Multimedia Đọc Báo in

Gia tăng bệnh đường hô hấp và tiêu hóa

08:49, 09/04/2019

Những ngày qua, thời tiết nắng nóng đã tạo điều kiện thuận lợi cho vi trùng gây bệnh đường tiêu hóa và hô hấp phát triển, số người mắc các bệnh lý này đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt là trẻ em.

Khoảng nửa tháng trước, bé Vàng Thị Ngọc (1 tuổi, ở thôn Nao Húc, xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông) bỗng nhiên bị sốt, ho và nôn ói, bố mẹ của cháu đã tự ý mua thuốc về cho con uống tại nhà nhưng bệnh không giảm, thậm chí còn sốt cao hơn. Sau đó, cháu Ngọc đã được bố mẹ đưa đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện Krông Bông. Bố cháu kể: “Khi đến bệnh viện huyện, bác sĩ chẩn đoán con tôi bị viêm phổi nặng và yêu cầu nhập viện. Điều trị ở bệnh viện huyện 8 ngày, bệnh của cháu chuyển biến chậm nên ngày 31-3 tiếp tục được chuyển lên điều trị tại BVĐK vùng Tây Nguyên. Đến nay, sức khỏe của cháu đã dần ổn định, bác sĩ nói vài ngày tới có thể xuất viện”.

Tương tự, đêm 31-3, bé Phan Bảo Anh (gần 4 tuổi, ở tổ dân phố Thắng Lợi, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) bỗng nôn ói dữ dội sau bữa ăn tối vài giờ. Đến sáng hôm sau thì sốt cao liên tục, kèm theo đi cầu phân lỏng. Lo lắng vì tình trạng của con, bố mẹ cháu đã thuê xe đưa con lên thẳng BVĐK vùng Tây Nguyên để thăm khám. Sau đó cháu được chỉ định nhập viện điều trị với chẩn đoán bị tiêu chảy cấp. Chị Nguyễn Thị Hải Yến, mẹ bé Anh chia sẻ: “Thời tiết nắng nóng, tôi chuẩn bị đồ ăn cho cháu rất cẩn thận mà không biết vì sao cháu lại bị tiêu chảy cấp nữa. Nhìn con vừa nôn ói, vừa tiêu chảy, người mệt lả mà xót xa. May mà sau 4 ngày điều trị bệnh của cháu đã đỡ ”.   

Một trẻ mắc viêm phổi điều trị tại Khoa Nhi tổng hợp, BVĐK vùng Tây Nguyên.
Một trẻ mắc viêm phổi điều trị tại Khoa Nhi tổng hợp, BVĐK vùng Tây Nguyên.

Tại Khoa Nhi tổng hợp, BVĐK vùng Tây Nguyên, những ngày này bệnh nhân nhập viện điều trị các bệnh về đường tiêu hóa và hô hấp như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy cấp, nhiễm khuẩn đường hô hấp, viêm họng, viêm phế quản, viêm phổi... tăng cao. Số liệu thống kê ngày 4-4 cho thấy, khoa đang tiếp nhận điều trị nội trú cho khoảng 120 bệnh nhân nhiễm khuẩn đường hô hấp và 50-60 bệnh nhân nhiễm trùng đường tiêu hóa, trong đó có một số trường hợp bệnh nặng. Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Thúy Minh, Trưởng Khoa Nhi tổng hợp cho biết: “Thời tiết nắng nóng là một trong những điều kiện thuận lợi để các bệnh lý về đường hô hấp phát triển. Đặc biệt là bệnh tiêu chảy cấp rất nguy hiểm nếu không xử lý đúng, không bù nước điện giải kịp thời thì ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, gây rối loạn điện giải rất nguy hiểm đến tính mạng. Trên thực tế, bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp cũng như bệnh tiêu hóa là 2 trong những nguyên nhân hàng đầu của bệnh lý ở trẻ em và cũng là 2 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em trên toàn cầu theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới. Lượng bệnh nhân mắc hai bệnh nói trên ở thời điểm này luôn cao hơn so với bệnh khác. Tiên lượng trong thời gian tới số lượng bệnh nhân tiêu chảy và hô hấp cấp vào viện sẽ tiếp tục nhiều, nhất là ở thời điểm giao mùa từ mùa khô sang mùa mưa tới đây”.

Để chủ động phòng ngừa các bệnh lý về đường hô hấp và đường tiêu hóa, Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Thúy Minh khuyến cáo: Các ông bố, bà mẹ nên chú ý tạo cho trẻ một miễn dịch chủ động để chống lại các bệnh lý này khi có phơi nhiễm bằng cách tiêm vắc xin phòng bệnh, cả trong Chương trình tiêm chủng mở rộng cũng như vắc xin dịch vụ; tạo cho trẻ cơ địa khỏe mạnh bằng chế độ dinh dưỡng, tập thể dục thể thao; tránh cho trẻ tiếp xúc với bệnh nhân đang mắc bệnh hoặc nghi mắc các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp cấp hoặc tiêu chảy. Đặc biệt khi trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh nên đến cơ sở y tế gần nhất để được phân loại, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nặng và hậu quả xấu xảy ra.

Theo dự báo của ngành Y tế, thời tiết nắng nóng như hiện nay, các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và hô hấp sẽ còn tiếp tục gia tăng. Vì thế người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh, đặc biệt là thường xuyên rửa tay đúng cách, vì đó là biện pháp hiệu quả loại bỏ tác nhân gây bệnh từ đôi bàn tay; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.