Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Chú trọng bảo đảm an toàn thực phẩm ở các trường mầm non

08:49, 05/11/2018

Huyện Cư Kuin hiện có 19 trường Mầm non với 174 nhóm, lớp và  gần 5.600 học sinh, trong đó có 122 nhóm, lớp tổ chức ăn bán trú. Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy học, bảo đảm cơ sở vật chất, các trường mầm non trên địa bàn huyện rất chú trọng đến công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể.

Năm học 2018 - 2019, Trường Mầm non Hoài Ân (xã Dray Bhăng) có 5 nhóm, lớp với 117 trẻ. Trẻ bán trú được ăn 1 bữa chính và 2 bữa phụ với mức 20.000 đồng/ngày/học sinh do phụ huynh đóng góp. Để bảo đảm an toàn thực phẩm cho trẻ, nhà trường đã chủ động hợp đồng với các đại lý cung cấp thực phẩm trên địa bàn cung cấp nguồn thực phẩm tươi sống, an toàn vệ sinh. Thực phẩm luôn được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa vào chế biến. Đồng thời, mỗi bữa ăn nhà trường đều tiến hành kiểm tra, lưu mẫu thức ăn đúng theo quy định về bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Các khâu sơ chế thức ăn được yêu cầu phải sạch sẽ, hợp vệ sinh.

Tổ chức ăn bán trú cho 6 lớp với 245 học sinh nên vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được Trường Mẫu giáo Hoa Cúc (xã Ea Tiêu) đặc biệt quan tâm. Nhà trường đã chú trọng tuyên truyền phụ huynh không nên sử dụng các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán ngoài thị trường. Tại bếp ăn của trường, tất cả các khâu từ nhập thực phẩm, chế biến, kiểm tra, lưu mẫu thức ăn đều được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định, bảo đảm cung cấp các bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và hợp vệ sinh cho trẻ.

Bếp ăn của Trường Mầm non Hoài Ân.
Bếp ăn của Trường Mầm non Hoài Ân.

Bên cạnh sự chủ động của nhà trường thì công tác chỉ đạo, giám sát, kiểm tra thực hiện bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong các trường học bán trú cũng được các cấp, ngành quan tâm thực hiện. Ngay từ đầu năm học, ngành Y tế huyện đã phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng thực phẩm tại các bếp ăn tập thể ở trường học có học sinh bán trú; tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm cho đội ngũ chế biến thức ăn tại các trường học.

Song song đó, công tác vệ sinh chăm sóc sức khỏe cho trẻ cũng được các trường Mầm non ở huyện Cư Kuin chú trọng: 100% nhóm, lớp có đầy đủ đồ dùng vệ sinh và được dùng nước sạch, có công trình vệ sinh phù hợp; 100% số cháu đến lớp được khám sức khỏe định kỳ, tiêm chủng đầy đủ, được cân đo theo dõi biểu đồ phát triển từng quý. Nhờ vậy, qua đánh giá các chỉ số cân nặng, chiều cao, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi ở nhà trẻ của huyện giảm chỉ còn 3%; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng nhẹ cân ở nhà trẻ còn 2,1%, ở các trường mẫu giáo là 5,2%; 100% trẻ 5 tuổi được thực hiện đánh giá theo Bộ chuẩn phát triển của trẻ 5 tuổi. Trong năm học 2017 – 2018, trên địa bàn huyện Cư Kuin không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm nào trong lứa tuổi mầm non.

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.