Multimedia Đọc Báo in

Không chủ quan với triệu chứng tê bì chân, tay

07:05, 24/06/2018

Tê bì chân, tay là triệu chứng thường gặp ở nhiều người, mọi lứa tuổi. Triệu chứng này xảy ra có thể do sinh lý nhưng có nhiều trường hợp tê bì chân, tay là do bệnh lý. Nếu tê bì chân, tay do bệnh lý, người bệnh chủ quan, xem đó là những triệu chứng thông thường, để bệnh lâu ngày sẽ là dấu hiệu cảnh báo của các bệnh mạn tính nguy hiểm khác.

Thời gian trước đây, bà Nguyễn Thị Hồng (60 tuổi, ở phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) thường xuyên bị tê bàn chân, cảm giác như kiến bò, châm chích như kim châm. Do chủ quan, cứ nghĩ đó là triệu chứng của người lớn tuổi nên bà Hồng không đi khám bệnh. Đến khi tình trạng tê bàn chân ngày một nhiều hơn, lặp lại thường xuyên hơn, việc đi lại khó khăn, mỗi bước chân đều đau đớn và tê buốt thì bà Hồng mới đến bệnh viện khám. Bác sĩ chẩn đoán bà bị mắc biến chứng thần kinh ngoại biên do bệnh tiểu đường; nguyên nhân có thể do đường huyết cao, gây hư hại hệ thần kinh ngoại biên.

Theo các bác sĩ khoa Khám (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), tê bì chân, tay là hiện tượng mất cảm giác hoặc cảm thấy tê tê ở các ngón tay hoặc ngón chân. Trong một số trường hợp, người bệnh có cảm giác như kiến bò, châm chích nhẹ lan khắp cơ thể. Tê bì chân, tay thường chỉ khiến người khác khó chịu trong giây lát rồi hết nên triệu chứng hay bị bỏ qua. Việc phát hiện và điều trị muộn sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ảnh mnih họa
Ảnh minh họa

Có rất nhiều nguyên nhân gây tê bì chân, tay. Nếu tê bì chân, tay do sinh lý, thường thì do chúng ta đứng, ngồi, nằm ngủ sai tư thế hoặc đứng, ngồi một chỗ quá lâu, ngồi xổm, ngồi vắt chân lên nhau... khiến mạch máu bị chèn ép, không thể lưu thông đến các bộ phận trên cơ thể gây nên tình trạng tê cứng. Tê bì chân, tay do bệnh lý xảy ra khi cơ thể thiếu một số vitamin, như: B1, B12 và khoáng chất (axit folic, canxi, kali…) hay gặp ở người có thể lực yếu, người già, trẻ em, phụ nữ mang thai gây nên tình trạng tê bì chân tay. Một số căn bệnh rối loạn chuyển hóa, như: thừa cân, béo phì, tiểu đường, mỡ máu, xơ vữa động mạch… sẽ khiến chân, tay hay bị tê bì, nhức mỏi và dần mất đi cảm giác. Khi bệnh càng nặng, dấu hiệu tê chân, tay càng rõ ràng; các bệnh lý liên quan đến xương khớp, như: thoát vị, thoái hóa, viêm khớp, chấn thương cột sống… chèn ép hay làm tổn thương các dây thần kinh cũng sẽ dẫn đến hiện tượng tê bì; ngoài ra, một số người bị nhiễm trùng do lao, thương hàn hay nhiễm virus, nhiễm độc thủy ngân, chì, hóa chất công nghiệp cũng sẽ xuất hiện các triệu chứng tê bì.

Các bác sĩ cho biết, nếu tê bì chân, tay do sinh lý, những triệu chứng tê bì sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng không cần điều trị, chỉ cần thay đổi tư thế, ngủ nghỉ phù hợp, thường xuyên vận động, rèn luyện thể chất nhất (đi bộ nhẹ nhàng, ngồi thiền, bơi lội, tập yoga), xoa bóp vùng tay chân bị tê; giữ ấm cho chân tay khi thời tiết lạnh. Đồng thời thực hiện chế độ ăn giàu vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B; nên uống nhiều nước, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt; không nên ăn thực phẩm nhiều axit, đồ chiên rán, đồ ngọt, đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn. Còn tê bì chân, tay do bệnh lý, cần phải điều trị tích cực, kiểm soát tốt các bệnh mạn tính, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ bởi nếu không điều trị đúng, kịp thời, sẽ gây những biến chứng khó lường.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.