Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh phòng chống bệnh lao trong cộng đồng

09:48, 26/03/2019

Trong những năm qua, công tác phòng chống bệnh lao đã được huyện Krông Pắc đẩy mạnh, nhiều bệnh nhân lao tại cộng đồng được phát hiện sớm và điều trị khỏi hoàn toàn, góp phần đẩy lùi nguồn lây mới trong cộng đồng.

Thấy trong người có những biểu hiện sốt nhẹ vào buổi chiều, người mệt mỏi, lười ăn, mất ngủ, tức ngực kèm theo ho, ông Nguyễn Minh Sơn (ở thôn 3, xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắc) tìm đến Trung tâm Y tế huyện để khám, xét nghiệm và phát hiện mắc bệnh lao. Khi mới biết tin, ông Sơn khá lo lắng vì mắc phải một bệnh trong “tứ chứng nan y”, nhưng với sự tư vấn, động viên của các bác sĩ, ông yên tâm tiếp nhận điều trị và bệnh đã thuyên giảm dần.

Bác sĩ Trạm Y tế xã Hòa Tiến tiêm thuốc điều trị lao cho một bệnh nhân trên địa bàn.
Bác sĩ Trạm Y tế xã Hòa Tiến tiêm thuốc điều trị lao cho một bệnh nhân trên địa bàn.

Cũng như ông Sơn, anh Nguyễn Bảo Phong (ở thôn 2A, xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắc) cũng phát hiện mình mắc bệnh lao trong một lần tình cờ đi khám bệnh. Khi nhận tin, anh Phong cũng rất lo lắng nên bỏ việc tại TP. Hồ Chí Minh để về nhà chữa bệnh. Trải qua lần thăm khám tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh Đắk Lắk, anh Phong được chẩn đoán bệnh lao màng phổi và chỉ định điều trị tại nhà. Gần nửa tháng qua, đều đặn mỗi ngày, anh Phong đều tìm đến Trạm y tế xã Hòa Tiến để tiêm và uống thuốc đúng giờ dưới sự giám sát của cán bộ y tế. Những lúc bị “thuốc hành”, anh Phong đã từng có suy nghĩ bỏ điều trị, nhưng rồi khi các y bác sĩ đến tận nhà thăm hỏi, động viên, anh lại có thêm nghị lực để đối mặt với bệnh tật.

Theo số liệu của Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc, từ đầu năm đến nay, Trung tâm tiếp nhận 19 trường hợp mắc bệnh lao, nâng tổng số bệnh nhân đang quản lý điều trị trên địa bàn huyện lên 110 trường hợp. Những năm qua, với quyết tâm giảm tỷ lệ mắc bệnh lao xuống mức thấp nhất, tăng số người được khám, phát hiện và điều trị kịp thời, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai nhiều chương trình phòng chống lao; thường xuyên cử cán bộ làm công tác phòng chống lao ở tuyến xã xuống cơ sở để tuyên truyền, giải thích những thắc mắc, nghi ngờ về bệnh lao cho người dân, để mọi người hiểu được bệnh lao tuy nguy hiểm nhưng có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ của bác sĩ.

Ngoài ra, tại các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện con treo pa nô, áp phích để người dân tìm hiểu mỗi khi đến khám chữa bệnh, từ đó giúp họ nâng cao sự hiểu biết và chủ động tìm đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu mắc bệnh. Đặc biệt, cán bộ chuyên trách ở tuyến xã và cộng tác viên y tế thôn, buôn còn đến tận nhà từng bệnh nhân để động viên họ kiên trì điều trị để khỏi bệnh hoàn toàn, hạn chế trường hợp bỏ điều trị nửa chừng dễ gây nguy cơ lao kháng thuốc.

Cán bộ Trạm Y tế xã Hòa Tiến tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng chống bệnh lao.
Cán bộ Trạm Y tế xã Hòa Tiến tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng chống bệnh lao.

Có lẽ, nhờ xây dựng được mạng lưới chống lao phủ rộng nên tỷ lệ điều trị thành công của người bệnh trên địa bàn huyện đạt tương đối cao. Bác sĩ Nguyễn Quy, Trưởng Khoa Kiểm soát dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc cho biết: “Năm 2018, Trung tâm quản lý và điều trị 111 trường hợp mắc lao tại tất cả 16 xã, thị trấn của huyện, trong đó tỷ lệ điều trị khỏi đạt 91,3%; hoàn thành điều trị là 95%. Đặc biệt, trong số 9 trường hợp lao kháng thuốc, đã có 6 trường hợp được điều trị khỏi hoàn toàn. Trong 111 bệnh nhân nói trên, chỉ có 1,8% bệnh nhân bỏ điều trị. Phần lớn bệnh nhân bỏ điều trị đều rơi vào các trường hợp tuổi cao, sức yếu (trên 80 tuổi), song vẫn được theo dõi, giám sát và xử trí cấp cứu kịp thời”.

Để công tác phòng chống lao của huyện tiếp tục đạt kết quả cao, hạn chế nguồn lây trong cộng đồng, hướng tới mục tiêu loại trừ bệnh lao, thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Krông Pắc sẽ tiếp tục tuyên truyền cho người dân biết cách phòng bệnh, hạn chế lây bệnh cho người xung quanh và cộng đồng; tăng cường công tác quản lý, giám sát, theo dõi bệnh nhân sau khi phát hiện mắc lao, bởi theo bác sĩ Nguyễn Quy, mỗi bệnh nhân khi mắc bệnh lao được điều trị thành công thì khả năng lây bệnh cho cộng đồng rất ít.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.