Multimedia Đọc Báo in

Đề phòng nhiễm khuẩn ở sản phụ sau sinh

07:13, 13/01/2019

Sau sinh, sản phụ đối mặt với rất nhiều nguy cơ biến chứng. Trong đó, nhiễm khuẩn sau sinh là một trong những tai biến sản khoa thường gặp, là nguyên nhân tử vong hàng đầu trong các tai biến sản khoa. Nếu bệnh nhân không được phát hiện và điều trị kịp thời, nhiễm khuẩn sau sinh có thể gây biến chứng nặng, nguy hiểm cho sản phụ.

Bác sĩ Phạm Thị Nha, khoa sản Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Bông cho biết, nhiễm khuẩn sau sinh là nhiễm khuẩn xảy ra trong thời kỳ hậu sản, tức trong vòng 42 ngày sau sinh. Nhiễm khuẩn xuất phát từ bộ phận sinh dục và thâm nhập vào cơ thể người phụ nữ bằng cách ngược dòng âm đạo. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, như: Sót nhau, bế sản dịch hoặc trước đó bệnh nhân bị viêm phần phụ mà chưa được điều trị; quá trình sinh con và làm thủ thuật trong môi trường không vô khuẩn; trang thiết bị y tế không bảo đảm vô trùng, vệ sinh âm đạo của sản phụ sau sinh kém; sau đẻ non, đẻ thai lưu; tiền sử sản phụ từng sảy, nạo, hút thai nhiều lần… Ngoài ra, trong quá trình sinh con, nếu ối vỡ sớm và chuyển dạ lâu cũng sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng thâm nhập vào cơ thể phụ nữ.

Cũng theo bác sĩ Nha, từ đầu năm 2018 đến nay, Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Bông đã khám và điều trị cho 4 trường hợp bị nhiễm khuẩn sau sinh; trong đó có 1 trường hợp sản phụ là người Hmông bị nhiễm khuẩn do sinh tại nhà, các dụng cụ đỡ đẻ không được vô trùng. Nói về trường hợp này, bác sĩ Nha thông tin: “5 ngày sau sinh, bệnh nhân bị sốt cao liên tục, đau bụng, sau khi thăm khám, siêu âm, làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm khuẩn sau sinh do bị nhiễm trùng trong quá trình sinh con. Nhờ được phát hiện bệnh sớm, điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Bông, chỉ sau 4 ngày, bệnh nhân đã ổn định, không còn tình trạng sốt và đau bụng”.

Nhiễm khuẩn sau sinh nếu nhẹ thì chỉ bị nhiễm khuẩn ở phía ngoài đường sinh dục, trong tử cung. Còn nếu nặng hơn nữa vi khuẩn có thể xâm nhập qua tử cung, vào ổ bụng gây viêm phúc mạc, lúc này vi khuẩn xâm nhập qua đường máu để vào máu và dẫn đến tình trạng nhiễm trùng huyết. Cả hai biến chứng này rất nặng và nguy hiểm cho tính mạng của sản phụ.

Các dạng nhiễm khuẩn sau sinh thường gặp là nhiễm khuẩn tầng sinh môn, nhiễm khuẩn âm hộ, nhiễm khuẩn âm đạo, cổ tử cung… Dấu hiệu để nhận biết nhiễm khuẩn sau sinh là sản phụ bị băng huyết - tai biến sản khoa hay gặp nhất và có nguy cơ xảy ra trong 20 - 24 giờ sau sinh. Triệu chứng của băng huyết là chảy máu nhiều, choáng, mặt xanh xao, khát nước và ra nhiều mồ hôi. Nếu bị nhiễm khuẩn ở vùng tầng sinh môn sẽ làm cho âm hộ phù nề, sưng to, vết khâu ở tầng sinh môn có mủ. Còn bị nhiễm khuẩn ở tử cung thì ra nhiều dịch có mùi hôi thối, thậm chí ra máu, sốt cao trên 39 độ C.

Để phòng tránh nhiễm khuẩn sau sinh, bác sĩ Nha khuyến cáo, phụ nữ trước khi dự định mang thai cần phải khám sức khỏe và khám phụ khoa. Nếu có viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục ngoài thì điều trị ổn định rồi mới được mang thai. Trong khi có thai cần lưu ý khám thai định kỳ và điều trị những ổ viêm nhiễm nếu có, giữ vệ sinh sạch sẽ vùng kín, đặc biệt là những ngày gần sinh con. Sau sinh, cần vệ sinh vùng kín bằng nước sạch, tránh thụt rửa âm đạo, nên thay quần lót thường xuyên, kiêng quan hệ tình dục sau sinh. Dùng băng gạc vô trùng để thấm dịch chảy ra từ âm đạo, giữ cho vùng kín luôn khô ráo. Không nên dùng các loại giấy hoặc khăn ướt có mùi thơm để lau vùng kín. Sản phụ cũng không nên nằm nhiều trên giường mà nên vận động nhẹ nhàng ngay sau sinh để tránh tình trạng bế sản dịch, giúp sản dịch lưu thông tốt, hạn chế tình trạng nhiễm trùng. Nếu sản phụ thấy các triệu chứng sốt, ra máu, hay ra sản dịch nhiều có mùi hôi thì nên đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.