Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả công tác vận động kế hoạch hóa gia đình ở Đắk Phơi

15:04, 13/11/2018

Xã Đắk Phơi (huyện Lắk) hiện có 1.335 hộ với hơn 7.100 nhân khẩu sinh sống ở 11 thôn, buôn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 86% dân số, trình độ dân trí không đồng đều...

Trước đây, việc vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại ở Đắk Phơi rất khó khăn, nhất là vận động đình sản. Do trình độ dân trí thấp, một số người dân còn truyền miệng nhau rằng đình sản sẽ làm động kinh, không còn ham muốn chuyện vợ chồng... gây trở ngại không nhỏ cho công tác truyền thông.

Trước thực tế đó, hằng năm Ban Dân số-KHHGĐ xã đã phối hợp với các đoàn thể địa phương, đặc biệt là Hội Phụ nữ tăng cường các hoạt động truyền thông về các biện pháp tránh thai hiện đại như đình sản, đặt vòng, uống thuốc tránh thai... Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, cán bộ chuyên trách dân số xã và cộng tác viên dân số thôn, buôn thường xuyên rà soát địa bàn, nắm bắt đối tượng để tư vấn về những ưu điểm của biện pháp đình sản; phân tích giúp người dân hiểu được đình sản là biện pháp tránh thai lâu dài, không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm sinh lý của con người.

Chị Lại Thị Kim Oanh, cán bộ chuyên trách dân số xã Đắk Phơi cho biết: “Đối với biện pháp đình sản, chúng tôi chọn những gia đình đã có đủ số con mong muốn để tư vấn, vận động họ thực hiện. Cán bộ dân số thường xuyên đến từng nhà, cũng có khi gặp gỡ trên nương, trên rẫy để tư vấn, vận động. Những trường hợp nào khó khăn quá thì nhờ đến già làng, buôn trưởng cùng phối hợp vận động”.

Chị Lại Thị Kim Oanh (bìa trái), cán bộ dân số xã Đắk Phơi tư vấn cho vợ chồng anh Y Ten Sruk về biện pháp đình sản.
Chị Lại Thị Kim Oanh (bìa trái), cán bộ dân số xã Đắk Phơi tư vấn cho vợ chồng anh Y Ten Sruk về biện pháp đình sản.

Cứ như vậy, nỗ lực của Ban Dân số xã Đắk Phơi đã từng bước giúp người dân nâng cao nhận thức và chấp nhận sử dụng biện pháp đình sản cũng như các biện pháp tránh thai hiện đại khác để kế hoạch hóa gia đình. Trên địa bàn xã hiện có 1.193 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại chiếm 63%, trong đó có 150 trường hợp sử dụng biện pháp đình sản. Nhiều năm liền, xã đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về biện pháp đình sản. Theo số liệu tổng hợp từ năm 2015 đến 2017, toàn xã đã có 25 ca đình sản (năm 2015 có 10 ca, 2016 có 10 ca và năm 2017 có 5 ca); trong 9 tháng đầu năm 2018, xã Đắk Phơi có 12 ca đình sản (đạt 200% kế hoạch năm).

Điều đáng mừng là nhận thức của người dân về KHHGĐ đã được nâng lên rõ rệt. Như trường hợp chị H’Dlang Die ở buôn Jie Juk sau nhiều lần được cán bộ dân số tư vấn về các biện pháp tránh thai hiện đại thì đã quyết định thực hiện đình sản để KHHGĐ. Chị H’Dlang chia sẻ: “Trước đây cứ nghe nói có người đình sản dẫn đến thần kinh không bình thường nhưng bản thân mình sau 3 năm đình sản vẫn khỏe mạnh, thần kinh không bị ảnh hưởng gì; “sinh hoạt” vợ chồng bình thường mà không sợ mang thai ngoài ý muốn”. Nhờ thực hiện KHHGĐ, vợ chồng chị H’Dlang tập trung vào lao động để phát triển kinh tế, có điều kiện chăm sóc cho các con chu đáo hơn.

Ban Dân số xã Đắk Phơi họp nhóm tư vấn cho người dân về kế hoạch hóa gia đình.
Ban Dân số xã Đắk Phơi họp nhóm tư vấn cho người dân về kế hoạch hóa gia đình.

Hay anh Y Ten Sruk (cũng ở buôn Jie Juk) sau nhiều lần đắn đo suy nghĩ thì đã quyết định để vợ thực hiện đình sản vào đầu năm 2018. Niềm vui nhất của anh Y Ten là từ khi thực hiện đình sản, chị H’Jiêng không còn hay đau ốm như trước đây, không còn sợ mang thai ngoài ý muốn, vợ chồng anh yên tâm chăn nuôi, sản xuất để có cuộc sống khấm khá hơn.

Thảo Nguyên  


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.