Multimedia Đọc Báo in

Cách khắc phục chứng mất ngủ

09:50, 28/04/2019

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe con người bởi đó là thời gian để cơ thể được nghỉ ngơi sau ngày dài làm việc mệt mỏi. Khi ngủ, não, nội tạng, cơ bắp, máu, da, tinh thần được phục hồi, tái tạo. Đây cũng là thời gian rất tốt để cơ thể đào thải độc tố ra ngoài.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu giấc ngủ không được bảo đảm? Mọi người hãy nhớ lại những lần mình mất ngủ: da bắt đầu xuất hiện mụn nhọt, sạm da, vàng da, vàng mắt… Cơ thể mệt mỏi, uể oải, cơ bắp đau nhức, đầu óc quay cuồng, dễ cáu gắt, nổi nóng, rối loạn tiêu hóa, vã mồ hôi, chân tay bủn rủn… là triệu chứng xuất hiện ngay ngày hôm sau khi mất ngủ; nếu tình trạng như vậy kéo dài, các cơ quan nội tạng không được nghỉ ngơi, tái tạo lâu dần sẽ dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng hơn như: xơ gan, suy thận, tắc mật, viêm loét dạ dày… và sẽ chuyển thành ung thư.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ có rất nhiều, nhưng những nguyên nhân chính mà mọi người hay mắc phải gồm: Lo âu, bồn chồn, rối loạn tâm lý (chiếm tới 80% các ca mất ngủ); tiếng ồn; không gian ngủ không thoải mái (chăn nệm, gối quá cứng, không gian ngủ có mùi khó chịu, nhiệt độ quá nóng, thậm chí do người ngủ cạnh gác chân…); dinh dưỡng (ăn tối quá ít hoặc uống quá nhiều nước, uống nhiều đồ uống có vitamin C…)… Ngoài ra, còn có nguyên nhân do bệnh lý như: bệnh lý tiểu đêm (viêm tuyến tiết niệu, viêm bàng quang, sỏi tiết niệu…) hoặc bị đau (bạn mọc cái nhọt hoặc đang bị chấn thương đau không ngủ đươc); rối loạn thần kinh thực vật (nửa đêm vã mồ hôi) hay bệnh lý về hô hấp (ho, khó thở), bệnh lý về da liễu (ngứa gãi cả đêm không ngủ được).

* Cách khắc phục tình trạng mất ngủ:

Một người bình thường ở lứa tuổi từ 6 - 26 tuổi nhu cầu ngủ sẽ là tối thiểu 6 - 8 giờ/ngày, 5 - 6 giờ/ngày với người ngoài 30 tuổi và 4 - 6 giờ/ngày với người lớn tuổi hơn. Để khắc phục tình trạng mất ngủ thì cần trị nguyên nhân gây mất ngủ kết hợp với một số biện pháp như:

- Cải thiện môi trường: cách âm, tạo nhiệt độ vừa phải dễ chịu, mát mẻ, có thể se lạnh; mua loại gối, chăn, nệm mà mình cảm thấy thoải mái nhất khi nằm.

- Uống nhiều nước vào ban ngày và thật ít nước vào buổi tối, trước khi đi ngủ nên uống một cốc sữa ấm sẽ làm bạn dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

- Ổn định tâm lý và tâm thần bằng các biện pháp tĩnh tâm hoặc thuốc an thần (lưu ý bạn nên tham khảo bác sĩ để được tư vấn dùng thuốc cho chính xác).

- Hạn chế ngủ ngày tốt nhất là chỉ 20 - 30 phút buổi trưa

- Nghe một bản nhạc không lời hoặc đọc vài trang sách, truyện trước khi đi ngủ cũng sẽ giúp bạn vào giấc ngủ dễ hơn.

- Với các bệnh lý gây khó ngủ thì bạn nên tham khảo bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Bác sĩ Nguyễn Long Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.