Multimedia Đọc Báo in

Phát hiện 14 mẫu thuốc nghi ngờ là thuốc giả

21:14, 29/03/2019

Theo báo cáo tại Hội thảo công tác kiểm tra, giám sát chất lượng thuốc năm 2018 và triển khai công tác năm 2019 diễn ra sáng 29-3 tại TP. Buôn Ma Thuột, năm 2018, toàn hệ thống kiểm nghiệm nhà nước đã kiểm tra và phát hiện 504 mẫu hoạt chất tân dược và vị dược liệu không đạt chất lượng.

Đồng thời, qua kiểm tra, các Trung tâm kiểm nghiệm thuốc đã phát hiện 14 mẫu thuốc nghi ngờ là thuốc giả (tăng 9 mẫu so với năm trước đó), trong đó có 13 mẫu thuốc tân dược và 1 mẫu thuốc đông dược. Các mẫu thuốc tân dược bị làm giả tập trung vào các hoạt chất: Cefuroxime; hỗn hợp Methylsalicylat và L-menthol; Sildenafil; Cloramphenicol; Amoxicilin; Vitamin B1; Salbutanol; Cephalixin…; được phát hiện tại 8 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Lai Châu, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Trà Vinh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đánh giá của Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, năm 2018 chất lượng thuốc trên thị trường vẫn ổn định và được kiểm soát; tỷ lệ thuốc không đạt chất lượng duy trì ở mức thấp (1,32%); tỷ lệ thuốc giả cũng thấp hơn so với các nước trong khu vực (0,04%).

Kim Oanh

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.