Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ: Ứng dụng kỹ thuật mới để nâng cao chất lượng phục vụ

09:06, 27/02/2018

Bằng sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, y bác sĩ, những năm qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) thị xã Buôn Hồ chú trọng triển khai, ứng dụng các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Với mục tiêu “Hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, BVĐK thị xã Buôn Hồ đẩy mạnh cải tiến lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính từ khâu tiếp đón khám bệnh, xét nghiệm, điều trị nội trú đến khâu thanh toán ra viện; ứng dụng công nghệ thông tin vào phần mềm quản lý bệnh viện; duy trì hòm thư góp ý, đường dây nóng 24/24 giờ tiếp nhận phản ánh của người bệnh để giải quyết kịp thời; xây dựng và triển khai thực hiện các quy trình kỹ thuật sử dụng trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh đúng nguyên tắc “lấy người bệnh làm trung tâm” để phục vụ.

Bên cạnh đó, bệnh viện đã ưu tiên tập trung phát triển nguồn nhân lực, tạo điều kiện để đội ngũ y bác sĩ được đi đào tạo nâng cao trình độ và tay nghề tại các trường, bệnh viện lớn trong cả nước và BVĐK tỉnh, đủ khả năng làm chủ các trang thiết bị hiện đại; huy động các nguồn lực từng bước đầu tư mua sắm thêm các trang thiết bị y tế và triển khai sử dụng có hiệu quả, phục vụ tốt công tác khám chữa bệnh. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ của bệnh viện ngày càng được nâng cao về trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề, ứng dụng có hiệu quả nhiều tiến bộ kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị, thực hiện thành công nhiều ca bệnh khó trước đây phải chuyển lên tuyến trên, giúp bệnh nhân có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngay từ tuyến đầu. Hiện tại, ngoài các kỹ thuật được phân tuyến theo quy định của Bộ Y tế, BVĐK thị xã Buôn Hồ còn thực hiện được nhiều kỹ thuật vượt tuyến, trong đó phải kể đến như: phẫu thuật cắt amiđan, phẫu thuật kết hợp xương, phẫu thuật nội soi…

 Người bệnh chạy thận nhân tạo tại BVĐK thị xã  Buôn Hồ.
Người bệnh chạy thận nhân tạo tại BVĐK thị xã Buôn Hồ.

Có thể nói, việc phát triển kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh là nhiệm vụ quan trọng đối với BVĐK thị xã Buôn Hồ nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn. Vì thế, cùng với việc xây dựng kế hoạch hoạt động, hằng năm bệnh viện luôn xác định các kỹ thuật mới cần triển khai và phấn đấu đạt được. Điển hình như việc triển khai dịch vụ kỹ thuật chạy thận nhân tạo từ cuối tháng 11-2017.

Do số lượng bệnh nhân suy thận mãn cần chạy thận nhân tạo được quản lý tại bệnh viện ngày càng đông, trong khi bệnh viện lại không có trang thiết bị nên những năm trước, hầu hết người bệnh đều phải chuyển lên điều trị tại BVĐK tỉnh và BVĐK TP. Buôn Ma Thuột. Thậm chí, do số lượng máy ở các cơ sở này không đáp ứng đủ nhu cầu, nhiều người bệnh phải vào TP. Hồ Chí Minh để chạy thận, tốn kém rất nhiều chi phí đi lại, ăn ở dài ngày. Trước thực trạng ấy, Ban lãnh đạo bệnh viện đã kêu gọi đầu tư trang thiết bị theo phương thức xã hội hóa. Bác sĩ CKII Y Nhân Mlô, Giám đốc BVĐK thị xã Buôn Hồ cho biết: Suốt 3 năm kêu gọi hợp tác đầu tư, mãi đến năm 2017, bệnh viện mới thuyết phục được đối tác là Công ty TNHH B.BRAUN Việt Nam hợp tác để triển khai dịch vụ chạy thận nhân tạo phục vụ người bệnh ngay tại địa phương với 5 máy chạy thận nhân tạo và hệ thống máy lọc nước RO hiện đại, 100% nguồn vốn ngoài ngân sách. Việc đưa dịch vụ này về cơ sở giúp người bệnh được hưởng kỹ thuật cao với chi phí thấp nhất, lại tiết kiệm được thời gian và thân nhân người bệnh không phải đi chăm nuôi. Không những thế, việc triển khai chạy thận nhân tạo ngay tại địa phương còn mang tính xã hội rất cao, bởi cuộc sống của người bệnh suy thận luôn gắn liền với máy móc, mà khi được chạy thận tại chỗ người bệnh vẫn có thể sinh hoạt, lao động cùng gia đình, xóa bỏ mặc cảm bệnh tật, có thêm niềm tin vào cuộc sống.

 Người bệnh chạy thận nhân tạo tại BVĐK thị xã  Buôn Hồ.
Người bệnh chạy thận nhân tạo tại BVĐK thị xã Buôn Hồ.

Cũng theo bác sĩ CKII Y Nhân Mlô, trải qua gần 4 tháng triển khai, kỹ thuật chạy thận nhân tạo luôn đạt hiệu quả cao với 100% công suất máy ở cả 2 ca sáng và chiều. Đây là tiền đề vững chắc để đơn vị thuyết phục đối tác lắp đặt thêm 5 máy khác để phục vụ nhu cầu của người bệnh trong thời gian tới.

Rõ ràng, việc thực hiện thành công các kỹ thuật mới tại BVĐK thị xã Buôn Hồ đã từng bước giúp người bệnh tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương, nhất là đối với bệnh nhân nghèo ít có cơ hội được tiếp cận với các loại hình dịch vụ y tế cao. Những nỗ lực ấy đã được người bệnh tin tưởng, lượng bệnh nhân tìm đến với bệnh viện ngày càng tăng, các chỉ tiêu thực hiện luôn đạt và vượt kế hoạch. 

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.