Multimedia Đọc Báo in

Khởi nghiệp với mô hình chăm sóc sức khỏe tại nhà

09:21, 23/10/2018

Ngày nay, đa phần người dân còn mang trong mình tâm lý ngại đi khám bệnh, nhiều người vẫn chưa thực sự quan tâm đến sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình.

Trước thực tế đó, một nhóm bạn trẻ tại TP. Buôn Ma Thuột đã sáng lập mô hình “Chăm sóc sức khỏe tại nhà” (CSSKTN), nhằm giúp đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe đến gần hơn với mọi người.

Bà Nguyễn Thị Hợi (88 tuổi, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) đã sử dụng dịch vụ CSSKTN để chăm sóc, hồi phục sức khỏe từ hơn 3 tháng nay. Vốn đã từng trải qua 2 lần bị tai biến nên sức khỏe của bà ngày một giảm sút, đi lại rất khó khăn. Trong khi đó, con cháu phải đi làm nên không có thời gian đưa bà đến các cơ sở y tế khám bệnh và chăm sóc thường xuyên được. Chị Cao Thị Loan (con dâu bà Hợi) chia sẻ, khi biết ở TP. Buôn Ma Thuột có dịch vụ CSSKTN, gia đình đã đăng ký sử dụng dịch vụ, vừa đỡ tốn công đi lại mà thời gian chăm sóc có thể linh hoạt, tùy thuộc vào gia đình. Sau một thời gian sử dụng dịch vụ, đến nay, sức khỏe của bà Hợi đã được cải thiện, đi lại cũng đỡ vất vả hơn.

Nhân viên y tế chăm sóc cho trẻ sơ sinh tại nhà.  (Ảnh do Công ty Cổ phần Help Global cung cấp).
Nhân viên y tế chăm sóc cho trẻ sơ sinh tại nhà. (Ảnh do Công ty Cổ phần Help Global cung cấp).

Chị Nguyễn Thùy Trang (Giám đốc Công ty Cổ phần Help Global - cũng là người đưa ra ý tưởng thành lập mô hình CSSKTN) cho biết, mô hình này được thành lập vào tháng 6-2017 với mong muốn giải quyết tâm lý ngại khám bệnh, giúp tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi ở các cơ sở y tế, mang lại sự thoải mái cho bệnh nhân. Theo đó, chị Trang đã phối hợp tổ chức các buổi hội thảo, thông qua đó kêu gọi được nhiều nhà đầu tư và kết nối được những người cùng tâm huyết để thành lập nên mô hình CSSKTN với chi phí đầu tư ban đầu khoảng 300 triệu đồng.

Hiện tại, mô hình CSSKTN của chị có đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng làm việc hơn 20 người, chủ yếu là các bác sĩ, điều dưỡng đang làm việc tại các bệnh viện lớn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, trong đó có 5 bác sĩ, điều dưỡng làm việc toàn thời gian, còn lại là làm bán thời gian. Đối tượng khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ là những người lớn tuổi, đi lại khó khăn, phụ nữ sau sinh… Với các dịch vụ chính như: xoa bóp, châm cứu, vật lý trị liệu, đo huyết áp, đường huyết, lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, thay băng cắt chỉ, sơ cứu vết thương…, qua hơn một năm hoạt động, đến nay số lượng bệnh nhân đăng ký dịch vụ khám chữa bệnh thường xuyên tại nhà có khoảng 50 người, chưa kể những khách hàng lẻ. Bên cạnh thăm khám, chữa bệnh tại nhà, mô hình CSSKTN còn nhận tư vấn sức khỏe online để người dân biết được tình trạng sức khỏe của bản thân và có thể đi chữa trị kịp thời, tránh hậu quả xấu xảy ra.

Nhân viên y tế đang chăm sóc sức khỏe cho bà Hợi tại nhà. Ảnh do Công ty Cổ phần Help Global cung cấp
Nhân viên y tế đang chăm sóc sức khỏe cho bà Hợi tại nhà. (Ảnh do Công ty Cổ phần Help Global cung cấp)

Mô hình CSSKTN là một dịch vụ y tế đang phát triển mạnh ở các thành phố lớn trên cả nước, tuy vậy còn khá mới mẻ ở Đắk Lắk nên người dân chưa sử dụng nhiều. Để khởi nghiệp theo hướng này, cần thêm nguồn vốn đầu tư, phát triển mô hình hoàn thiện hơn để thu hút được đội ngũ y, bác sĩ giỏi, nhằm đáp ứng tốt nhu cầu và sự hài lòng của bệnh nhân. Đây cũng là một hướng đi mới cho y tế tư nhân trước tình trạng quá tải ở các cơ sở y tế như hiện nay, do vậy rất cần sự quan tâm của ngành Y tế Đắk Lắk.

Huyền Diệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.