Multimedia Đọc Báo in

Bác sĩ trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

09:27, 24/02/2018
Thái độ làm việc nghiêm túc, tận tâm, hết lòng chăm sóc người bệnh là nhận xét từ đồng nghiệp khi nói về bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Văn Bảo Toàn, hiện công tác tại khoa Khám, Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột.
 
Công tác tại Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột từ năm 2006, với vai trò là bác sĩ điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu - nơi đầu tiên tiếp nhận bệnh nhân trong trường hợp khẩn cấp, bệnh nhân đông, áp lực với người nhà bệnh nhân cao, bác sĩ Toàn luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đối với những ca bệnh khó, anh luôn khám kỹ, hỏi kỹ, định hướng người bệnh, chỉ định làm các xét nghiệm lâm sàng phù hợp và chẩn đoán, hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa để đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất. Tiếp xúc với người bệnh, anh chịu khó lắng nghe, ân cần giải thích và đồng cảm với người bệnh để có thể làm vơi đi những lo lắng, đau đớn và động viên tinh thần cho bệnh nhân cũng như người thân của họ. Nhiều trường hợp bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, gia cảnh khó khăn cần nguồn máu để duy trì sự  sống, bác sĩ Toàn đã trực tiếp hiến máu cấp cứu bệnh nhân. Anh xem đây như làm một việc làm cần thiết vì khi bệnh nhân cần máu thì phải được đáp ứng kịp thời nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.
 
Hiểu tầm quan trọng của việc hiến máu đối với cấp cứu người bệnh, anh Toàn đã đứng ra thành lập Câu lạc bộ Hiến máu khẩn cấp tại đơn vị với hơn 60 đoàn viên, thanh niên tham gia. Họ luôn ở tư thế sẵn sàng hiến máu cho người bệnh trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào. Những giọt máu nghĩa tình ấy đã góp phần cứu sống rất nhiều bệnh nhân, riêng bản thân anh đã 13 lần hiến máu khẩn cấp cứu bệnh nhân.
 
Bác sĩ Toàn (bìa phải) tham gia hiến máu. Ảnh: Đ. Thi
Bác sĩ Toàn (bìa phải) tham gia hiến máu. Ảnh: Đ. Thi
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, bác sĩ Toàn luôn coi người bệnh như người thân trong gia đình, tận tâm tận lực để cứu chữa bệnh nhân. Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, anh luôn cố gắng học tập, liên tục cập nhật những kiến thức y khoa mới và cùng đồng nghiệp nghiên cứu, ứng dụng khoa học vào việc khám chữa bệnh nhằm phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn, giảm thiểu tối đa những sai sót y khoa. Khi không phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, anh đều dành thời gian cho việc nghiên cứu, sáng tạo khoa học, tìm ra những phương pháp tối ưu nhất để khám và điều trị cho bệnh nhân. 
 
Mặc dù công việc hằng ngày rất bận rộn nhưng bác sĩ Toàn vẫn dành thời gian tham gia phong trào Đoàn - Hội. Ngoài trọng trách là Trưởng khoa Khám, anh còn đảm nhiệm nhiều vai trò như: Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột, Phó Chủ tịch Chi hội Thầy thuốc trẻ thành phố, Phó Chủ tịch Công đoàn bệnh viện, thành viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh. Ở cương vị nào anh cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
 
Với tấm lòng thiện nguyện, bác sĩ Nguyễn Văn Bảo Toàn đã tổ chức nhiều chuyến đi khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho bà con, từ những địa  bàn xa xôi như: xã Nam Ka (huyện Lắk), xã Dliê Ya (huyện Krông Năng), xã Ea Drông (TX. Buôn Hồ) đến các xã vùng ven thành phố như: Ea Kao, Ea Tu, Hòa Phú... Trong các chuyến đi này, anh cùng các đồng nghiệp đã tổ chức tuyên truyền và hướng dẫn chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu, phòng tránh các bệnh thông thường cho hàng nghìn người dân. Nhờ các hoạt động khám bệnh, cấp thuốc tại các xã vùng sâu vùng xa, nhiều người được phát hiện bệnh kịp thời và được tư vấn, giới thiệu đến các bệnh viện tuyến trên để tiếp tục điều trị. Những chuyến khám bệnh ở cơ sở khiến anh thấy màu áo blouse trắng khoác trên mình càng thêm thiêng liêng và là động lực để anh tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa.
 
Từ những nỗ lực, cố gắng và cống hiến cho công việc cũng như các hoạt động tình nguyện, bác sĩ Nguyễn Văn Bảo Toàn đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Y tế khen tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện tổ chức thành công Ngày hội nhân ái vì sức khỏe cộng đồng năm 2013, Bằng khen của Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, đạt danh hiệu đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2015... Song với anh, được cống hiến cho nghề và đem niềm vui đến với người nghèo mới là niềm hạnh phúc lớn nhất.
 
Liên Chi

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.