Multimedia Đọc Báo in

Bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV/AIDS

08:18, 04/08/2018

Sau năm 2018, nguồn viện trợ từ nước ngoài cho thuốc điều trị ARV của người nhiễm HIV sẽ kết thúc. Như vậy, nếu đối tượng không tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ rất khó khăn trong việc chi trả tiền thuốc điều trị, thuốc kháng vi rút ARV. Bộ Y tế đang hướng đến mục tiêu 100% bệnh nhân có thẻ BHYT vào năm 2020.

Hiện nay, số người nhiễm HIV đang điều trị ARV tại 3 cơ sở trên toàn tỉnh là 579 bệnh nhân; trong đó, 415 bệnh nhân đã tham gia BHYT (chiếm tỷ lệ 71,6%), hiện còn 164 bệnh nhân chưa tham gia BHYT (chiếm tỷ lệ gần 30%). Tại cơ sở điều trị Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, tỷ lệ bệnh nhân có BHYT chiếm 78,1% (275/352), trong đó 85 trường hợp được hưởng mức 100%, 19 trường hợp hưởng mức 95% và 171 trường hợp hưởng mức 80%.

Người nhiễm HIV kiểm tra sức khỏe định kỳ tại Phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện chất, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh.
Người nhiễm HIV kiểm tra sức khỏe định kỳ tại Phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện chất, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh. Ảnh: Kim Oanh

Tại Hội nghị hướng tới mục tiêu 100% người nhiễm HIV tham gia BHYT, các chuyên gia cho rằng quy định ngoài giấy tờ tùy thân thì phải tham gia BHYT theo hộ gia đình là một trong những rào cản đối với bệnh nhân HIV hiện nay. Bên cạnh đó, nhiều người nhiễm HIV còn băn khoăn, lo sợ về việc khi tham gia BHYT có thể bị lộ thông tin cá nhân; việc khám, chữa bệnh bằng BHYT làm gia tăng kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV.

Theo phân tích của các chuyên gia y tế, hiện chi phí thấp nhất cho việc điều trị thuốc của bệnh nhân HIV/AIDS khoảng hơn 4 triệu đồng/năm/người, nhưng đối với bệnh nhân kháng thuốc phải điều trị thì chi phí điều trị tăng lên gấp 7 - 8 lần. Do vậy, cần xóa bỏ những rào cản về mặt pháp lý, tuyên truyền cho người nhiễm HIV và gia đình hiểu được việc khám, chữa bệnh bằng BHYT không làm gia tăng kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV mà giúp họ hòa nhập với cộng đồng. Tiếp sức cho người nhiễm bằng chiếc thẻ BHYT ngoài ý nghĩa nhân văn còn giúp hệ thống y tế giảm gánh nặng điều trị khi mà các nguồn viện trợ không còn nữa và là giải pháp căn cơ để người bệnh được điều trị bằng thuốc ARV, bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình một cách lâu dài bền vững.

Nguyễn Công Thành


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.