Những điều cần biết về bệnh đau bụng kinh ở phụ nữ
Cập nhật lúc 06:21, Chủ Nhật, 20/05/2018 (GMT+7)
.

Đau bụng là triệu chứng thường xuyên xảy ra ở một số phụ nữ mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Có người đau ít, cũng có người đau nhiều đến nỗi đau bụng trở thành “nỗi ám ảnh” của nhiều chị em mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt.

Mỗi lần “đến tháng”, chị T. (21 tuổi, huyện Cư Kuin) luôn cảm thấy lo lắng bởi thường xuyên bị đau bụng dữ dội, buồn nôn. Còn chị H. (40 tuổi, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) từng bị đau bụng và choáng trong những “ngày ấy”, có lần chị bị ngất trên đường và được người đi đường đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Theo các bác sĩ, đến chu kỳ kinh nguyệt, tử cung co thắt quá độ và kéo dài thường dẫn đến tình trạng đau bụng kinh. Đây là triệu chứng bình thường không đáng lo ngại. Tuy nhiên, đối với một số phụ nữ bị mắc bệnh phụ khoa như bệnh lạc nội mạc tử cung, nếu thấy đau nhiều và bất thường phải đi khám ngay lập tức bởi căn bệnh này có thể dẫn đến vô sinh. Ngoài ra, một số chị em tử cung bất thường hoặc bị dị tật bẩm sinh khiến việc cung cấp máu không đều, thiếu oxy cho tử cung cũng dẫn tới đau bụng kinh. Chửa ngoài tử cung là trường hợp cực kỳ nguy hiểm vì chị em bị chảy máu đúng vào chu kỳ kinh nguyệt dễ gây hiểu lầm, dẫn đến mất máu nhiều vì thai bị vỡ, có thể dẫn tới vô sinh hay thậm chí là tử vong. Ngoài ra, ống cổ tử cung quá hẹp gây cản trở máu kinh lưu thông cũng sẽ gây ra hiện tượng đau bụng kinh.

Đau bụng là triệu chứng thường xuyên xảy ra ở một số phụ nữ mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt.
Đau bụng là triệu chứng thường xuyên xảy ra ở một số phụ nữ mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Ảnh: Internet

Theo bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, phương pháp dùng nhiệt có thể khắc phục đau bụng kinh. Đây là phương pháp rất hiệu quả giống như bạn sử dụng một số loại thuốc giảm đau. Bạn dùng túi giữ nhiệt hoặc lấy chút nước ấm cho vào chai rồi chườm vào phần bụng dưới, phương pháp này sẽ giúp bạn đỡ đau bụng một cách đáng kể. Phương pháp massage: Nếu bạn chỉ đau bụng ở mức độ nhẹ nhàng thì bạn có thể dùng phương pháp massage bụng dưới, hãy lấy tay massage theo hình vòng tròn, phương pháp này vừa làm ấm bụng lại giảm sự co thắt quá đột ngột, sẽ giúp giảm đau bụng kinh. Không làm việc quá sức: Tránh làm việc quá sức, những việc nặng nhọc, không chơi các môn thể thao vận động mạnh vào những ngày này vì chỉ khiến cơ thể bạn thêm mệt mỏi mà thôi, và đặc biệt không nên quan hệ tình dục vào những ngày “đèn đỏ”. Giữ gìn vệ sinh: Càng trong những ngày kinh nguyệt việc tắm rửa vệ sinh là hết sức cần thiết. Mỗi lần tắm hãy thêm vào bồn tắm một chút muối và tắm bằng nước ấm, không được tắm nước lạnh. Giữ ấm cơ thể: Giữ ấm cơ thể là việc rất quan trọng vì hơi ấm sẽ làm cho máu dễ lưu thông, các cơ bắp được thư giãn, và chắc chắn là giảm đau bụng kinh rất hiệu quả. Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng: Bạn nên hạn chế đồ cay, đồ nóng. Bổ sung các loại vitamin và các chất khoáng có chứa canxi như rau, trái cây, cá… Đau bụng kinh thường đau theo từng cơn, nên không được để bụng đói quá hoặc no quá cũng sẽ dẫn đến đau bụng kinh. Uống thuốc giảm đau: Trường hợp nếu áp dụng tất cả các phương pháp trên mà vẫn bị đau bụng kinh thì bạn nên uống thuốc để giảm cơn đau. Tuy nhiên loại thuốc nào nên uống và liều lượng uống ra sao bạn nên nghe sự hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ, không nên tuỳ tiện uống thuốc.

Trong kỳ kinh nguyệt, phụ nữ thường có nguy cơ bị stress cao hơn bình thường, vì vậy thư giãn là một việc làm cần thiết. Hãy thưởng cho bản thân vài phút thư giãn trước giờ đi ngủ để bạn cảm thấy thực sự thoải mái. Bên cạnh đó việc tập luyện thể thao là vô cùng cần thiết, với những bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, yoga giúp tăng lưu lượng máu đến lưng và vùng xương chậu, từ đó giúp giảm các cơn đau.

Nguyệt Ánh

(Trung tâm TT GDSK)

,