Multimedia Đọc Báo in

Huyện M'Đrắk chú trọng củng cố chất lượng mạng lưới trạm y tế cơ sở

09:27, 05/03/2018

Xác định nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các trạm y tế là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua, huyện M’Đrắk đã chú trọng củng cố, kiện toàn hệ thống y tế cơ sở. Nhờ vậy, đến nay toàn huyện đã có 12/13 trạm y tế xã, thị trấn được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế.

Trạm Y tế xã Cư Króa (huyện M’Đrắk) hiện có 7 y, bác sĩ; trong đó có 1 bác sĩ, 2 y sĩ đa khoa, 1 nữ hộ sinh trung học và 1 dược sĩ trung học, 1 điều dưỡng, 1 cán bộ chuyên trách dân số. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trong những năm qua Trạm Y tế xã Cư Króa đã tranh thủ sự hỗ trợ kinh phí của tỉnh, huyện và xã đầu tư, xây dựng trạm khang trang với 9 phòng chức năng, 5 giường bệnh, trang bị các loại máy móc như máy siêu âm, máy điện tim, máy xét nghiệm hóa học, tủ sấy khô... Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, Trạm Y tế xã Cư Króa còn thường xuyên tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên nâng cao năng lực chuyên môn qua nhiều hình thức như: tham gia các lớp đào tạo ngắn hạn, dài hạn, tập huấn, bồi dưỡng…; khuyến khích nhân viên tự học, tự nghiên cứu để nâng cao tay nghề. Nhờ vậy, trong năm 2017, Trạm Y tế xã đã khám và điều trị cho 4.026 lượt bệnh nhân, trong đó khám bảo hiểm y tế 2.531 ca; điều trị nội trú 13 ca, khám ngoài bảo hiểm y tế 1.495 ca. Trạm cũng làm tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và phụ nữ có thai, tổ chức tiêm chủng định kỳ cho trẻ em. Nhờ những nỗ lực đó, trong 5 năm qua, Trạm Y tế xã Cư Króa luôn giữ vững danh hiệu Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia.

Bác sĩ H'Yên Niê, Trạm Y tế xã Krông Jin (huyện M'Đrắk) đang khám bệnh  cho bệnh nhân.
Bác sĩ H'Yên Niê, Trạm Y tế xã Krông Jin (huyện M'Đrắk) đang khám bệnh cho bệnh nhân.

Trạm Y tế xã Ea Riêng cũng đã có 9 phòng chức năng. Trong năm 2017, Trạm đã khám và điều trị cho 5.389 lượt người; tổ chức tiêm chủng đầy đủ, an toàn theo quy định cho hơn 95% trẻ em; trên 98% phụ nữ mang thai được quản lý, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, uống bổ sung viên sắt phòng thiếu máu, chăm sóc và uống Vitamin A sau sinh, không để xảy ra tai biến sản khoa. Bên cạnh đó, Trạm Y tế xã Ea Riêng còn duy trì và phát triển vườn cây thuốc nam với trên 40 loại cây gồm: hương nhu, lá lốt, tài bi, ngải cứu, hoa hòe, kim ngân hoa…, đồng thời phổ biến cho nhân dân trồng và sử dụng cây thuốc nam ngay tại nhà. Trong công tác điều trị, Trạm y tế xã Ea Riêng cũng đã chú trọng sử dụng thuốc nam, áp dụng phương pháp đông, tây y kết hợp trong điều trị bệnh; năm 2017 có 1.641 ca bệnh được điều trị bằng phương pháp đông, tây y kết hợp, đạt 30% tổng số ca bệnh.

Có thể nói, việc huy động các nguồn lực xây dựng mới, nâng cấp cơ sở vật chất các trạm y tế ở M’Đrắk đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn ở tuyến y tế cơ sở. Đến nay, huyện M’Đrắk đã có 12/13 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế xã, tăng 2 xã so với năm 2016.

Trong thời gian tới, huyện M’Đrắk tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp các trang thiết bị cho các trạm y tế xã, thị trấn; tập trung điều chuyển và bổ sung cán bộ y tế tại các trạm y tế theo đúng nhu cầu, góp phần thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng khám, điều trị phòng chống dịch bệnh cho nhân dân.

Trong năm 2017, ngành y tế huyện đã khám chữa bệnh cho 120.194  lượt người; trong đó, 72.007 lượt người khám, điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện; 48.187 lượt người điều trị tại các trạm y tế xã, thị trấn.

Thúy Diệp

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) 7 nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Chương trình số 56-CTr/TU về thực hiện Nghị quyết số 46 –NQ/TW, ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới”.