Multimedia Đọc Báo in

Nỗi lo từ đồ ăn vặt trước cổng trường

14:02, 06/03/2018

Nắm bắt tâm lý thích ăn quà vặt của học sinh, nhiều hàng quán bán đồ ăn vặt đã “mọc” lên xung quanh các cổng trường học.

Có mặt tại trường Tiểu học Tô Hiệu (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) vào giờ gần tan trường, chúng tôi thấy những xe bán đồ ăn vặt đã “tập kết” sẵn tại khu vực cổng phụ của trường. Khi cánh cổng trường vừa mở ra, các em học sinh nhanh chóng chen nhau chạy đến những xe bán đồ ăn vặt để chọn cho mình một món ăn ưa thích. Theo quan sát, những món ăn được bày bán ở đây như: bim bim, bò khô, thạch, kem, mì tôm, nước ngọt, xúc xích… đều có màu sắc bắt mắt, giá thành rất rẻ chỉ dao động từ 1.000 – 5.000 đồng, nhiều món được đựng trong những bao bì không có nhãn hiệu hoặc có ghi chữ Thái Lan, Trung Quốc. Bên cạnh đó, để thu hút các em học sinh, nhiều món ăn còn được đựng trong những đồ chơi có màu sắc sặc sỡ, có quà tặng kèm hoặc bốc thăm trúng thưởng. Khi được hỏi về nguồn gốc và chất lượng vệ sinh của các loại đồ ăn này, những người bán hàng ở đây đa số đều trả lời qua loa, không chứng minh được nguồn gốc mà chỉ bảo rằng các mặt hàng này được các em học sinh ưa thích nên nhập về bán.

Những quán ăn vặt trước cổng trường thu hút rất đông học sinh đến mua.
Những quán ăn vặt trước cổng trường thu hút rất đông học sinh đến mua.

 Chị Lê Thị Hoa (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, vì công việc bận rộn, mỗi ngày chị thường cho con mình 10.000 đồng để mua đồ ăn sáng. Tuy vậy con chị lại dùng tiền đó để mua những đồ ăn vặt. Mặc dù biết nguy cơ về ngộ độc từ quà vặt, các loại thức ăn nhanh này là rất cao, nhưng vì con thích ăn và cứ đòi mua nên chị đành chiều con. Không chỉ riêng chị Hoa mà nhiều bậc phụ huynh khi được hỏi đều tỏ ra rất lo ngại về mức độ an toàn của những đồ ăn được bày bán ở cổng trường. Đa số phụ huynh cho rằng các loại đồ ăn này đa số đều không an toàn, nhưng không có cách nào cấm con của mình ăn, hơn nữa những đồ ăn này rất rẻ và tiện nên cứ tặc lưỡi cho qua.

Những quán ăn vặt trước cổng trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.
Những quán ăn vặt trước cổng trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Dạo quanh một vòng các trường học trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, bên cạnh những quán ăn vặt được mở cố định gần khu vực các cổng trường thì những quán ăn vặt di động là khá phổ biến. Không cần nhiều đồ nghề, chỉ cần một chiếc xe máy, xe đạp hay xe đẩy, một chiếc dù cùng chiếc bếp ga mini, chảo… là các quán ăn vặt di động đã có thể hoạt động. Những quán này thường chỉ xuất hiện vào những khung “giờ vàng” để kịp thời phục vụ những “thượng đế” nhí; nhiều quán còn đầu tư thêm vài ba chiếc bàn và chục chiếc ghế nhựa. Cứ thế, trước cổng trường có đủ các thứ hàng ăn vặt … Điều đáng nói là những người bán hàng đều dùng tay không để thực hiện các công đoạn từ chế biến, lau dọn, vệ sinh bàn ghế đến trả tiền thừa cho khách, chưa kể những vật dụng để chế biến đều rất sơ sài, bụi bặm; còn học sinh thì vô tư ăn uống trước cổng trường mà không mảy may để ý đến độ an toàn của những món ăn vặt đó. Thực trạng này đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm từ những món quà vặt trước cổng trường học.

Diệu Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.