Multimedia Đọc Báo in

Chung tay chăm sóc sức khỏe trẻ em nghèo

09:53, 24/05/2018

Chưa tới 7 giờ sáng, nhưng trụ sở của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã chật ních người. Mỗi ông bố, bà mẹ đều có tâm trạng riêng khi chờ đợi đến lượt con mình được các bác sĩ Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP. Hồ Chí Minh) thăm khám, nhưng sâu kín trong đó luôn ẩn chứa sự mong đợi về một kết quả tốt đẹp cho đứa con bé bỏng chẳng may mang trong mình trái tim không lành lặn ngay từ lúc chào đời.

Khi vừa 2 ngày tuổi, sau khi lên cơn sốt cao phải nhập viện, con trai của chị Đặng Hồng Phương (ở phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) được các bác sĩ thăm khám và phát hiện bị tim bẩm sinh với bệnh lý thông liên thất. Căn bệnh hiểm nghèo ngày một tăng nặng khiến cho sức khỏe cháu bé không ổn định, cần được phẫu thuật sớm. Trong khi đó, kinh tế gia đình chị Phương không lấy gì làm dư giả, chi phí phẫu thuật gần 100 triệu đồng trở thành gánh nặng tài chính, nỗi lo và rào cản không nhỏ trong ước mong chữa bệnh, đem lại cuộc sống mạnh khỏe cho đứa con thân yêu.

Siêu âm tim tầm soát bệnh lý tim mạch cho trẻ sơ sinh trên địa bàn.
Siêu âm tim tầm soát bệnh lý tim mạch cho trẻ sơ sinh trên địa bàn.

Lúc con trai bước vào tuổi lên 3, nghe được thông tin về Chương trình khám tầm soát và phẫu thuật tim miễn phí do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với các nhà hảo tâm thực hiện, chị Phương đã đưa con đến khám để tìm một cơ hội. May mắn đã mỉm cười với gia đình chị khi cháu bé được chương trình chọn lựa là một trong số những bệnh nhân được tài trợ phẫu thuật tim miễn phí. Chị Phương chia sẻ: “Sau phẫu thuật, sức khỏe của cháu tốt lên rất nhiều. Đến nay, ở tuổi lên 6, cháu đã sinh hoạt và học tập như các bạn cùng trang lứa. Giờ đây, mỗi lần có đoàn bác sĩ về khám sàng lọc tim, tôi vẫn được chính quyền địa phương thông báo để đưa con đến tái khám kiểm tra sức khỏe định kỳ. Nhờ sự hỗ trợ của Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh và sự chung tay, góp sức của những tấm lòng hảo tâm, mong ước chữa bệnh cho con để con được sống khỏe mạnh của vợ chồng tôi đã thành hiện thực”. 

Có thể thấy, Chương trình khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh không chỉ mở ra cơ hội được sống khỏe mạnh cho con trai chị Phương mà còn tạo điều kiện cho hàng ngàn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn được tầm soát sức khỏe tim mạch. Chỉ tính riêng đợt khám sàng lọc miễn phí bệnh tim bẩm sinh vừa  được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với Tổ chức Children Action - Quỹ tài trợ Vinacapital và Bệnh viện Tim Tâm Đức tổ chức dịp cuối tháng 4 vừa qua, trong tổng số gần 1.000 trẻ em đến thăm khám, các bác sĩ đã phát hiện 60 trường hợp bị tim bẩm sinh cần phẫu thuật gấp với các bệnh lý: thông liên thất, thông liên nhĩ và một số bệnh lý phức tạp khác.

Bác sĩ Bệnh viện Tim Tâm Đức khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho một trẻ sơ sinh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.
Bác sĩ Bệnh viện Tim Tâm Đức khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho một trẻ sơ sinh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Để có được những chương trình ý nghĩa nói trên, ngoài nỗ lực của chính quyền địa phương, ngành chức năng mà trực tiếp là Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, còn có sự góp sức của các bệnh viện, tổ chức từ thiện ở trong và ngoài nước. Tuy nhiên so với số trẻ mắc bệnh tim bẩm sinh trên thực tế thì số trẻ đã được hỗ trợ phẫu thuật chưa nhiều. Theo ông Trần Quốc Thanh, điều phối viên Chương trình  “Nhịp tim Việt Nam”, Quỹ tài trợ Vinacapital: “Từ các đợt khám sàng lọc tại Đắk Lắk trong 2 năm qua, chúng tôi nhận thấy còn khá nhiều trẻ mắc bệnh lý về tim mạch trên địa bàn. Đặc biệt, có những trường hợp vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện tiếp cận với dịch vụ y tế sớm nên khi được phát hiện đã ở giai đoạn muộn không thể phẫu thuật mà chỉ sử dụng thuốc để kéo dài sự sống. Vì thế, thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng triển khai thêm nhiều chương trình hơn nữa để chăm sóc sức khỏe cho trẻ em nói chung và trẻ em mắc bệnh tim mạch nói riêng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong rằng, các bậc phụ huynh nắm bắt thông tin và chủ động đưa trẻ đến các chương trình khám tầm soát miễn phí để được thăm khám, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời”.

Theo thống kê của ngành chức năng, mỗi năm, tại Việt Nam có từ 8.000 - 10.000 trẻ vừa sinh ra đã bị bệnh tim, trong đó, 50% bị bệnh tim bẩm sinh rất nặng. Riêng với địa bàn tỉnh Đắk Lắk, số lượng trẻ em bị tim bẩm sinh ngày càng có chiều hướng gia tăng và đa số đều thuộc gia đình nghèo, không có điều kiện để chữa trị. Do đó rất cần nhiều hơn nữa những hoạt động hỗ trợ từ cộng đồng để giúp đỡ các em vượt qua số phận, hướng tới một tương lai tươi sáng.

 Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.