Multimedia Đọc Báo in

Uống nhiều nước ngọt có gas gây hại cho sức khỏe của trẻ

10:56, 16/12/2018

Nước ngọt có gas luôn là món đồ uống khoái khẩu của đa số trẻ em. Tuy nhiên, ít người biết rằng nước ngọt có gas có thể gây ra nhiều tác động xấu đối với sức khỏe của trẻ em như: béo phì, sâu răng, thiếu vi chất, hạn chế phát triển chiều cao và trí tuệ...

Theo tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Thúy Minh, Trưởng Khoa Nhi tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên), nước ngọt có gas có thành phần chủ yếu là hương liệu, chất tạo ngọt, khí CO2, chất bảo quản nên không tốt về mặt dinh dưỡng. Khi trẻ uống quá nhiều nước ngọt, cơ thể sẽ tiếp nhận một lượng đường lớn so với nhu cầu của trẻ, khiến trẻ dễ bị béo phì. Đối với trẻ trong giai đoạn phát triển, việc thừa cân, béo phì sẽ cản trở quá trình phát triển chiều cao của trẻ. Béo phì còn là nguyên nhân tiềm ẩn của các bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, tim mạch… gây nguy hại lâu dài cho sức khoẻ của trẻ.

Nước ngọt có gas chứa rất nhiều tác hại ảnh hưởng sức khỏe của trẻ em.
Nước ngọt có gas chứa rất nhiều tác hại ảnh hưởng sức khỏe của trẻ em.

Nếu trẻ uống nhiều nước ngọt, trẻ sẽ có cảm giác no giả tạo và trở nên biếng ăn. Từ đó, cơ thể trẻ không được nạp đủ lượng thức ăn cần thiết, dễ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Trẻ đã ăn ít, cơ thể không hấp thụ đủ lượng canxi, khi uống quá nhiều nước ngọt có gas sẽ làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu. Điều đó dẫn đến việc trẻ bị thiếu canxi, làm cơ thể không có đủ canxi để tăng chiều cao.

Nhiều phụ huynh thấy con vẫn mập mạp, bụ bẫm nên chủ quan nghĩ trẻ đang phát triển bình thường nhưng thực tế trẻ đang thiếu canxi trầm trọng. Thậm chí, uống nước ngọt có gas mỗi ngày có thể sẽ làm hệ tiêu hóa của trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nước ngọt có nhiều chất phụ gia, hóa chất và chất bảo quản. Những chất này cũng làm tổn thương bề mặt của ruột và dạ dày. Ngoài ra, lượng đường lớn trong nước ngọt làm vi khuẩn lên men trong miệng phát triển sẽ làm mòn, hủy hoại men răng khiến trẻ bị sâu răng.

Để hạn chế tối đa những tác hại mà nước ngọt có gas gây ra cho trẻ, tốt nhất các bậc cha mẹ nên xây dựng một chế độ ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng, đa dạng hương vị trong bữa ăn hằng ngày của bé, sử dụng nước trái cây thơm ngon để tăng cường vị giác cho trẻ, tăng cường các hoạt động thể chất. Loại bỏ dần dần nước ngọt, nước có gas ra khỏi bữa ăn hằng ngày, tránh việc cấm trẻ uống quá quyết liệt vì rất dễ dẫn đến việc trẻ chống đối, lén uống khi không có sự giám sát của gia đình.

Trước những tác hại do uống quá nhiều nước ngọt có gas, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 46/CT-TTg ngày 21-12-2017 yêu cầu Bộ GD-ĐT chỉ đạo tổ chức bữa ăn học đường bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, đặc biệt, Chỉ thị nêu rõ: “Không quảng cáo và kinh doanh đồ uống có cồn, nước ngọt có gas và các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe trong trường học”.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.