Multimedia Đọc Báo in

Thắp sáng đôi mắt trẻ thơ

08:35, 26/06/2018

Chờ đợi, hồi hộp, rồi niềm vui vỡ òa, đó là cảm xúc của những bậc phụ huynh khi nghe các bác sĩ chỉ định phẫu thuật để cứu chữa đôi mắt không lành lặn cho con em mình…

16 tháng tuổi nhưng bé Hà Minh Khang con của chị H’Re Hra và anh Hà Văn Nguyên (ở buôn Tul B, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn) vẫn chưa biết đi, chưa biết nói. Sở dĩ mọi hoạt động của bé đều chậm hơn so với những đứa trẻ cùng lứa tuổi là bởi ngay từ khi sinh ra em đã không thể nhìn thấy mọi thứ xung quanh một cách rõ ràng. Anh Hà Văn Nguyên, bố của bé cho biết: “Vợ tôi sinh cháu lúc mang thai mới được 6,5 tháng nên cháu rất yếu. Lúc cháu chào đời, thấy hình hài con lành lặn tôi mừng thầm trong lòng, chứ đâu biết khiếm khuyết lại nằm ở đôi mắt. Khi cháu được khoảng 3 tháng tuổi, vợ chồng tôi mới phát hiện tròng mắt cháu không trong như những trẻ khác, ánh mắt thì không lanh lẹ, ít di chuyển nên vội đưa đi bác sĩ khám mới biết con mình bị bệnh bong võng mạc 2 mắt bẩm sinh, cần chuyển ngay vào Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh để chạy chữa. Nhưng cảnh nhà nghèo khó, vợ chồng tôi không có tiền để đưa con đi chữa bệnh. Giữa lúc khó khăn, được địa phương thông báo về chương trình khám mắt từ thiện do Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh tổ chức, chúng tôi liền đưa con lên khám. Qua thăm khám, bác sĩ giới thiệu cháu lên tuyến trên để điều trị và Quỹ BTTE tỉnh hỗ trợ toàn bộ chi phí đi lại, chữa bệnh khiến chúng tôi vui mừng khôn xiết và tràn đầy hy vọng về đôi mắt lành lặn cho con”.

Bác sĩ Bệnh viện Mắt tỉnh khám phân loại bệnh cho trẻ em có dị tật về mắt.
Bác sĩ Bệnh viện Mắt tỉnh khám phân loại bệnh cho trẻ em có dị tật về mắt.

Ngoài hoạt động khám sàng lọc các bệnh về mắt, trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, Quỹ BTTE tỉnh còn phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh và Tổ chức phi chính phủ Children Action (Thụy Sĩ) triển khai đợt khám sàng lọc và hỗ trợ phẫu thuật miễn phí dị tật cơ xương khớp và di chứng sẹo bỏng cho gần 170 trẻ em trên địa bàn. Qua đó đã có hơn 30 trường hợp được chỉ định phẫu thuật.  

Cũng ở trong hoàn cảnh tương tự, khi vừa chào đời cháu Nông Ngọc Hà Anh (6 tuổi, ở thôn 9, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) đã mang dị tật hẹp mí, sụp mi mắt, gây ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển và sinh hoạt. Chị Lò Thị Hiệp, mẹ của cháu kể: “Do dị tật mắt, cháu làm gì cũng hết sức khó khăn vì lúc nào cũng phải nhướng mắt, ngẩng đầu mới nhìn thấy. Lớn lên một chút, nhận thức được nhiều thứ thì cháu lại tự ti, mặc cảm nên thường sống thu mình, khép kín. Vợ chồng tôi luôn cố gắng làm lụng để giành dụm tiền đưa con đi chữa trị, nhưng cảnh nhà đông người, nương rẫy thì ít, lại không có nghề nghiệp ổn định, lo cái ăn qua ngày còn khó lấy đâu tiền chữa bệnh cho con. Khi chương trình khám mắt miễn phí của Quỹ BTTE tỉnh triển khai, được địa phương thông báo đưa con đến khám bệnh, mẹ con tôi mừng đến mất ngủ. Lúc bác sĩ chỉ định cháu được phẫu thuật, tôi vui đến phát khóc vì sau phẫu thuật con sẽ có một đôi mắt lành lặn, xóa bỏ được tự ti, mặc cảm để sống cuộc sống bình thường như chúng bạn”.

Không chỉ riêng 2 cháu bé nói trên, mà trong đợt khám sàng lọc vừa qua đã có 55 trường hợp trong tổng số 160 trẻ em đến khám được chỉ định phẫu thuật (lác, sụp mi, hẹp mí) và chuyển bệnh viện tuyến trên điều trị (bong võng mạc, tổn thương dây thần kinh). Theo ông Lâm Đình Nhiên, Giám đốc Quỹ BTTE tỉnh, chương trình khám sàng lọc các bệnh về mắt cho trẻ em nghèo, trẻ có hoàn cảnh khó khăn do Quỹ phối hợp với Bệnh viện Mắt tỉnh thực hiện. Đây là một trong số các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em. Sau khi khám sàng lọc, các trường hợp được chỉ định phẫu thuật sẽ được phẫu thuật ngay tại Bệnh viện Mắt tỉnh. Đối với những trường hợp có chỉ định lên tuyến trên, Quỹ BTTE tỉnh sẽ liên hệ với Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh để đưa các em đến khám và điều trị. Toàn bộ chi phí khám, điều trị, phẫu thuật của các em sẽ được miễn phí hoàn toàn. Ngoài ra, mỗi em nhỏ đến khám bệnh sẽ được Quỹ tặng một phần quà (sữa, bánh) và hỗ trợ 120.000 đồng chi phí đi lại. Nguồn kinh phí để thực hiện chương trình này phần lớn là do Quỹ vận động tài trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh.

Có thể thấy, bằng những hoạt động thiết thực ấy, Quỹ BTTE tỉnh đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn có được đôi mắt khỏe mạnh để “thắp sáng” tương lai. Và nhờ đó, việc chăm sóc, hỗ trợ trẻ em khó khăn, khuyết tật của tỉnh cũng được thực hiện hiệu quả hơn.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.