Multimedia Đọc Báo in

Ngành Y tế tỉnh nỗ lực học và làm theo gương Bác

07:40, 29/04/2018

Việc học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, gắn với các phong trào, nhiệm vụ chuyên môn cụ thể đã và đang thu hút được cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành Y tế tham gia, góp phần phục vụ người bệnh ngày càng tốt hơn.

Y đức có từ trong suy nghĩ và hành động

Thời gian qua, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện M’Đrắk đã cử nhiều đợt y bác sĩ, điều dưỡng tham gia đào tạo ngắn hạn và dài hạn về các lĩnh vực chuyên sâu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, làm tốt hơn nhiệm vụ “trị bệnh cứu người”. Cùng với đó, bệnh viện còn tích cực cải cách thủ tục hành chính; cải tiến quy trình khám chữa bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và phục vụ người bệnh; thành lập tổ công tác xã hội làm nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh; tổ chức ký cam kết thay đổi thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh giữa lãnh đạo bệnh viện với lãnh đạo các khoa, phòng và các nhân viên y tế; tổ chức Hội thi “Điều dưỡng, nữ hộ sinh ứng xử hay, tay nghề giỏi” giúp các nhân viên có điều kiện giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về công tác chăm sóc, phục vụ người bệnh… Đây là những việc làm cụ thể nhằm rèn luyện y đức của người thầy thuốc, luôn hết lòng vì bệnh nhân.

Bác sĩ khoa  Nội tim mạch (Bệnh viện  Đa khoa tỉnh) thăm khám  cho bệnh nhân điều trị nội trú .
Bác sĩ khoa Nội tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thăm khám cho bệnh nhân điều trị nội trú.

Bác sĩ Nguyễn Quang Thừa, Giám đốc BVĐK huyện M’Đrắk cho biết: “Với cán bộ, y bác sĩ chúng tôi, y đức người thầy thuốc chẳng phải những điều xa xôi mà thể hiện ở chính từng lời nói, cử chỉ, hành động đối với người bệnh. Vì vậy, để hỗ trợ cho bệnh nhân, ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, bệnh viện chúng tôi còn triển khai thêm một số hoạt động từ thiện xã hội với mong muốn giúp người bệnh giảm bớt khó khăn. Đó là Chương trình “Dĩa cơm trên tường” với mỗi tháng hỗ trợ 600 suất ăn miễn phí trị giá 15 triệu đồng cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh tại bệnh viện. Hay việc cán bộ, nhân viên toàn viện đóng góp quần áo cũ, còn dùng được để xây dựng tủ quần áo nhân ái ngay tại bệnh viện với khẩu hiệu “Ai thừa thì cho, ai thiếu thì lấy” để người bệnh sử dụng khi cần. Đặc biệt, nhằm hỗ trợ bệnh nhân trong cơn hiểm nghèo, cần máu, Bệnh viện còn thành lập ngân hàng máu sống với lượng chủ công là các đoàn viên thanh niên và hội viên Hội Chữ thập đỏ sẵn sàng có mặt để cho máu mỗi khi bệnh nhân cần”. 

Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ

Không chỉ riêng BVĐK M’Đrắk, phong trào học tập và làm theo gương Bác còn được triển khai rộng khắp trong ngành Y tế tỉnh. Mỗi đơn vị một cách làm khác nhau gắn liền nhiệm vụ chuyên môn được phân công, nhưng tựu trung đều hướng đến mục tiêu sống và làm việc theo tinh thần “lương y như từ mẫu” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi. Chẳng hạn như, Văn phòng Sở Y tế đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thực hiện một cửa liên thông, tiếp nhận và trả kết quả nhanh chóng, thuận tiện; rút ngắn thời gian giải quyết một số thủ tục hành chính theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh thì chủ động tổ chức các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhất là những dịch bệnh mới nổi, nguy hiểm, giám sát và xử lý hiệu quả các ổ dịch phát sinh. Còn Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh lại thường xuyên phải bố trí cán bộ, bác sĩ, nhân viên làm việc ngoài giờ hành chính, kể cả ngày nghỉ, lễ, tết để phục vụ người bệnh điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone… Không những thế, học theo Bác, đội ngũ thầy thuốc trên địa bàn tỉnh còn tích cực nghiên cứu, ứng dụng y học tiên tiến trong khám và điều trị cho người bệnh. Nhờ vậy, nhiều kỹ thuật hiện đại đã áp dụng thành công tại các bệnh viện trong tỉnh như: Chụp cộng hưởng từ, chụp CT 64 lát cắt, chụp mạch số hóa xóa nền, chạy thận nhân tạo, nối mạch máu, phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, thay khớp gối, khớp háng, đặt stent động mạch vành... 

Phẫn thuật vá nhĩ tự thân, một trong những kỹ thuật mới, khó đã được triển khai tại BVĐK TP. Buôn Ma Thuột.
Phẫn thuật vá nhĩ tự thân, một trong những kỹ thuật mới, khó đã được triển khai tại BVĐK TP. Buôn Ma Thuột.

Có thể thấy, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong ngành Y tế những năm qua đã tạo sự chuyển biến tích cực về y đức qua những việc làm theo Bác, nhất là nâng cao ý thức trách nhiệm của thầy thuốc trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Theo bác sĩ Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế, thời gian tới ngành Y tế tỉnh tiếp tục đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hành động, để ngày càng có nhiều công trình, phần việc, mô hình tốt trong học tập và làm theo Bác. Đây cũng chính là nền tảng để ngành nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.