Multimedia Đọc Báo in

Thuốc lá và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

08:51, 26/05/2018

Thói quen hút thuốc lá đang gây nhiều tổn thất về sức khỏe và kinh tế cho người dân Việt Nam. Theo Bộ Y tế, 73% số trường hợp tử vong vì bệnh tật và thương tích tại Việt Nam là do các bệnh không lây nhiễm; trong đó sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính. Điển hình nhất là 5 căn bệnh: ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa - hô hấp trên, nhồi máu cơ tim, đột quỵ và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) là tình trạng viêm niêm mạc đường thở mãn tính, gây giảm từ từ, không phục hồi các giá trị chức năng trao đổi khí của phổi. Hiện tỷ lệ mắc căn bệnh này trong cộng đồng người Việt là 4,2%; đứng hàng thứ 6 trong 10 bệnh thường gặp nhất và là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 trong tất cả những nguyên nhân gây tử vong.

 Bác sĩ Nguyễn Kim Mỹ khám cho bệnh nhân điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh.
Bác sĩ Nguyễn Kim Mỹ khám cho bệnh nhân điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Kim Mỹ, Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh cho biết, gần như 100% bệnh nhân phổi tắc nghẽn mãn tính điều trị tại bệnh viện có tiền sử hút thuốc lá hoặc thường xuyên phải tiếp xúc với khói thuốc. Số trường hợp không hút thuốc mà vẫn mắc bệnh chủ yếu là phụ nữ vì họ phải sống cùng người chồng, người con thường xuyên hút thuốc.

Người 40 tuổi trở lên, từng có tiền sử hút thuốc lá nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần. Khi có những triệu chứng như ho, ho kéo dài và khó thở nên đến bệnh viện chuyên khoa lao phổi để khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, khói thuốc lá có chứa hơn 7000 chất hóa học, trong đó có khoảng 69 chất gây ung thư. Khi hít khói thuốc vào cơ thể, các chất độc hại này sẽ qua khí quản vào phổi. Nicotine, một chất gây nghiện trong thuốc lá sẽ làm tê liệt các lông mao, hệ thống có chức năng loại bỏ các chất hóa học, bụi bẩn ra khỏi phổi. Khi lông mao không hoạt động, các chất độc trong khói thuốc lá sẽ lưu lại trong phổi, dẫn đến tắc nghẽn phổi, gây tình trạng ho.

Theo bác sĩ Nguyễn Kim Mỹ, mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính đồng nghĩa với việc nhận bản án tử hình bởi căn bệnh này hiện vẫn chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn. Bệnh nhân phải nhập viện điều trị nhiều lần trong năm, tốn nhiều kinh phí. Và trong trường hợp không có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt, bệnh nhân có thể gặp phải biến chứng nguy hiểm như tràn khí màng phổi, suy tim phải… gây nguy cơ tử vong cao.

Để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này, các chuyên gia y tế khuyến cáo nên “nói không với thuốc lá” hoặc từ bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt. Đối với những người hút thuốc lá lâu năm, không nên bỏ ngay lập tức mà phải dần dần. Vì hút thuốc lá là một thói quen, nếu ngưng đột ngột sẽ gây ra các rối loạn chuyển hóa trong máu. Nên bỏ bằng cách giảm dần số lượng điếu mỗi ngày, cho đến khi có thể bỏ hẳn.

Thu Huế - Đình Thi


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.