Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo tình trạng sức khỏe thanh niên hiện nay!

16:18, 16/04/2019
Tại Hội nghị rút kinh nghiệm công tác tuyển quân năm 2019 vừa tổ chức, qua đánh giá của Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) tỉnh thì hầu hết các đơn vị, địa phương được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đều đạt 100% theo yêu cầu về sức khỏe, chính trị, đạo đức lối sống... Tuy nhiên, các đại biểu tỏ ra băn khoăn khi hầu hết các địa phương đều gặp khó trong công tác khám tuyển do “sức khỏe nhập ngũ” của thanh niên đạt tỷ lệ rất thấp.
 
Hằng năm, khi triển khai thực hiện công tác tuyển quân thì khâu quyết định đến chất lượng chiến sĩ mới trước khi lên đường nhập ngũ là "điều kiện về sức khỏe". Theo quy định của Luật NVQS, thanh niên đạt sức khỏe từ loại 1 đến loại 3 mới đủ điều kiện xét tuyển, nhưng trên thực tế, chất lượng sức khỏe của thanh niên hiện nay rất đáng báo động!
 
Chẳng hạn, năm 2019, Hội đồng NVQS tỉnh phát lệnh gọi khám sức khỏe cho 11.144 công dân để tuyển chọn 2.740 công dân ưu tú đủ điều kiện tham gia NVQS. Ngoài 130 công dân vắng mặt có lý do, số còn lại được khám chỉ có 3.731 công dân đạt điều kiện về sức khỏe (loại 1: 190; loại 2: 1.436; loại 3: 2.105), còn 7.283 công dân không đạt. Kết quả khám sức khỏe đối với công dân được gọi thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an Nhân dân cũng không mấy khả quan, khi trong số 348 thanh niên trúng tuyển chỉ có 42 thanh niên đạt sức khỏe loại 1, còn lại là sức khỏe loại 2 và loại 3. Đặc biệt, sau khi đã giao quân cho các đơn vị nhận quân (cả Công an lẫn Quân sự), toàn tỉnh có 23 trường hợp không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe phải đổi, trả về địa phương…
 
Có thể nói đây là những con số đáng lo ngại về tình trạng sức khỏe của thanh niên hiện nay. Không những tỷ lệ sức khỏe thanh niên đăng ký khám tuyển NVQS đạt thấp mà còn có sự chênh lệch lớn giữa thành thị và nông thôn, giữa nơi có điều kiện kinh tế tốt, mức sống khá với nơi có điều kiện kém hơn. Theo lý giải của đại diện các địa phương, nguyên nhân có thể là do tác động của môi trường đô thị và ảnh hưởng từ công nghệ thông tin bởi đa số thanh niên khu vực thành thị thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị điện tử (điện thoại thông minh, máy tính...) nên dễ mắc các bệnh về mắt, tim mạch...
 
Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp thanh niên cố tình không hợp tác với y - bác sĩ như: sử dụng chất kích thích và các loại thuốc để tác động đến mạch, huyết áp nhằm làm sai lệch tình trạng sức khỏe lúc khám để trốn tránh thực hiện NVQS, gây khó khăn cho việc khám, kết luận sức khỏe. Mặt khác, công tác xét duyệt thực lực ở một số địa phương còn mang tính hình thức, chưa phát huy hết vai trò của từng thành viên khi tham gia xét duyệt, chủ yếu dựa trên cơ sở tổng hợp, báo cáo đề xuất của cơ quan thường trực, thiếu sự thẩm định...
 
Theo Đại tá Lê Mỹ Danh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh thì trong năm 2020 và những năm tiếp theo, để bảo đảm 100% thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ có sức khỏe tốt phục vụ trong quân đội, công tác khám tuyển phải được đặc biệt chú trọng. Theo đó, Hội đồng khám tuyển NVQS địa phương cần phải chủ động bố trí nhân lực, điều động đội ngũ y - bác sĩ có chuyên môn giỏi và trách nhiệm cao trực tiếp đến khám sức khỏe cho thanh niên, đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, bảo đảm khám đúng trình tự.
 
Trong quá trình khám tuyển, Hội đồng NVQS theo dõi chặt chẽ các bước khám tuyển, bảo đảm công bằng, nghiêm túc, đúng luật, đúng đối tượng với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, bảo đảm chất lượng chiến sĩ mới giao về các đơn vị, không để trường hợp nào phải loại trả lại vì lý do sức khỏe...yếu!
 
Là thanh niên trong thời đại công nghệ 4.0 thì ngoài việc không ngừng học tập, trau dồi kiến thức để phục vụ nhiệm vụ xây dựng Tổ quốc, đưa đất nước phát triển đi lên thì cũng phải tự rèn luyện bản thân, tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc.
 
Thế Hùng

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.