Multimedia Đọc Báo in

Trạm Y tế xã Hòa Sơn (Krông Bông): Địa chỉ tin cậy của người dân

10:11, 24/07/2018

Những năm qua, các y, bác sĩ Trạm Y tế xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, làm tốt vai trò, nhiệm vụ của tuyến y tế cơ sở trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ban đầu của người dân.

Trạm Y tế Hòa Sơn hiện có 9 cán bộ, y, bác sĩ. Đội ngũ y, bác sĩ của trạm rất nhiệt tình, tâm huyết, thường xuyên trau dồi nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Đi đôi với phát triển nguồn nhân lực, Trạm đã được xây dựng khang trang và đầu tư mua sắm các trang thiết bị như máy siêu âm trắng đen, máy điện tim, máy vi tính… để đáp ứng hơn nữa nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Trong thời gian qua, Trạm đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế, theo dõi, giám sát, quản lý tình hình dịch bệnh. Đội ngũ y bác sĩ thường xuyên đến thăm từng hộ gia đình, làm tốt công tác truyền thông, tư vấn cho bà con cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Nhờ vậy, từ nhiều năm nay, nhận thức về chăm sóc sức khỏe của người dân xã Hòa Sơn đã được cải thiện đáng kể. Những hủ tục, mê tín dị đoan dần được xóa bỏ; bà con thường xuyên đến Trạm Y tế mỗi khi đau ốm, đặc biệt, không còn tình trạng sinh con tại nhà và chấm dứt tình trạng kết hôn cận huyết.

Cán bộ Trạm Y tế xã Hòa Sơn khám bệnh cho người dân.
Cán bộ Trạm Y tế xã Hòa Sơn khám bệnh cho người dân.

Chỉ tính riêng trong năm 2017, Trạm Y tế xã Hòa Sơn đã khám bệnh cho 8.778 lượt người; trong đó có 4.789 lượt bệnh nhân khám bằng bảo hiểm y tế, đạt 97,53% so với chỉ tiêu đề ra. Trung bình mỗi ngày có 25 - 30 lượt người đến Trạm để khám và điều trị. Bên cạnh công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, Trạm Y tế xã còn quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các chị em phụ nữ như tổ chức khám thai theo định kỳ, tiêm phòng uốn ván đủ liều cho phụ nữ mang thai (đạt 99,16%); tiêm chủng đủ 7 loại cho trẻ em dưới 1 tuổi (đạt 92,85%); thực hiện đầy đủ và hiệu quả các chương trình, dự án phòng chống sốt rét, phòng chống lao, bướu cổ, suy dinh dưỡng… Trạm cũng tổ chức và phối hợp tốt với các cộng tác viên dân số tại 15 thôn, buôn trong việc tuyên truyền sinh đẻ có kế hoạch, hạn chế thấp nhất tỷ lệ sinh con thứ ba. Chị H’Nga Niê (thôn Quảng Đông) bày tỏ: “Trạm xá xã là nơi khám, chữa bệnh được bà con rất tin cậy. Các bệnh thông thường như hô hấp, tiêu hóa, sốt hay chăm sóc sức khỏe sinh sản… đều được các y bác sĩ của Trạm phát hiện nhanh chóng và chữa trị kịp thời. Nhờ sự tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn của đội ngũ cán bộ, nhân viên Trạm Y tế mà đồng bào dân tộc thiểu số chúng tôi đã hiểu và có ý thức tìm đến trạm khám và lấy thuốc mỗi khi có bệnh thay vì cúng Yàng như trước kia”. Chị Vàng Thị Sánh (thôn 6) cũng chia sẻ: “Ngày trước đau ốm cứ phải đi hàng chục cây số mới khám được bệnh nên nhiều khi trong người không được khỏe cũng chẳng muốn đi khám, nay tôi chỉ cần ra Trạm Y tế xã là được điều trị, cấp thuốc. Gia đình nào khó khăn quá còn được các y, bác sĩ xuống tận nhà thăm khám. Đối với người dân chúng tôi, Trạm Y tế xã là địa chỉ không thể thiếu được”.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Đức Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Bông đánh giá: Trong những năm vừa qua, Trạm Y tế xã Hòa sơn đã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn. Trạm luôn thực hiện tốt vai trò trong chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản, nhất là cho bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn bằng cách đi tuyên truyền tại cơ sở, tới tận từng nhà dân, giúp họ nâng cao nhận thức, góp phần làm giảm rõ rệt tỷ lệ sinh con thứ ba và tỷ lệ suy dinh dưỡng. Đồng thời, Trạm đã áp dụng và sử dụng hiệu quả các thiết bị phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh như sử dụng thành thạo máy siêu âm để đưa ra sự chẩn đoán chính xác nhất cho người dân… Trạm Y tế xã Hòa Sơn được xem là điểm sáng trong công tác khám, chữa bệnh của huyện.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.