Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường các hoạt động phòng chống bệnh phong

10:30, 18/02/2019

Bệnh phong (bệnh cùi, bệnh hủi) từ lâu đã là nỗi ám ảnh trong suy nghĩ của nhiều người. 

Bệnh phong là một bệnh nhiễm trùng mạn tính gây ra bởi vi trùng Hansen. Bệnh chủ yếu ảnh hưởng đến dây thần kinh của tay chân, màng mũi và đường hô hấp trên. Bệnh làm da bị mất cảm giác, tổn thương thần kinh và suy nhược cơ. Bệnh phong không phải là bệnh di truyền, không gây chết người, tuy nhiên nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây tàn tật, để lại những di chứng trầm trọng. Chính những tàn tật này làm cho người ta sợ hãi và quan niệm sai lầm về bệnh phong.

Bác sĩ Hoàng Nguyên Duy, Giám đốc Trung tâm Da liễu tỉnh cho biết: Bệnh phong lây lan chủ yếu qua da và niêm mạc có tổn thương bị trầy xước, qua tiếp xúc với  người bị bệnh. Bệnh phong không có khả năng lây lan cao. Tuy vậy, việc liên tục tiếp xúc nhiều và gần với người bệnh không được điều trị có thể dẫn đến mắc bệnh phong. Các vi khuẩn gây ra bệnh phát triển rất chậm. Khi mắc bệnh phong, người bệnh sẽ có biểu hiện như yếu cơ, tê tay, chân và vùng tổn thương da bị mất cảm giác. Các dấu hiệu nhận biết bệnh phong ở giai đoạn sớm là trên da xuất hiện các dát bạc màu hoặc đỏ hồng kèm theo giảm hoặc mất dần cảm giác trên vùng da đó như châm kim không biết đau, hơ lửa không thấy nóng… Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị tàn tật.

Bệnh nhân mắc bệnh phong được khám và chữa trị tại Trung tâm Da liễu tỉnh.
Bệnh nhân mắc bệnh phong được khám và chữa trị tại Trung tâm Da liễu tỉnh.

Thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức nhiều hoạt động phòng chống bệnh phong. Theo kết quả thống kê giai đoạn từ năm 2015 - 2018, tỷ lệ lưu hành bệnh phong, tỷ lệ phát hiện bệnh nhân phong mới qua các năm tại Đắk Lắk đều đạt tiêu chuẩn loại trừ bệnh phong (dưới 0,2/10.000 dân, tỷ lệ phát hiện dưới 1/100.000 dân). Tới thời điểm hiện nay, tổng số bệnh nhân phong trên địa bàn tỉnh đang quản lý là 173 bệnh nhân, trong đó năm 2018 phát hiện 4 bệnh nhân mới mắc bệnh. Giai đoạn 2015 - 2018, thực hiện Chương trình phòng chống bệnh phong, Trung tâm Da liễu tỉnh đã tổ chức tập huấn về chương trình bệnh phong tại 15 đơn vị trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố; khám, phát hiện và điều trị cho bệnh nhân phong mới; phòng ngừa tàn tật do phản ứng phong gây ra đồng thời chăm sóc tàn tật, hỗ trợ điều kiện vật chất cũng như tinh thần cho người bệnh nhằm giúp người bệnh tái hòa nhập với cộng đồng.

“Bệnh phong ngày nay đã được chữa khỏi hoàn toàn. Hiện tại người mắc bệnh phong đều được điều trị miễn phí. Nếu điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ tiến triển khá tốt. Điều trị sớm có thể giúp ngăn ngừa tổn thương mô, ngăn chặn sự lây lan của bệnh và ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe. Điều quan trọng là chúng ta phải nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho mọi người trong gia đình và phát hiện bệnh kịp thời để tránh những biến chứng về sau. Mặc dù đây là căn bệnh tương đối nguy hiểm nhưng bạn vẫn có thể bảo vệ bản thân và gia đình khỏe mạnh”, bác sĩ Duy nhấn mạnh.

Để chương trình hoạt động phòng chống phong đạt hiệu quả hơn nữa, trong giai đoạn 2019 - 2022, Trung tâm Da liễu tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan ban ngành đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền giáo dục y tế, nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh về da liễu, cắt đứt các nguồn lây bệnh phong trong cộng đồng bằng cách quản lý tốt trong điều trị và phát hiện sớm phản ứng phong để kịp thời khống chế. Tăng cường tập huấn cho y tế xã, thôn, buôn những kiến thức cơ bản về bệnh phong để phát hiện, chẩn đoán, điều trị kịp thời và hướng dẫn kỹ năng chăm sóc tàn tật cho bệnh nhân…

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.