Multimedia Đọc Báo in

Tự ý điều trị bệnh viêm gan siêu vi B bằng cây thuốc nam: Lợi bất cập hại

06:54, 17/06/2018

Không thể phủ nhận thuốc nam có rất nhiều tác dụng trong việc điều trị một số bệnh, nhất là đối với một số bệnh mạn tính. Thế nhưng, sử dụng thuốc nam như thế nào để đạt hiệu quả cao thì không phải ai cũng biết. Hiện nay, tình trạng tự ý sử dụng thuốc nam diễn ra khá phổ biến, điều này thực sự nguy hiểm vì có thể khiến bệnh phức tạp và trở nên trầm trọng hơn.

Hơn 2 năm trước, khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường như: vàng da, nước tiểu sậm màu, chị Hoàng Thị Quyên (xã Ea Phê, huyện Krông Pắc) đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám. Kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh viêm gan B khiến chị rất lo lắng, hoang mang. Ngoài thuốc tây, chị còn tìm hiểu các loại thuốc nam, cây cỏ để sử dụng trong chữa bệnh. Nghe lời mách bảo của người quen, chị nấu nước lá cây chó đẻ răng cưa (đông y gọi là diệp hạ châu) uống hằng ngày để chữa viêm gan B. Uống nước sắc từ cây chó đẻ trong quãng thời gian tương đối dài, chị Quyên thấy người càng ngày càng mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng, huyết áp tụt. Chị đến bệnh viện kiểm tra thì chỉ số men gan vẫn rất cao. Khi biết chị uống cây chó đẻ răng cưa, bác sĩ khuyên chị ngưng uống và chuyển sang điều trị bằng thuốc tây y.

            Một bệnh nhân điều trị viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.    Ảnh: Q.Nhật
Một bệnh nhân điều trị viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Q.Nhật

Tương tự, ông Trần Trung Hiếu (xã Ea M’nang, huyện Cư M’gar) cũng từng tin rằng sử dụng uống nước sắc từ cây chó đẻ răng cưa có thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh viêm gan B. Song, sau một thời gian dài điều trị bệnh, ông Hiếu đã phải nhập viện do biến chứng của bệnh viêm gan. Ông Hiếu buồn bã: “Sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ cho biết gan của tôi đã bị tổn thương và khó có thể hồi phục như bình thường”. Cũng nghe lời đồn nước lá vối uống rất mát và trị bệnh gan hiệu quả nên bà Nguyễn Thị Lệ Thu (xã Tam Giang, huyện Krông Năng) tìm mua cây giống về nhà trồng để hái lá nấu uống. Bà tâm sự: “Trước đây, ngày nào tôi cũng nấu nước lá vối uống. Vì nghĩ mát gan nên tôi uống thay nước lọc mỗi ngày nhưng được một thời gian tôi hay bị choáng váng, chóng mặt. Tôi ngưng uống lá vối một thời gian thì không còn những biểu hiện đó nữa”.

Việc tự ý dùng thuốc nam điều trị bất cứ bệnh gì cũng không tốt cho sức khỏe người dùng, bởi cơ địa mỗi người mỗi khác, chưa kể đến chuyện giới tính và nhóm máu cũng chi phối rất nhiều trong việc thầy thuốc kê toa điều trị.

Theo bác sĩ Phạm Hồng Lâm, Trưởng Khoa nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thời gian qua, khoa tiếp nhận nhiều trường hợp gan bị tổn thương hoặc hôn mê gan do người bệnh tự ý sử dụng các loại cây thuốc nam. Phổ biến nhất là những người bị viêm gan B mạn tính, phải điều trị lâu dài, người bệnh có tâm lý mệt mỏi, chán nản nên tự ý bỏ dở điều trị tây y để chuyển sang điều trị bằng các loại cây thuốc nam có sẵn theo lời đồn thổi, truyền miệng.

Bác sĩ Phan Thị Lan, Khoa khám (Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh) khuyến cáo: Thuốc nam có giá trị chữa bệnh rất cao, nhất là đối với bệnh mạn tính. Việc trồng và sử dụng thuốc nam được ngành y tế khuyến khích. Tuy nhiên, đã là thuốc thì việc sử dụng phải hợp lý về liều lượng và đúng bệnh. Song có thực trạng là hiện nay người bệnh sử dụng thuốc nam khá tùy tiện. Vì vậy, việc người bệnh viêm gan B tự ý dùng thuốc nam, nhất là những bài thuốc truyền miệng, chưa qua nghiên cứu lâm sàng sẽ gây nên những hậu quả vô cùng nguy hiểm. Đơn cử, đã có rất nhiều trường hợp cũng đã tự ý sử dụng cây chó đẻ thời gian dài bị ảnh hưởng lớn đến chức năng gan, thậm chí đẩy nhanh quá trình tổn thương gan, dẫn đến xơ gan, nặng hơn có thể ung thư gan.

Bệnh viêm gan siêu vi B hiện nay chưa có loại thuốc nào chữa khỏi hoàn toàn, việc điều trị chủ yếu ngăn ngừa sự nhân lên của virus, bảo vệ lá gan không bị tổn thương. Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, thuốc kháng virus viêm gan siêu vi B đã được cung ứng qua bảo hiểm y tế nên những bệnh nhân mắc bệnh viêm gan siêu vi B mạn tính nên đến bệnh viện để được điều trị. Đối với bệnh nhân muốn chữa trị viêm gan B bằng thuốc nam, người bệnh cần phải đến những người có chuyên môn, cơ sở uy tín để được khám, xác định tình trạng sức khỏe, tìm ra nguyên nhân bệnh và có chỉ định điều trị tốt nhất, tuyệt đối không nên dùng thuốc theo lời truyền miệng, đồn thổi vì sẽ rất nguy hiểm, thậm chí có thể làm bệnh phức tạp, chưa kể nếu tự ý dùng thuốc nam lâu dài, bệnh nhân sẽ mất đi cơ hội vàng để điều trị bệnh.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.