Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá

07:26, 14/11/2018

Nhận thức rõ mối nguy hại từ việc hút thuốc lá, thời gian qua các trường học trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đã chú trọng triển khai công tác phòng chống tác hại thuốc lá bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, giúp các em học sinh biết bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động tích cực trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. Thầy Lưu Anh Tuấn, Trưởng phòng Tổ chức hành chính của trường cho biết, tỷ lệ sinh viên nam trong trường chiếm trên 95%, đây là những đối tượng thường có thói quen sử dụng thuốc lá. Thực hiện quy định của pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá, Ban Giám hiệu đã ban hành quy định không hút thuốc lá trong khuôn viên nhà trường; không hút thuốc lá khi làm việc và học tập đối với toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh; đưa nội dung thực hiện phòng chống tác hại thuốc lá vào đánh giá thi đua của tập thể, cá nhân. Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk còn tổ chức tuyên truyền trực quan như: treo băng rôn, khẩu hiệu, biển cấm hút thuốc lá tại những vị trí dễ nhìn thấy trong hành lang, sân trường. Hằng năm, trong công tác giáo dục chính trị, tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật, nhà trường đều lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá cho học sinh.

Với những biện pháp trên, tỷ lệ học sinh và giáo viên hút thuốc tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk đã giảm đáng kể: từ khoảng 25% thời điểm trước năm 2016, nay chỉ còn khoảng 5%. Đặc biệt, không có trường hợp nào hút thuốc trong khuôn viên nhà trường. Em Lương Mạnh Hưng, sinh viên năm 2 lớp Trung cấp công nghệ ô tô, Trường Cao đẳng Kỹ Thuật Đắk Lắk bộc bạch: “Trước đây do bạn bè rủ rê nên em hút thuốc từ khi 15 tuổi. Sau khi vào học tại trường, được tham gia lớp truyền thông về phòng chống tác hại thuốc lá, em nhận thức rõ tác hại của thuốc lá gây ra cho sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh nên đã quyết tâm từ bỏ thuốc lá”.

Trường THCS Nguyễn Văn Cừ có gần 400 học sinh ở các khối 8 và 9; tỷ lệ nam sinh khá nhiều nên nhà trường xác định việc tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá cho các em là rất quan trọng. Theo thầy Lê Văn Lợi, Hiệu trưởng nhà trường, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến tác hại của thuốc lá, đồng thời tổ chức cho giáo viên, học sinh ký cam kết thực hiện các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, kiên quyết xử phạt tùy theo mức độ vi phạm. Thầy Lợi còn cho biết thêm: “Nếu phát hiện trường hợp hút thuốc, trước tiên giáo viên sẽ trò chuyện, khuyên răn, nhắc nhở nhằm giúp các em hiểu tác hại của thuốc lá để từ bỏ. Nếu tái phạm, nhà trường sẽ kiểm điểm, trao đổi với phụ huynh để phối hợp giáo dục sao cho hiệu quả nhất”. Một điểm rất đặc biệt là để đề cao vai trò gương mẫu của giáo viên, Trường THCS Nguyễn Văn Cừ còn phát động học sinh giám sát ngược lại giáo viên. Nếu phát hiện giáo viên hút thuốc trong trường, trong giờ làm việc thì kịp thời báo cáo cho trường để có hướng xử lý.

Với cách làm nghiêm túc, kiên quyết, đến nay 100% giáo viên, học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Cừ không hút thuốc trong trường học.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.