Multimedia Đọc Báo in

Không phải đối tượng nào cũng được chỉ định cắt amidan

08:59, 19/08/2018
Amidan là tổ chức bạch huyết trong vòng Waldeyer miễn dịch có tác dụng bảo vệ vùng hàm hầu họng chống lại các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn…
 
Amidan bị viêm nhiễm là bệnh thường gặp và được chỉ định điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm khi viêm cấp tính. Tuy nhiên, nếu điều trị tích cực, đúng phác đồ, đúng liều lượng kháng sinh… mà vẫn bị viêm amidan thì bệnh nhân sẽ được chỉ định cắt bỏ amidan.
 
Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh cho rằng đưa trẻ đi cắt amidan sẽ giúp trẻ ít bị mắc bệnh và nhanh lớn hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, amidan chính là cơ quan phòng vệ hữu hiệu nhất trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. Vì thế, nếu cơ thể tăng cân đều đặn, phát triển bình thường, amidan trắng hồng, trơn láng và không bị viêm mãn tính thì không nên tự ý cắt amidan. Chỉ cắt amidan khi có chỉ định của bác sĩ. 
 
Bác sĩ Đinh Quang Biên, Trưởng Khoa Tai – Mũi – Họng (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) cho biết: Các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ amidan khi amidan bị viêm mãn tính tái phát trên 5 lần/năm. Khi bệnh nhân bị amidan gây viêm nhiễm vùng mũi họng hoặc nếu amidan gây biến chứng tại chỗ như áp xe, viêm tấy, các bác sĩ sẽ tiến hành rạch tháo mủ, điều trị ổn định rồi cắt amidan. Ngoài ra, nếu amidan quá to gây cản trở đường ăn, đường thở và là nguyên nhân gây nhiễm trùng xa như viêm thận, viêm khớp, viêm tai, viêm tim… thì bệnh nhân cũng được chỉ định cắt amiđan.
 
Bác sĩ Đinh Quang Biên, Trưởng Khoa Tai – Mũi – Họng (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) thăm khám bệnh nhân vừa cắt amidan. Ảnh: Q. Nhật
Bác sĩ Đinh Quang Biên, Trưởng Khoa Tai – Mũi – Họng (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) thăm khám bệnh nhân vừa cắt amidan. Ảnh: Q. Nhật
Tuy nhiên, không phải độ tuổi nào cũng được phép phẫu thuật cắt bỏ amidan, chỉ cắt amidan cho bệnh nhân từ 5 - 55 tuổi. Bởi, đối với trẻ dưới 5 tuổi nếu cắt sẽ ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch và amidan có khả năng phát triển tiếp; những bệnh nhân trên 40 tuổi cũng cần thật thận trọng khi cắt amidan vì đây là đối tượng dễ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, tăng huyết áp, chưa kể ở tuổi này amidan hay bị xơ hóa, nếu tiến hành cắt có thể khiến bệnh nhân mất nhiều máu, gây nguy hiểm tính mạng. Ngoài ra, những đối tượng mắc phải các bệnh cấp tính như các bệnh về máu, bệnh suy tim, suy gan, suy thận, đái tháo đường, lao hoặc bệnh nhân đang hành kinh… đều không được chỉ định cắt bỏ amidan.
 
Trước khi tiến hành cắt amidan, bệnh nhân sẽ được khám tổng quát, làm các xét nghiệm về máu, chụp X-quang tim phổi, đo điện tim... để bảo đảm sức khỏe tốt nhất. Đồng thời, bệnh nhân bắt buộc phải nhịn ăn uống trước 6 tiếng và phải chuẩn bị tâm lý tốt để phẫu thuật. 
 
Theo bác sĩ Biên, có rất nhiều phương pháp tiến hành cắt bỏ amidan bao gồm phương pháp bóc tách cắt amidan bằng thòng lọng; cắt amidan bằng Sluder điện hoặc Sluder thường; cắt amidan bằng dao điện, dao lưỡng cực, bằng dao siêu âm hoặc bằng sóng radio điện từ. Hiện hai phương pháp cắt amidan tốt nhất là bóc tách cắt amidan bằng thòng lọng và cắt bằng sóng radio điện từ. Tuy nhiên, phương pháp cắt bằng sóng radio điện từ chi phí cao, còn các phương pháp khác có nhược điểm lâu lành, dễ chảy máu tái phát và bệnh nhân đau lâu.  “Để phòng tránh amidan bị viêm mãn tính dẫn tới việc phải phẫu thuật cắt bỏ, người dân nên giữ ấm cổ, hạn chế uống nước đá, rượu bia, cần vệ sinh nhà cửa và môi trường sinh hoạt sạch sẽ, thông thoáng. Khi bị viêm amidan thì phải đi khám và điều trị sớm, tránh tình trạng gây ra biến chứng”, bác sĩ Biên khuyến cáo.
 
Sau khi cắt amidan, bệnh nhân phải theo dõi xem có chảy máu hay không, nếu chảy máu phải nhổ ra, không được nuốt và tới ngay cơ sở y tế chuyên khoa tai – mũi – họng để được xử lý kịp thời. Trong một tuần đầu sau khi cắt, bệnh nhân phải ăn đồ mềm, nguội như uống sữa, ăn cháo, bún, phở; tuyệt đối kiêng các chất nóng, chua, cay, đồng thời không nên ho khạc, không nên lao động, hoạt động mạnh.

Phương Nhiên
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.