Multimedia Đọc Báo in

Gỡ khó cho khoa Ung bướu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

07:47, 15/02/2019

Những năm gần đây, số ca bệnh nhân mắc ung thư ngày một tăng khiến cho khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) luôn phải hoạt động trong tình trạng quá tải.

Hiện công tác phòng chống ung thư cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Sở Y tế và tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực gỡ khó để giúp khoa Ung Bướu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 7-2012. Từ đó đến nay, khoa luôn hoạt động trong tình trạng quá tải. Chỉ 75 giường bệnh với 11 bác sĩ, nhưng hằng ngày có tới hơn 200 bệnh nhân nằm điều trị tại khoa. Số bệnh nhân ngày một tăng trong khi cơ sở vật chất của khoa còn nhiều thiếu thốn. Theo số liệu thống kê, chỉ tính riêng từ năm 2016 - 2018 đã có 2.233 bệnh nhân mắc ung thư trên địa bàn tỉnh, trong đó, riêng năm 2018 có tới 277 ca mắc mới. Bác sĩ Hồ Ngọc Sơn (khoa Ung bướu) chia sẻ: “Hiện tại, cơ sở vật chất của khoa rất chật hẹp, trang thiết bị còn nhiều thiếu thốn, đặc biệt khoa chưa có máy xạ trị trong khi nhu cầu cho việc điều trị của người bệnh rất lớn. Do quá tải lại thiếu nhân lực nên đội ngũ y bác sĩ của khoa phải làm việc với cường độ cao, nhiều áp lực, thậm chí không có thời gian để nghỉ ngơi”.

Các bác sĩ khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) điều trị cho bệnh nhân.
Các bác sĩ khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) điều trị cho bệnh nhân.

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Doãn Hữu Long, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thực tế hiện nay số lượng bệnh nhân mắc bệnh ung bướu đang chiếm tỷ lệ khá lớn, trong khi nguồn lực của ngành y tế chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, điều trị của bệnh nhân khiến rất nhiều bệnh nhân phải chuyển tuyến trên hoặc đi các tỉnh lân cận để điều trị rất tốn kém, vất vả. Do đó, trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ phối hợp với một số đơn vị, đặc biệt là Bệnh viện K Trung ương tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Ung bướu tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên nhằm góp phần nâng cao cơ sở hạ tầng, kêu gọi đầu tư liên quan đến các loại thiết bị máy móc chuyên ngành ung bướu cần cho quá trình điều trị bệnh nhân và nâng cao trình độ chuyên môn nguồn nhân lực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh cũng cho biết: Trước đề nghị của Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên thành lập bệnh viện vệ tinh, UBND tỉnh sẽ xem xét cụ thể, sẽ chỉ đạo trực tiếp Sở Y tế để xây dựng các đề án. UBND tỉnh ủng hộ và tạo điều kiện hết sức để xây dựng được trung tâm vệ tinh của Bệnh viện, qua đó giúp khoa Ung bướu khắc phục các khó khăn nhằm nâng cao hoạt động chăm sóc sức khỏe của người dân trong thời gian tới. “Về đề xuất có máy xạ trị cho khoa Ung bướu, chúng tôi nhận thấy đây là nhu cầu hết sức thiết thực, chúng tôi sẽ báo cáo cụ thể với Thường trực, giao cho Sở Y tế trực tiếp tổng hợp, nghiên cứu và sớm nhất tham mưu cho UBND tỉnh để tập trung đầu tư máy xạ trị cho khoa Ung bướu”, bà H’Yim Kđoh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Được biết, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng trong nhiều năm qua, khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) luôn nỗ lực để người bệnh có được sự chăm sóc sức khỏe tốt nhất. Đối với công tác khám chữa bệnh, đến hiện tại, khoa Ung bướu đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới như: phẫu thuật cắt thanh quản trong ung thư thanh quản; phẫu thuật nội soi tuyến giáp; cắt giáp toàn bộ kèm nạo hạch cổ trong ung thư tuyến giáp; phẫu thuật các bệnh lý về tuyến vú có tạo hình; phẫu thuật ung thư buồng trứng, ung thư thân tử cung… góp phần giúp bệnh nhân yên tâm điều trị, nâng cao sức khỏe.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.