Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B và C cao nhất trong khu vực

16:15, 31/07/2018

Theo báo cáo của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B và C cao nhất trong khu vực.

Hiện tỷ lệ nhiễm viêm gan B ở nước ta chiếm khoảng 15% dân số và tỷ lệ nhiễm viêm gan C chiếm khoảng 2%. Ước tính cứ 100 người thì có 20 người mắc viêm gan B và 4 người mắc viêm gan C, tỷ lệ này gấp khoảng 40 lần so với tổng số người nhiễm HIV.

Các chuyên gia y tế nhận định, viêm gan đã trở thành nguyên nhân đứng thứ ba hàng đầu gây tử vong và là gánh nặng bệnh tật rất lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên có tới 90% bệnh nhân mắc cả hai loại viêm gan trên không biết được tình trạng bệnh. Do đó, khi bệnh nhân phát hiện bệnh thường ở giai đoạn muộn nên công tác điều trị có nhiều khó khăn.

Xét nghiệm máu
Xét nghiệm máu là biện pháp để phát hiện bệnh viêm gan B, C nhanh nhất. (Ảnh minh họa)

Đến thời điểm hiện tại, bệnh viêm gan B đã có vắc xin phòng bệnh và được bảo hiểm y tế chi trả chi phí điều trị. Còn bệnh viêm gan C vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa được bảo hiểm y tế chi trả, trong khi đó, chi phí điều trị khá cao.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, bệnh viêm gan ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng và chỉ có cách xét nghiệm máu mới phát hiện được bệnh. Trường hợp trong gia đình có người mắc viêm gan B thì các thành viên khác cần phải đi xét nghiệm sàng lọc. Nếu người bệnh đã từng bị viêm gan thì cần vào diện quản lý điều trị, vì thời gian ủ bệnh của bệnh viêm gan B thường rất lâu và khi không phát hiện ra sẽ dễ lây lan cho người khác.

Kim Oanh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.