Multimedia Đọc Báo in

Từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe tim mạch

11:15, 26/08/2018
Trên mỗi bao thuốc lá đều có những thông điệp truyền tải đến người dân: Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, hút thuốc lá gây ung thư phổi, hút thuốc lá gây ung thư vòm họng hay hút thuốc lá dẫn đến cái chết từ từ và đau đớn kèm với những hình ảnh bệnh tật thật đáng sợ. Tuy vậy, dường như những người hút thuốc lá vẫn không hề lo lắng.
 
Ông Triệu Văn Tý (thôn 11, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) nhập viện trong tình trạng nói ngọng, khó thở, đau ngực trái dữ dội, lan lên cổ và xuống cánh tay bên trái. Ông phải điều trị tại Khoa Nội tim mạch (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) bởi tiền sử hút thuốc lá từ năm 14 tuổi, bình quân mỗi ngày hút từ 1-2 gói khiến bệnh tim mạch của ông ngày càng trầm trọng hơn.
 
Bác sĩ Khoa Nội tim mạch (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) điều trị cho bệnh nhân  bị bệnh tim mạch do hút thuốc lá.
Bác sĩ Khoa Nội tim mạch (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) điều trị cho bệnh nhân bị bệnh tim mạch do hút thuốc lá.
Không chỉ bản thân người hút thuốc, việc hút thuốc lá còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh, nhất là những người thân trong gia đình. Bà Nguyễn Thị Hồng Hoa (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) là một trong những người phải gánh chịu hậu quả do hít phải khói thuốc lá thụ động từ chồng con. Hiện giờ bà Hoa đang phải nằm điều trị dài ngày vì bệnh tim mạch, hở van 2 lá, suy tim độ 4.
Khoa Nội tim mạch (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) hiện đang điều trị nội trú cho khoảng 10 bệnh nhân và 100 bệnh nhân ngoại trú mắc các bệnh về tim mạch; trong đó có hơn 50% bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá.
 
Theo Tổ chức Y tế thế giới  (WHO), mỗi năm trên thế giới có hơn 7 triệu trường hợp tử vong liên quan đến thuốc lá; trong số đó có khoảng 3 triệu người là do các bệnh về tim mạch.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Chí Huân, Phó Khoa Nội tim mạch cho biết, từ lâu các nhà nghiên cứu đã thấy có mối liên hệ giữa tác hại của hút thuốc lá và nguy cơ bị bệnh tim mạch. Dù hút một vài điếu thuốc trong ngày cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh này, hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh lên gấp 2-3 lần và nó còn tương tác với các yếu tố khác làm tăng nguy cơ lên gấp nhiều lần. Những bệnh mà người hút thuốc có nguy cơ mắc cao là xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, đột tử, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ...

Khi hút thuốc, không ai nghĩ việc hút thuốc lá mỗi ngày có thể gây hậu quả kinh khủng như vậy hoặc có những trường hợp biết nhưng chủ quan nghĩ sẽ không xảy ra với mình, đến khi bản thân bị bệnh thì đã quá muộn để khắc phục. Do đó, thay đổi lối sống, thói quen hút thuốc để bảo vệ bản thân, bảo vệ sức khỏe người thân là việc cần thực hiện ngay. Những người hút thuốc hãy có trách nhiệm với sức khỏe của chính bản thân mình để luôn nhắc nhở việc bỏ thuốc lá là cần thiết. 
 
 
Liên Chi - Đình Thi
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.