Multimedia Đọc Báo in

Hết vắc xin 5 trong 1, nhiều trẻ chưa được tiêm chủng

08:27, 19/12/2018

Vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng đã hết từ nhiều tháng nay, trong khi vắc xin thay thế ComBE Five vẫn chưa được cấp về khiến nhiều trẻ trên địa bàn tỉnh phải tạm dừng tiêm phòng để… chờ vắc xin.

Nhiều trẻ không được tiêm vắc xin đúng lịch

Đã 2 tháng nay, nhiều lần đưa con đến trạm y tế phường để tiêm vắc xin 5 trong 1 phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, vợ chồng anh Nguyễn Quốc Đạt (ở tổ dân phố 3, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) đều thất vọng quay về vì lần nào cũng được thông báo chưa có vắc xin. Anh Đạt cho biết: Vợ chồng tôi rất nóng ruột khi con đã trễ lịch tiêm 2 tháng rồi, chỉ lo chẳng may cháu mắc phải những bệnh chưa được tiêm phòng, đưa con đi tiêm vắc xin dịch vụ bên ngoài thì được bác sĩ tư vấn tiêm loại nào thì nên theo loại đó đủ liều. Một liều là 3 mũi tiêm, 1 mũi tiêm vắc xin dịch vụ có giá khoảng 800.000 – 1.000.000 đồng, trong khi khả năng tài chính của gia đình có hạn, rất mong Nhà nước quan tâm, bổ sung vắc xin sớm, thông báo cho người dân đưa con đến tiêm phòng đầy đủ để phòng bệnh kịp thời.

Tương tự, chị Mai Thị Kim Huệ (cùng ở phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) cũng đang rất lo lắng khi con chị đến tháng tiêm vắc xin 5 trong 1 rồi, nhưng đến trạm y tế thì bác sĩ lại hẹn chờ sang tháng 1-2019 mới có vắc xin. Dù lo cho sức khỏe của con nhưng chị cũng vẫn phải chờ vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng chứ đưa con ra ngoài tiêm vắc xin dịch vụ với giá gần 1 triệu đồng một mũi thì vượt quá khả năng của gia đình.

Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ tại Trạm Y tế phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột).
Tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ tại Trạm Y tế phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột).

Không chỉ riêng trường hợp của con anh Đạt, chị Huệ, rất nhiều trẻ trong độ tuổi trên địa bàn tỉnh bị trễ lịch tiêm vắc xin 5 trong 1 do vắc xin Quinvaxem đã hết mà vắc xin ComBE Five chưa về. Đơn cử như tại Trạm Y tế phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột), kể từ thời điểm hết vắc xin Quinvaxem (tháng 9-2018) đến nay, toàn phường đã có 83 trẻ trễ lịch tiêm vắc xin 5 trong 1, trong đó có 41 trẻ chưa được tiêm mũi 1; 19 trẻ chưa được tiêm mũi 2 và 23 trẻ chưa được tiêm mũi 3. Ông Đỗ Minh Hải, Phó trưởng Trạm Y tế phường Thành Công cho biết: Vắc xin Quinvaxem đã hết mấy tháng rồi, nhiều bậc phụ huynh đưa con đến trạm để tiêm nhưng không có vắc xin tỏ ra rất lo lắng. Trước tình hình này, chúng tôi cũng tuyên truyền, giải thích cho người dân về sự thiếu hụt vắc xin và động viên người dân tiếp tục chờ vắc xin mới thay thế.

Chờ đến bao giờ?

Qua tìm hiểu được biết, từ tháng 9-2018 đến nay, vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem do Hàn Quốc sản xuất phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib đã hết hoàn toàn nên các cơ sở tiêm chủng mở rộng trên địa bàn không có nguồn để tiêm chủng đúng lịch cho người dân. Trong khi nguồn cung vắc xin là từ Bộ Y tế nên tất cả đều đồng loạt… chờ.

Tình trạng hết vắc xin Quinvaxem không chỉ xảy ra ở tỉnh ta mà xuất hiện tại rất nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, nguyên nhân là do phía nhà sản xuất đã ngưng sản xuất loại vắc xin này. Bộ Y tế đã có thông báo sẽ cung ứng loại vắc xin tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh để thay thế là vắc xin Combe Five do Ấn Độ sản xuất. Theo lộ trình, dự kiến việc chuyển đổi vắc xin Combe Five sẽ được triển khai trên toàn quốc trong tháng 6, 7-2018. Tuy nhiên đến giữa tháng 9 – 2018, Bộ Y tế lại thông báo, việc kiểm nghiệm 3 lô vắc xin Combe Five đầu tiên nhập về để thay thế vắc xin 5 trong 1 Quivaxem cho kết quả chưa như mong muốn nên việc triển khai đồng loạt trên toàn quốc bị chậm hơn dự kiến.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Phạm Văn Lào, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Theo kế hoạch, tháng 7-2018, chúng tôi sẽ được tiếp nhận vắc xin Combe Five để thay thế cho vắc xin Quinvaxem. Tuy nhiên do một số trục trặc, nên việc thực hiện bị chậm lại. Hiện tại, theo công văn chỉ đạo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng như Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, vắc xin đã về đến khu vực và chúng tôi đang tiến hành các thủ tục để tiếp nhận vắc xin Combe Five để tiêm cho các trẻ nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng, đặc biệt là số trẻ bị gián đoạn tiêm chủng trong những tháng qua.

Tại Hội thảo hướng dẫn triển khai vắc xin Combe Five được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 6-12 vừa qua, Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương công bố cuối tháng 12-2018, các cơ quan y tế trong cả nước sẽ đồng loạt đưa vào sử dụng, tiêm vắc xin 5 trong 1 Combe Five thay thế vắc xin Quinvaxem.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.