Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa huyện Cư M'gar: Cách làm hay để "giữ chân" bác sĩ

09:29, 18/06/2018

Thời gian gần đây, ngoài việc thu hút nhiều bác sĩ trẻ về công tác, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Cư M’gar còn có những cách làm hiệu quả để “giữ chân” nguồn nhân lực mũi nhọn này.

Tạo môi trường làm việc tốt

Vừa tốt nghiệp khoa Y, Trường Đại học Tây Nguyên, tháng 8-2017, bác sĩ trẻ Sử Kiều Thanh đã quyết định “đầu quân” về BVĐK huyện Cư M’gar sau khi đã tìm hiểu cặn kẽ môi trường làm việc ở nơi này. Khi về bệnh viện, bác sĩ Thanh đã chọn khoa Nhi để làm việc theo nguyện vọng của mình. Theo chia sẻ của bác sĩ Thanh, thời gian gần 1 năm công tác tại đây, ngoài sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Giám đốc bệnh viện dành cho bác sĩ trẻ mới ra trường, anh còn nhận được sự hỗ trợ tận tình, chia sẻ kinh nghiệm của các y bác sĩ, điều dưỡng làm việc lâu năm ở khoa. Môi trường làm việc thân thiện ấy đã trở thành yếu tố tiên quyết để anh gắn bó cùng bệnh viện.

Tương tự, bác sĩ Lương Văn Đông, Phó phụ trách khoa Y học cổ truyền cũng chọn gắn bó với BVĐK huyện Cư M’gar vì có môi trường làm việc tốt. Bác sĩ Đông cho biết: "Với các bác sĩ thường xuyên phải đối mặt với áp lực công việc thì môi trường làm việc là một yếu tố rất quan trọng. Quá trình công tác tại đây, tôi thường xuyên nhận được sự quan tâm, động viên từ phía lãnh đạo bệnh viện, được tạo cơ hội cho đi học tập nâng cao tay nghề, trình độ chuyên môn, tiếp cận với các kỹ thuật mới của ngành, các đồng nghiệp có mối quan hệ đoàn kết, thân thiện. Những điều đó đã “níu chân” để tôi gắn bó với nơi này suốt gần 21 năm qua".

Bác sĩ trẻ Sử Kiều Thanh thăm khám cho bệnh nhi điều trị nội trú tại bệnh viện.
Bác sĩ trẻ Sử Kiều Thanh thăm khám cho bệnh nhi điều trị nội trú tại bệnh viện.

Dẫu là một bệnh viện tuyến huyện còn rất nhiều khó khăn, song sự nỗ lực tạo ra môi trường làm việc thân thiện, khoa học của Ban Giám đốc BVĐK Cư M’gar không chỉ “thu hút” được các bác sĩ trẻ mới ra trường mà còn “giữ chân” đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm. Theo bác sĩ CKII Bùi Nam Ơn, Giám đốc BVĐK huyện Cư M’gar, 5 năm trở lại đây, bệnh viện đã thu hút được 8 bác sĩ chính quy về công tác, nâng tổng số bác sĩ của bệnh viện lên 29 người. Trong đó có 15 bác sĩ đã được đào tạo chuyên sâu, gồm 1 bác sĩ CKII, 9 bác sĩ CKI và 5 bác sĩ định hướng chuyên khoa. Đối với công tác đào tạo và tạo điều kiện cho bác sĩ trẻ mới về công tác, bệnh viện cũng có nhiều đối sách hợp lý. Cụ thể, ngay sau khi các bác sĩ có nguyện vọng về công tác tại bệnh viện, dù chưa có chứng chỉ hành nghề, nhưng bệnh viện vẫn ký kết hợp đồng để chi trả đầy đủ chế độ cho các bác sĩ yên tâm công tác. Khi hết thời gian thử việc, Ban Giám đốc bệnh viện sẽ xem xét các vị trí cần đào tạo chuyên sâu, nâng cao trình độ, kỹ năng tay nghề và tiến cử các bác sĩ đi đào tạo định hướng chuyên khoa. Đồng thời, bệnh viện cũng kiến nghị với Sở Y tế xây dựng phương án tuyển dụng bác sĩ kịp thời, bảo đảm quyền lợi để họ yên tâm công tác.

Nâng cao chất lượng, thu hút bệnh nhân để “giữ chân” bác sĩ

Song song với việc tạo môi trường làm việc thân thiện, BVĐK huyện Cư M’gar còn nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người bệnh. Đây cũng được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu để “giữ chân” bác sĩ làm việc lâu dài tại bệnh viện. Bởi trên thực tế, thu nhập cán bộ y tế trong hệ thống y tế công lập thấp hơn nhiều so với các cơ sở y tế ngoài công lập, nếu không thường xuyên đổi mới, tăng nguồn thu cho cán bộ, y bác sĩ thì sẽ khó cạnh tranh trong việc “giữ chân” bác sĩ.

Kéo giãn cột sống, một trong những kỹ thuật mới trong điều trị bệnh lý cột sống đã được triển khai tại BVĐK huyện Cư M’gar.
Kéo giãn cột sống, một trong những kỹ thuật mới trong điều trị bệnh lý cột sống đã được triển khai tại BVĐK huyện Cư M’gar.

Bác sĩ CKII Bùi Nam Ơn, Giám đốc bệnh viện cho biết thêm: Hiện nay mọi vấn đề như lương và các loại phụ cấp khác của cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế đều được tính vào mô hình điều trị, khả năng thu dung điều trị. Vì thế, muốn tồn tại thì phải phát triển kỹ thuật mới. Chỉ có phát triển kỹ thuật mới, kỹ thuật hiện đại thì mới tăng chất lượng điều trị, tăng khả năng thu dung bệnh nhân, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và đáp ứng cuộc sống của cán bộ, công nhân viên chức lao động. Đến thời điểm hiện tại, bệnh viện đã được Sở Y tế phê duyệt 2.495 danh mục kỹ thuật mới, trong đó có 832 danh mục kỹ thuật thuộc tuyến 2 trở lên. Các kỹ thuật mũi nhọn được phát huy một cách tối đa kể cả về nhân lực, điều kiện cơ sở vật chất, vật tư tiêu hao, đáp ứng tốt nhất công tác khám chữa bệnh. Chẳng hạn như phẫu thuật lấy thai lần 1, 2, 3, thậm chí là lần 4 hay cắt tử cung hoàn toàn bằng đường bụng và đường âm đạo trong sản khoa; phẫu thuật ngoại bụng tổng quát (thủng dạ dày, thủng ruột, tắc ruột) trong ngoại khoa; phẫu thuật kết hợp xương đùi, xương cẳng chân, cánh tay, cẳng tay, bàn tay trong ngoại chấn thương… Nhờ vậy, lượng bệnh nhân đến với bệnh viện ngày một tăng lên. Hiện trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 500-700 lượt người đến khám bệnh; điều trị nội trú từ 150-180 bệnh nhân, thậm chí cao điểm lên đến 210 bệnh nhân/ngày.

Có thể thấy, với cách làm mang tính bền vững của BVĐK huyện Cư M’gar không chỉ làm tăng nhân lực, nhất là số lượng bác sĩ mà còn tăng cả về chất lượng điều trị. Từ đó mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, giúp họ được sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương.  

 Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.