Multimedia Đọc Báo in

Hòa Thuận làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ở cơ sở

07:56, 14/09/2018

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, đội ngũ cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Hòa Thuận (TP. Buôn Ma Thuột) luôn thực hiện tốt lời Bác dạy "Lương y như từ mẫu", thực hiện 12 điều y đức, tận tình chăm sóc bệnh nhân. Không chỉ bảo đảm lịch trực đúng quy định, các y bác sĩ còn luôn có mặt kịp thời khi người bệnh cần, không kể ngày đêm.

Trạm Y tế xã Hòa Thuận hiện có 8 cán bộ, y bác sĩ. Cùng với công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, Trạm đã được quan tâm đầu tư xây dựng đầy đủ các phòng chức năng, trang thiết bị như máy siêu âm, máy điện tim, máy xét nghiệm, máy vi tính… để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân. Nhờ vậy, trong những năm qua, Trạm Y tế xã Hòa Thuận luôn thực hiện tốt công tác sơ cấp cứu, không để xảy ra sai sót chuyên môn.

Chị Trần Thị Phương Nhung ở thôn 8, xã Hòa Thuận cho biết, chị bị bệnh cao huyết áp, bệnh dạ dày và sỏi thận, mỗi tháng thường đến trạm y tế xã 1 - 2 lần để khám và điều trị bệnh. Đội ngũ y, bác sĩ ở Trạm có chuyên môn cao, rất nhiệt tình khám bệnh và tư vấn điều trị bệnh cho bệnh nhân. Còn bà Đỗ Thị Bé ở thôn 8, xã Hòa Thuận chia sẻ: “Tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm nay nhưng chữa mãi không khỏi. Để thuận tiện cho việc chữa bệnh, lại đỡ tốn kém chi phí nên hằng tuần tôi đều đến trạm y tế xã để được các bác sĩ theo dõi và cấp thuốc. Nhờ sự nhiệt tình chăm sóc và tư vấn của bác sĩ, tôi đã biết cách tự chăm sóc bản thân, sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe, bệnh tình cũng dần thuyên giảm”.

Y sĩ  Trạm Y tế xã Hòa Thuận (bìa phải) tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Y sĩ Trạm Y tế xã Hòa Thuận (bìa phải) tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Không chỉ làm tốt công tác khám, chữa bệnh và điều trị cho người dân,  Trạm Y tế xã Hòa Thuận còn luôn bám sát kế hoạch chỉ tiêu được giao để thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, thực hiện tốt công tác y tế dự phòng trên địa bàn.

Bác sĩ Huỳnh Thu Thảo, Trưởng Trạm Y tế xã Hòa Thuận cho biết, hằng năm có 98% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ và thực hiện tốt quy trình tiêm chủng an toàn theo quy định của Bộ Y tế, 99% trẻ em từ 6 đến 36 tháng tuổi được uống vitamin A, trẻ em dưới 2 tuổi được theo dõi biểu đồ tăng trưởng đạt 99%, tất cả các trẻ dưới 5 tuổi được tư vấn dinh dưỡng góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi hằng năm. 100% phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, bổ sung viên sắt phòng thiếu máu, chăm sóc và uống vitamin A sau sinh. Trong những năm qua, trên địa bàn xã không có trường hợp sinh con tại nhà và không để xảy ra tai biến sản khoa. Tỷ lệ các vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Người dân khám bệnh tại Trạm Y tế xã Hòa Thuận.
Người dân khám bệnh tại Trạm Y tế xã Hòa Thuận.

Bác sĩ Huỳnh Thu Thảo cho biết thêm, thời gian qua, Trạm cũng đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe, nâng cao nhận thức cho người dân về tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu. Thông qua đội ngũ cộng tác viên y tế để tuyên truyền cho nhân dân những kiến thức về phòng chống sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, an toàn vệ sinh thực phẩm… Nhờ vậy, những năm gần đây trên địa bàn xã không có dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được bảo đảm, không có ngộ độc thực phẩm xảy ra…

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày có 15 - 20 lượt người đến Trạm Y tế xã Hòa Thuận để khám và điều trị. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã khám chữa bệnh cho gần 4.000 lượt người, trong đó chủ yếu là đối tượng bảo hiểm y tế.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.