Multimedia Đọc Báo in

Bệnh trầm cảm ở người cao tuổi

09:19, 17/03/2018

Trầm cảm là rối loạn tâm trạng gây ra cảm giác buồn bã và mất mát. Trầm cảm ảnh hưởng đến cảm giác, suy nghĩ và hành xử, có thể dẫn đến nhiều vấn đề về tình cảm và thể chất. Người bị trầm cảm có thể gặp rắc rối trong những sinh hoạt bình thường hằng ngày và thường có những biểu hiện tiêu cực, kể cả trong lời nói.

Trầm cảm ảnh hưởng cả thể chất lẫn tinh thần, gây rối loạn về nhận thức và trí nhớ, ức chế hoặc kích thích tăng vận động. Trầm cảm có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, nhất là đối với người lớn tuổi. Nếu không được điều trị kịp sẽ gây sa sút tâm thần, mất khả năng định hướng về không gian và thời gian, khả năng tự quản lý cuộc sống và khả năng làm việc độc lập bị suy giảm. Như trường hợp ông Vũ Thanh Dung (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột). Ông Dung bị bệnh viêm phổi lâu ngày, dù đã được chữa trị nhưng do tuổi cao nên sức khỏe ông rất yếu, hằng ngày ông chỉ quanh quẩn trong nhà, ít tiếp xúc với mọi người khiến ông dường như mất đi sự định hướng về thời gian. Chẳng hạn khi nhìn lịch ông vẫn nói đúng hôm nay nhưng chỉ vài phút sau ông lại nói sang ngày mai.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Theo Thạc sĩ tâm lý học Nguyễn Thị Hằng, giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk, khi bị bệnh trầm cảm sẽ có biểu hiện cả về mặt thể chất lẫn tinh thần và ở mỗi người có biểu hiện khác nhau. Về thể chất, người bị trầm cảm có thể cảm thấy ăn uống không ngon miệng, mệt mỏi, uể oải, ngủ quá nhiều hoặc mất ngủ, khó ngủ. Về mặt tinh thần, người bệnh buồn chán kéo dài nhiều ngày, bồn chồn, khó chịu, thất vọng, hoang tưởng, luôn có suy nghĩ cho rằng bản thân là vô dụng, tự giày vò cho mình là có lỗi, suy nghĩ nhiều về cái chết hoặc duy trì ý nghĩ tự vẫn, thậm chí còn có kế hoạch cụ thể cho việc này.

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh trầm cảm ở người già như mắc bệnh lâu dài phải sống phụ thuộc vào những người thân. Đối với người già, nếu vợ hoặc chồng qua đời đột ngột, con cái ra ở riêng, gặp khó khăn trong cuộc sống cũng là yếu tố làm tăng bệnh hoặc những yếu tố kết hợp như tâm thần, môi trường và di truyền

Thạc sĩ Hằng khuyến cáo, khi thấy người thân xuất hiện những dấu hiệu của bệnh trầm cảm nên đưa họ đi khám chữa kịp thời bởi trầm cảm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người bệnh, khiến người bệnh gặp rất nhiều khó khăn trong giao tiếp, quan hệ xã hội, ảnh hưởng trực tiếp tới sinh hoạt và các mối quan hệ. Đặc biệt, người cao tuổi bị mất ngủ lâu ngày, người mệt mỏi, uể oải, đau đầu, chán ăn sẽ dẫn đến suy kiệt sức lực.      

Hồng Vân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.