Multimedia Đọc Báo in

Phòng chống bệnh sốt xuất huyết: Cần sự hợp tác chặt chẽ của người dân

08:58, 10/07/2018

Mùa mưa là thời điểm đỉnh dịch sốt xuất huyết (SXH) xảy ra tại nhiều nơi. Do đó, ngoài sự vào cuộc của ngành Y tế, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tính đến ngày 5-7, toàn tỉnh ghi nhận gần 150 trường hợp mắc SXH, giảm trên 80% so với cùng kỳ năm 2017 và không có trường hợp biến chứng nặng, tử vong do SXH. Số ca bệnh xuất hiện rải rác ở tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, trong đó tập trung nhiều ở TP. Buôn Ma Thuột và các huyện Cư M’gar, Buôn Đôn, Ea H’leo.

Bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, mặc dù số ca bệnh trên địa bàn đang ở mức thấp, song người dân cũng không nên chủ quan với bệnh SXH. Bởi, qua điều tra chỉ số BI (số dụng cụ chứa nước có lăng quăng trong 100 nhà điều tra) trên địa bàn tỉnh nằm ở ngưỡng rất báo động. Có những nơi chỉ số này lên đến 100, cao gấp 5 lần mức bình thường. Đặc biệt, điều tra tại nhà dân đã phát hiện hầu như nhà nào cũng có muỗi. Nguyên nhân là vào mùa mưa, các ổ dụng cụ chứa nước, vũng nước đọng không được xử lý dẫn đến xuất hiện lăng quăng và phát triển thành muỗi.

Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tuyên truyền cho người dân TP. Buôn Ma Thuột về các biện pháp phòng chống bệnh SXH.
Cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tuyên truyền cho người dân TP. Buôn Ma Thuột về các biện pháp phòng chống bệnh SXH.

Để chủ động đối phó với bệnh SXH, ngay từ đầu năm, ngành Y tế đã tiến hành điều tra các ổ dịch cũ của năm trước và phun hóa chất chủ động cho những điểm có nguy cơ cao; giám sát, điều tra các ổ dịch mới phát sinh để ngăn ngừa tình trạng lây lan bệnh trên diện rộng; chỉ đạo các trung tâm y tế tuyến huyện, trạm y tế xã thực hiện định kỳ các hoạt động diệt bọ gậy, lăng quăng, vệ sinh môi trường; tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế các tuyến.

Cùng với đó, ngành Y tế còn chỉ đạo các trung tâm y tế, bệnh viện, trạm y tế xã quan tâm, phát hiện sớm, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh, nhằm giảm tỷ lệ tử vong và biến chứng do SXH; cung cấp những kiến thức về triệu chứng khởi phát của bệnh SXH cho cộng đồng, đặc biệt là đội ngũ cộng tác viên để phối hợp với cán bộ y tế trong chẩn đoán, theo dõi và điều trị sớm bệnh SXH. Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng chống SXH bằng cách kiến nghị, tham mưu cho các cấp, các ngành trực tiếp chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các ban ngành, đoàn thể phối hợp với ngành Y tế trong các hoạt động phòng, chống SXH; tổ chức định kỳ các hoạt động diệt bọ gậy tại cộng đồng thông qua mạng lưới cộng tác viên, cán bộ thôn, buôn, hội viên các hội, đoàn thể, học sinh các  trường học dưới sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và tham mưu của ngành Y tế; tích cực tuyên truyền đến các hộ gia đình về cách làm vệ sinh, diệt lăng quăng (bọ gậy), hạn chế muỗi sinh trưởng để phòng chống bệnh SXH.

Một trường hợp mắc SXH điều trị tại cơ sở y tế.
Một trường hợp mắc SXH điều trị tại cơ sở y tế.

Mặc dù đã có những động thái tích cực trong công tác phòng chống bệnh SXH trên địa bàn, song điều mà ngành Y tế lo ngại nhất đối với công tác này là hiện vẫn còn một bộ phận người dân chủ quan, lơ là với bệnh SXH. Kết quả đợt kiểm tra, giám sát công tác phòng chống bệnh SXH tại các hộ gia đình trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột mới đây của ngành Y tế cho thấy, người dân nhận thức về bệnh SXH tương đối tốt, nhưng chuyển đổi từ nhận thức sang hành vi diệt lăng quăng, diệt muỗi lại rất ít. Một số hộ gia đình chưa quan tâm đến việc dọn vệ sinh trong và xung quanh khu vực nhà ở mà vẫn ỷ lại vào các hoạt động phòng chống dịch của chính quyền và cơ quan chức năng.

Hiện tại thời tiết đang bước vào giai đoạn mưa nhiều, khí hậu nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh SXH phát triển. Do đó, để kiểm soát dịch bệnh, ngoài nỗ lực của ngành Y tế và chính quyền địa phương còn cần ý thức tự giác của mỗi cá nhân, hộ gia đình. Bởi, theo đánh giá của ngành chức năng, chỉ cần khoảng 10% số hộ gia đình trên địa bàn tỉnh không hợp tác với ngành Y tế trong phòng chống dịch, không chủ động diệt muỗi, lăng quăng thì muỗi ở những gia đình này sẽ tiếp tục sinh đẻ và tràn sang khu vực xung quanh, nguy cơ dịch bệnh bùng phát là rất lớn.

Bệnh SXH hiện chưa có thuốc đặc trị và không có vắc xin phòng bệnh, vì thế người dân cần chú ý thực hiện phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế: đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; thường xuyên thay rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; loại bỏ các vật liệu phế thải (chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp xe cũ…), các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng; ngủ màn, mặc quần áo dài để phòng muỗi đốt...

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.