Multimedia Đọc Báo in

Bệnh nhân đồng thuận với quy định thu phí dịch vụ điều trị Methadone

05:58, 23/09/2018

Theo báo cáo của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, đến ngày 15-8-2018, đã có 328 bệnh nhân tham gia Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, đạt 82% so với chỉ tiêu. Bệnh nhân tham gia điều trị Methadone có hộ khẩu tại TP. Buôn Ma Thuột chiếm tỷ lệ 73,1%; bệnh nhân thuộc tỉnh khác tham gia điều trị chiếm 26,9%.

Hiện có trên 85% bệnh nhân tuân thủ điều trị tốt, uống thuốc thường xuyên và thực hiện đúng hướng dẫn của các bác sĩ và tư vấn viên. Tuy nhiên, có một số ít trường hợp đôi lúc vi phạm các quy định trong điều trị như vẫn sử dụng hêrôin trong thời gian uống thuốc (được phát hiện qua kết quả xét nghiệm mẫu nước tiểu ngẫu nhiên của các bệnh nhân theo chỉ định của bác sĩ). Có đối tượng vừa dùng hêrôin vừa dùng ma túy tổng hợp (ma túy đá) hoặc các chất gây nghiện khác trong khi các bác sĩ và tư vấn viên đã hướng dẫn bệnh nhân cần phải cai nghiện những chất khác trước khi điều trị bằng Methadone.

Bệnh nhân nộp tiền và ký phiếu thu dịch vụ điều trị Methadone.
Bệnh nhân nộp tiền và ký phiếu thu dịch vụ điều trị Methadone.

Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 32/2017/NQ-HĐND ngày 11-10-2017 của UBND tỉnh về quy định giá các dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế trên địa bàn tỉnh và Công văn số 2365/SYT-KHNVY, ngày 25-10-2017 của Sở Y tế về việc triển khai áp dụng giá dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế theo quy định tại Nghị quyết 32/2017/NQ-HĐND. Sau hơn 7 tháng triển khai thu phí đối với bệnh nhân điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại cơ sở điều trị, đã có 97% bệnh nhân (318 bệnh nhân) nộp phí đầy đủ, đúng kỳ (thời gian nộp từ ngày 1 đến ngày 5 hằng tháng); 10 bệnh nhân không nộp phí đầy đủ và đúng định kỳ theo quy định của cơ sở điều trị do hoàn cảnh khó khăn (đối với các trường hợp này, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS đã linh động giải quyết cho bệnh nhân nộp phí hằng tuần để bảo đảm liệu trình điều trị).

Theo ý kiến của đa số bệnh nhân, mức phí theo Nghị quyết số 32/2017/NQ-HĐND là phù hợp với khả năng kinh tế hiện tại, bình quân đối với bệnh nhân duy trì liều chỉ nộp khoảng 144.000 đồng/tháng (tháng 31 ngày) bao gồm các khoản khám định kỳ, cấp phát thuốc (không bao gồm thuốc), tư vấn cá nhân, tư vấn nhóm, vật tư tiêu hao (ly uống thuốc); đối với bệnh nhân mới điều trị dò liều mức phí nộp tối đa khoảng 204.000 đồng/tháng bao gồm các khoản: khám ban đầu, khám khởi liều, cấp phát thuốc (không bao gồm thuốc), tư vấn cá nhân, tư vấn nhóm, vật tư tiêu hao. Qua phản ánh của nhân viên thu phí, những ngày đầu triển khai thu phí có một vài bệnh nhân phản ứng nhưng khi được các tư vấn viên phân tích, họ hiểu ra và chấp thuận quy định mới. Bởi lẽ, nếu làm phép so sánh về mức phí dịch vụ thu theo quy định với số tiền bệnh nhân bỏ ra để dùng hêrôin, có thể thấy sự chênh lệch rất lớn.

Tuy việc thực hiện việc thu phí dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone mới triển khai được 7 tháng, nhưng bước đầu có thể đánh giá Nghị quyết số 32/2017/NQ-HĐND ngày 11-10-2017 của UBND tỉnh quy định giá các dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế trên địa bàn tỉnh là khả thi; đa số bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đồng thuận với mức phí dịch vụ, góp phần xã hội hóa công tác y tế trong lĩnh vực điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện, giúp bệnh nhân tuân thủ điều trị, tiến tới giảm việc lây truyền HIV/AIDS trong cộng đồng, giảm tệ nạn trong xã hội.

 Nguyễn Công Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.