Multimedia Đọc Báo in

Những vườn rau "mi ni" trong phố

08:51, 21/04/2019
Với mong muốn có được nguồn thực phẩm sạch phục vụ cho bữa ăn hằng ngày, nhiều gia đình ở TP. Buôn Ma Thuột đã chọn cách tự trồng rau, củ, quả tại nhà.
 
Ba năm trước, sau một lần bị ngộ độc thực phẩm, chị Đỗ Thị Thu Trang (phường Tân An) quyết định cải tạo lại sân thượng rộng hơn 40 m 2 để trồng rau, quả sạch. Với gần 40 thùng xốp trồng rau các loại,  khu vườn “mi ni” của chị Trang không chỉ cung cấp rau ăn cho gia đình mà còn đủ chia cho hàng xóm, người thân, bạn bè.
 
Chị Trang chia sẻ: “Trồng rau trong thùng xốp rất tiện dụng, đơn giản, tôi thường sử dụng những chiếc thùng xốp có độ sâu để tạo không gian cho rễ cây phát triển. Trước mỗi lứa rau, tôi đều tỉ mẩn dùng đất thịt trộn thêm vỏ trấu, xơ dừa và bón lót phân hữu cơ vi sinh, sau đó mới gieo các giống rau. Dần dà rau gì cũng có, tiết kiệm phần nào chi phí đi chợ lại an tâm về bữa ăn”.
 
Vườn rau được chị Trang chăm sóc cẩn thận, mùa nào thức nấy, vừa để thay đổi khẩu vị, vừa để tránh sâu bệnh hại. Vụ hè thu, chị Trang trồng rau dền, muống, đay, mồng tơi, còn vụ đông xuân chị trồng cải ngọt, cải bắp, bí xanh, cà chua… Mô hình rau "mi ni" của  gia đình chị Trang được trồng trên cao, không gian rộng, hứng được nhiều ánh sáng nên quanh năm tươi tốt, tạo không gian xanh cho căn nhà.
 
Chị Đỗ Thị Thu Trang (phường Tân An) chăm sóc vườn rau xanh trên sân thượng.
Chị Đỗ Thị Thu Trang (phường Tân An) chăm sóc vườn rau xanh trên sân thượng.
Nhờ trong sân nhà có diện tích vừa đủ để làm một vườn rau nhỏ, từ nhiều tháng nay gia đình bà Nguyễn Thu Hương (phường Tân Lập) không phải mua thêm rau từ chợ. Mỗi lứa rau, bà Hương thường trồng gối nhau để lúc nào gia đình cũng có rau sạch sử dụng.
Hiện nay, ngày càng có nhiều cơ sở cung cấp các loại vật tư phục vụ nhu cầu trồng rau sạch tại nhà như hạt giống, dụng cụ làm vườn, phân bón, xơ dừa, đất, khay, hộp trồng, giá đỡ… Cùng với sự hướng dẫn từ người quen hoặc qua các trang mạng, chỉ cần hằng ngày dành ít thời gian rảnh, công sức chăm sóc trong 1 - 2 tháng, mỗi gia đình sẽ có một vườn rau an toàn, tiện lợi.

Cũng như bà Hương, tận dụng khoảng đất trống bên hông nhà, nhiều năm nay bà Lê Thị Hồng (phường Tân Thành) đã tự trồng rau xanh để bảo đảm chất lượng bữa ăn, nhất là khi trong nhà có người lớn tuổi và trẻ em. Vườn rau của bà Hồng chỉ rộng khoảng 20 m2 nhưng có đến hàng chục loại rau, củ, quả như: cà chua, khổ qua, đậu cô-ve, xà lách, rau thơm…, tất cả đều được trồng thành luống hoặc cho leo giàn bài bản.

Theo bà Hồng, từ khi gieo hạt đến lúc có rau ăn mất khoảng 25 - 45 ngày (tùy từng loại rau) và kỹ thuật trồng cũng rất đơn giản. Mỗi ngày, bà Hồng tưới rau 2 lần vào buổi sáng và chiều tối, trong đó ưu tiên tưới vào buổi sáng để cây giữ nước cả ngày. Sau mỗi lượt thu hoạch, bà đều cải tạo lại đất, cho đất “nghỉ” 3 - 4 ngày rồi mới gieo hạt để bảo đảm dinh dưỡng tốt nhất cho cây. Học hỏi mô hình trồng rau của gia đình bà Hồng, nhiều hộ dân xung quanh cũng đã tự trồng rau xanh để sử dụng.
 
Thực trạng rau quả chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan trên thị trường khiến không ít bà nội trợ lo ngại nên việc tận dụng các khoảng không gian trống từ sân thượng, ban công, các khoảnh đất nhỏ… để trồng rau xanh theo sở thích đang ngày càng trở nên phổ biến. Đây không chỉ là việc làm mang lại nguồn thực phẩm sạch bảo đảm an toàn mà còn là cách để giải tỏa căng thẳng sau những tất bật nơi phố phường, đồng thời tạo khoảng không gian xanh cho nơi ở.
 
Thùy Linh
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.