Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm người bị bệnh sốt rét được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời

19:42, 21/04/2019

Bảo đảm người bị bệnh sốt rét được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời là một trong số các mục tiêu được đề cập đến tại Hội thảo Thách thức, giải pháp và đầu tư bền vững cho loại trừ sốt rét các tỉnh biên giới do Bộ Y tế tổ chức tại TP. Buôn Ma Thuột ngày 18-4 vừa qua.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương, mục tiêu chiến lược của Việt Nam trong phòng chống và loại trừ sốt rét là bảo đảm người bị bệnh sốt rét và người có nguy cơ mắc bệnh sốt rét được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời; bảo đảm thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh sốt rét có hiệu quả, thích hợp cho người dân sống trong vùng có nguy cơ mắc bệnh sốt rét; loại trừ bệnh sốt rét tại các tỉnh có sốt rét lưu hành nhẹ, làm giảm mức mắc bệnh sốt rét tại các tỉnh có bệnh sốt rét lưu hành nặng và vừa; đến năm 2030 loại trừ hoàn toàn bệnh sốt rét tại Việt Nam.

Cán bộ y tế tuyên truyền cho người dân
Cán bộ y tế tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng chống bệnh sốt rét.

Do đó, để thực hiện các mục tiêu này, các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương và cộng đồng cần chủ động tham gia vào các hoạt động phòng chống sốt rét tại địa phương, tuân thủ các biện pháp phòng chống muỗi sốt rét theo đúng hướng dẫn; có sự phối hợp đa ngành trong công tác phòng chống sốt rét, đặc biệt ở các địa phương có sốt rét lưu hành và sốt rét lưu hành nặng. Đồng thời cơ quan chuyên môn cũng cần thực hiện thường xuyên công tác giám sát, phát hiện, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, quản lý ca bệnh, quản lý đối tượng dân di cư, đặc biệt đối với người dân thường xuyên đi rừng, ngủ rẫy, người trở về từ các nước có sốt rét lưu hành; điều trị bệnh nhân sốt rét đúng thuốc, đủ liều theo quy định của Bộ Y tế…

Được biết, năm 2018, cả nước có 4.813 trường hợp nhiễm ký sinh trùng sốt rét, giảm 70,16% so với năm 2009, trong đó có 12 trường hợp bệnh nhân sốt rét ác tính và 1 trường hợp tử vong do sốt rét. Trong đó, ký sinh trùng sốt rét tập trung chủ yếu ở 3 tỉnh Bình Phước, Gia Lai và Đắk Lắk (chiếm 64,66% toàn quốc).

Kim Oanh

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.