Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ ngành Y xung kích vì sức khỏe cộng đồng

08:41, 24/01/2018

Với phương châm “Tuổi trẻ ngành Y thi đua học tập, lao động sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước”, các y bác sĩ trẻ của ngành Y tế luôn xung kích trên “mặt trận” tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng.

Tích cực chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng sâu

Bên cạnh việc thực hiện chuyên môn nghiệp vụ tại cơ quan, đơn vị, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh – nơi hội tụ các y bác sĩ trẻ của các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn còn tích cực thực hiện hoạt động tình nguyện, chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, đặc biệt là ở những địa phương khó khăn, vùng sâu vùng xa.

Đến bây giờ, bác sĩ Nguyễn Sĩ Toàn Phong (Khoa Hồi sức cấp cứu nhi và nhi sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh) không thể nhớ hết số lần tham gia hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng do Hội thầy thuốc trẻ tỉnh triển khai, nhưng hầu như năm nào anh cũng cùng với các y bác sĩ khác về với vùng sâu vùng xa để khám chữa bệnh cho người dân. Bác sĩ Phong cho biết: Tham gia mỗi chuyến đi là niềm hạnh phúc, bởi thành quả thiết thực nhất chính là sức khỏe, sự bình an của người bệnh, nhất là người bệnh nghèo. Ở những nơi cơ sở vật chất, dịch vụ y tế còn khó khăn, thiếu thốn thì việc khám chữa bệnh tình nguyện càng thêm ý nghĩa. Trong mỗi chuyến đi, chúng tôi luôn cố gắng kết hợp khám chữa bệnh, cấp phát thuốc với tuyên truyền cho người dân về cách phòng chống dịch bệnh, giáo dục sức khỏe giới tính, sơ cứu cơ bản... Khi gặp  trường hợp phát hiện bệnh nặng, cả đoàn sẽ trực tiếp hỗ trợ hoặc vận động mạnh thường quân giúp đỡ người bệnh.

Cán bộ ngành Y tế phát tờ rơi về phòng, chống bệnh lây nhiễm tại một trường mầm non  trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
Cán bộ ngành Y tế phát tờ rơi về phòng, chống bệnh lây nhiễm tại một trường mầm non trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Dù các chuyến tình nguyện chỉ diễn ra vào những ngày nghỉ hiếm hoi của các y bác sĩ, song những công việc họ đã và đang làm cho người dân ở các vùng khó khăn trong tỉnh lại mang đậm ý nghĩa nhân văn. Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã tổ chức được 158 hành trình vì sức khỏe cộng đồng với 2.748 lượt y bác sĩ tham gia. Qua đó đã khám chữa bệnh cho gần 80.000 lượt người dân tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tổng giá trị cơ số thuốc và quà tặng trị giá gần 5 tỷ đồng. Đồng thời, tổ chức 2 chuyến đi khám chữa bệnh cho trên 1.000 người dân ở vùng biên giới của các nước bạn (gồm huyện Kô Nhéc, tỉnh Mondulkiri, Vương quốc Campuchia và huyện Patthumphone, tỉnh Champasak, Lào) với tổng số thuốc và quà trị giá 120 triệu đồng. Những chuyến đi tình nguyện ấy đã để lại hình ảnh đẹp về các y bác sĩ Việt Nam trong lòng người dân nước bạn, góp phần tô thắm tình đoàn kết hữu nghị giữa tỉnh Đắk Lắk nói riêng và Việt Nam nói chung với nước bạn Lào, Campuchia.

Theo bác sĩ Hoàng Ngọc Anh Tuấn, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, với phương châm “Ở đâu có thầy thuốc trẻ, ở đó có hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thăm khám bệnh cho đồng bào vùng sâu vùng xa, thắp sáng hình ảnh đẹp của đội ngũ thầy thuốc trong lòng nhân dân.

“Tiếp sức”giọt máu đào cho người bệnh

Không chỉ có Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, thời gian qua, đoàn viên thanh niên của Đoàn cơ sở Sở Y tế luôn xung kích, tình nguyện trong các hoạt động vì cộng đồng. Với lực lượng lớn mạnh gồm 285 đoàn viên sinh hoạt tại 11 chi đoàn, các chương trình, hoạt động “Hành trình đỏ”, “Lễ hội Xuân hồng”, “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”... đã được triển khai rộng khắp.

Bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh cho người dân buôn Drang Phốk, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn.
Bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh cho người dân buôn Drang Phốk, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn.

Bí thư Đoàn cơ sở Sở Y tế Kiều Xuân Lợi chia sẻ: Trong các hoạt động tình nguyện của đơn vị, ngoài hoạt động khám chữa bệnh tình nguyện, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo vùng sâu vùng xa, bà con ở buôn kết nghĩa, hiến máu tình nguyện cũng là hoạt động thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, bởi hơn ai hết, các y bác sĩ là người hiểu rõ sự cần thiết của nguồn máu đối với người bệnh. Chỉ riêng năm 2017 đã có 62 đoàn viên tham gia hiến máu tình nguyện với số lượng máu hiến tặng là 39 đơn vị. Thậm chí tại nhiều đơn vị, các y bác sĩ trẻ còn trực tiếp hiến tặng máu ngay trong ca trực để cấp cứu người bệnh qua cơn hiểm nghèo.

Cùng với các hoạt động tình nguyện, tuổi trẻ ngành Y tế luôn tích cực đi đầu trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện tốt “Quy tắc ứng xử”của cán bộ y tế. Đặc biệt, tại nhiều bệnh viện, lực lượng đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt của đội “Tiếp sức người bệnh” để hướng dẫn thủ tục, chỉ dẫn khoa, phòng khám bệnh cho bệnh nhân, từ đó làm tăng mức độ hài lòng của bệnh nhân khi đến khám tại cơ sở y tế.

Có thể thấy, phong trào xung kích vì sức khỏe cộng đồng đã trở thành nét đẹp của tuổi trẻ ngành Y tế. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người thầy thuốc luôn hết lòng vì người bệnh, vì sức khỏe nhân dân.

Năm 2017, Đoàn cơ sở Sở Y tế đã trồng và chăm sóc 15 cây xanh, sửa chữa, nâng cấp và làm mới đường giao thông nông thôn, điểm sinh hoạt văn hóa cho thanh thiếu nhi tại buôn kết nghĩa; hướng dẫn người dân làm thùng rác, hố rác gia đình, vệ sinh giếng nước sạch; chăm sóc sức khỏe và tặng quà cho thiếu nhi xã Nam Ka, huyện Lắk... trị giá 15,5 triệu đồng.  

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.