vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị kịp thời, nó có tác dụng giảm tỷ lệ tử vong và kéo dài tuổi thọ, nhất là nhóm có rủi ro mắc bệnh cao.

 Nam Bắc Giang (Dịch từ Ge.com - 10/2017)


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.