Multimedia Đọc Báo in

Mắt mờ - dấu hiệu điển hình của bệnh đục thủy tinh thể ở người cao tuổi

10:20, 25/02/2018
Đục thủy tinh thể là căn bệnh phổ biến và là nguyên nhân gây mù lòa cao nhất ở người cao tuổi hiện nay. Song, một phần vì thiếu thông tin, phần vì tâm lý sợ phiền tới con cái đã khiến cho sức khỏe đôi mắt của người già bị ảnh hưởng. Nhận biết sớm dấu hiệu của bệnh đục thủy tinh thể và phẫu thuật kịp thời là cách giúp người cao tuổi duy trì chất lượng cuộc sống. 
 
Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thanh Hải, Trưởng bộ môn Mắt, Trường Đại học Tây Nguyên cho biết, đối tượng mắc bệnh đục thủy tinh có thể chia làm 3 nhóm, gồm: đục thủy tinh thể bẩm sinh, đục thủy tinh thể ở người già và đục thủy tinh thể ở người trẻ. Trong đó, bệnh xuất hiện chủ yếu ở người già, nguyên nhân là do sự thoái hóa của thủy tinh thể theo thời gian và tuổi tác. Đục thủy tinh thể ở người trẻ thì có thể do chấn thương, do viêm màng bồ đào, do dùng thuốc có chứa corticoid kéo dài… Đục thủy tinh thể bẩm sinh là do người mẹ mắc bệnh trong thời gian mang thai.
 
Ở người già, triệu chứng điển hình nhất của bệnh là mắt mờ dần theo thời gian mà không kèm theo đau nhức hay đỏ mắt. Ngoài ra còn có thêm một vài dấu hiệu như lóa mắt, nhìn một thành hai, ba. Đặc biệt, có một biểu hiện cảnh báo sớm căn bệnh này là hiện tượng cận thị hóa, nghĩa là người bệnh đang phải dùng kính lão để nhìn gần thì đột nhiên không cần dùng kính nữa vẫn có thể nhìn được. 
 
Mổ đục thủy tinh thể tại khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: H. Thi
Mổ đục thủy tinh thể tại khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: H. Thi
Khi có các triệu chứng trên thì người bệnh nên đến cơ sở y tế chuyên khoa mắt để khám, xác định bệnh. Hiện tại, phương pháp duy nhất chữa đục thủy tinh thể là mổ thay thủy tinh thể nhân tạo. Với chất lượng thủy tinh thể nhân tạo tốt, sau khi mổ, nếu không có bệnh lý nào khác về mắt thì thị lực của bệnh nhân có thể được bảo toàn đến suốt cuộc đời. 
 
Về cách phòng tránh bệnh đục thủy tinh thể, bác sĩ Nguyễn Thanh Hải cho hay, trên thực tế, rất khó để dự phòng căn bệnh này ở người già vì đây là căn bệnh liên quan đến tuổi tác. Tuy vậy, có thể phát hiện sớm bệnh bằng việc đi khám mắt định kỳ 6 tháng một lần. Ở người trẻ thì nên thường xuyên đeo kính khi ra ngoài trời để hạn chế ảnh hưởng của tia cực tím; không dùng thuốc có chứa corticoid nếu không có chỉ định của bác sĩ. Nếu có những bất thường ở mắt thì nên đi khám, không tự ý mua thuốc về dùng.
 
Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, người cao tuổi, nhất là những người ở vùng sâu, vùng xa thường cho rằng mắt mờ là hiện tượng tự nhiên của tuổi già nên không đi khám. Nhiều trường hợp đến cơ sở y tế quá muộn, chức năng của mắt bị tổn hại nặng đã dẫn đến đến mù lòa. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo những người thân trong gia đình, đặc biệt là con cái cần quan tâm đến sức khỏe đôi mắt của ông bà, cha mẹ mình.
 
Thu Huế - Đình Thi

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.