Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk tập trung các giải pháp phòng, chống dịch sởi

09:51, 26/03/2019

Trước tình hình dịch sởi diễn biến phức tạp, số ca nghi mắc sởi đang có dấu hiệu gia tăng, huyện Lắk đang tập trung các giải pháp để phòng, chống sởi, hạn chế thấp nhất sự xuất hiện những ổ dịch mới.

Tính đến cuối tháng 3-2019, trên địa bàn huyện Lắk xuất hiện các ổ dịch tại buôn Đắk Hiu, Liêng Keh (xã Đắk Phơi), buôn Đắk Sar (xã Đắk Nuê) và buôn Jăng Ha, buôn Yang Kring (xã Bông Krang). Theo tìm hiểu, ở những vùng xuất hiện dịch sởi tỷ lệ tiêm phòng cho trẻ đạt rất thấp. Đơn cử như tại buôn Đắk Sar đạt 67%, buôn Đắk Hiu chỉ đạt 10%. Đây là 2 địa phương cách xa địa điểm tiêm chủng từ 25 - 30 km, chủ yếu đường đồi núi nên việc đi lại rất khó khăn, do vậy hầu như các bậc phụ huynh đều không đưa con em đi tiêm chủng. Đặc biệt, trong những tháng mùa mưa, để di chuyển từ khu dân cư đến Trung tâm Y tế xã phải đi bộ quãng đường đồi núi từ 10 - 15 km nên trong khoảng thời gian này hầu như số trẻ ở Đắk Hiu và Đắk Sar đều không được tiêm chủng.

Trẻ tiêm phòng sởi - rubella tại Trạm Y tế xã Bông Krang.
Trẻ tiêm phòng sởi - rubella tại Trạm Y tế xã Bông Krang.

Bên cạnh đó, ý thức về tiêm phòng cho trẻ của các bậc phụ huynh ở những khu vực này còn thấp, đặc biệt, khi dịch bệnh xuất hiện, việc chữa bệnh, cách ly cũng chưa được quan tâm nên khả năng lây lan nhanh. Qua thống kê của Trung tâm Y tế huyện Lắk, các trường hợp mắc sởi tại buôn Đắk Hiu và Đắk Sar đều không được tiêm phòng sởi trước đó. Bên cạnh đó, một số trường hợp người lớn mắc sởi đều không rõ tiền sử về tiêm chủng.

Tính đến hết ngày 21-3-2019, trên địa bàn huyện Lắk có 29 ca mắc sởi và nghi sởi, trong đó 7 trường hợp dương tính với vi rút sởi. Trường hợp mắc sởi nhỏ tuổi nhất 1 tuổi, lớn nhất 32 tuổi.

Trước thực trạng dịch sởi diễn biến phức tạp, có dấu hiệu lây lan nhanh, ngay sau khi phát hiện ổ dịch tại xã Đắk Phơi, Đắk Nuê và Bông Krang, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với Trạm Y tế xã tiến hành tiêm phòng sởi – rubella cho trẻ từ 1 đến 15 tuổi. Để công tác này thực sự hiệu quả, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo các Trạm Y tế địa phương tiến hành thống kê, rà soát số lượng trẻ ở vùng có dịch. Sau rà soát, Trạm Y tế xã có trách nhiệm thông báo để các bậc phụ huynh biết lịch đưa con em đến tiêm chủng theo quy định. Hai địa điểm chọn tiêm chủng thuận tiện là Trạm Y tế xã và các điểm trường học tại các xã có dịch sởi.

Ghi nhận tại điểm Trường Tiểu học Hăng Ja trong ngày 21-3-2019, khoảng 98% học sinh đến trường học và được tiêm chủng đúng quy định. Các trường hợp nghỉ học chủ yếu bị đau bệnh. Thầy Y Minh Đắk Căt, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A, điểm trường Tiểu học Hăng Ja cho biết, để tất cả học sinh trong độ tuổi từ 1 đến 15 tuổi được tiêm chủng lần này, trường đã thông báo với các em và phụ huynh đưa con em mình đến trường đầy đủ. Còn tại điểm tiêm chủng Trạm Y tế xã Bông Krang, đúng 8 giờ sáng ngày 21-3, rất nhiều phụ huynh đã chủ động đưa con em đến tiêm phòng sởi – rubella theo thông báo trước đó của địa phương. Chị H’Như Mbuôn (buôn Hăng Ja) chia sẻ, con gái chị trước đó đã được tiêm phòng sởi theo chương trình tiêm chủng mở rộng, nay khu vực buôn Hăng Ja có dịch nên chị sắp xếp thời gian để đưa con đi.

Học sinh điểm Trường Tiểu học Hăng Ja tiêm phòng sởi - rubella.
Học sinh điểm Trường Tiểu học Hăng Ja tiêm phòng sởi - rubella.

Bác sĩ Trần Minh Hùng, Trưởng khoa kiểm soát dịch bệnh (Trung tâm Y tế huyện Lắk) cho biết, trước tình hình bệnh sởi diễn biến phức tạp, công tác truyền thông về loại dịch được xem là giải pháp phòng chống hữu hiệu. Do đó, đơn vị đã yêu cầu các trạm y tế thông báo rộng rãi về tác hại, cách phòng, chữa bệnh, hạn chế thấp nhất sự lây lan trong các khu dân cư. Đặc biệt, đối với các trường học, khi phát hiện học sinh có dấu hiệu mắc bệnh sởi phải cho các em nghỉ học để cách ly, tránh lây lan bệnh. Đối với các trường hợp đã xét nghiệm dương tính với vi rút sởi thì phải đến cơ sở y tế chữa trị, theo dõi để tránh những biến chứng. Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục  phối hợp với các trạm y tế xã để tiêm phòng sởi – rubella cho trẻ từ 1 đến 15 tuổi ở các vùng có dịch trên địa bàn huyện.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.