Multimedia Đọc Báo in

Bộ Y tế đề nghị chưa tăng giá khám chữa bệnh ngoài BHYT

16:20, 10/05/2019

Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tạm thời chưa điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh đối với người chưa tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo Bộ Y tế, Thông tư 37/2018/TT-BYT của Bộ Y tế quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở khám chữa bệnh công lập có hiệu lực từ ngày 15-1-2019 và chỉ tác động tới khoảng 12% dân số chưa tham gia BHYT. Đến thời điểm hiện tại, cả nước đã có 6 tỉnh, thành phố ban hành Nghị quyết của HĐND điều chỉnh giá dịch vụ ngoài BHYT gồm: Sơn La, Yên Bái, Thanh Hóa, Hưng Yên, Đồng Tháp và Hà Nội. 57 tỉnh, thành còn lại sau khi nghiên cứu sẽ có Nghị quyết của HĐND về điều chỉnh giá dịch vụ y tế.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, trong bối cảnh giá xăng dầu và giá điện đang được điều chỉnh tăng, để tránh tác động đến tâm lý người dân, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chưa có Nghị quyết của HĐND về điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư 37/2018/TT-BYT, giao Sở Y tế phối hợp với Cục Thống kê địa phương tính toán tác động của việc điều chỉnh giá đến CPI của địa phương, trường hợp tác động tăng CPI của địa phương thì tạm thời chưa quyết định mức giá theo quy định của Thông tư này mà xem xét quyết định điều chỉnh ở thời điểm phù hợp.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và nắm được việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế chỉ đáp ứng cho người không có thẻ BHYT. Đồng thời chỉ đạo sở Y tế các tỉnh, thành phố và các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế về nâng cao chất lượng dịch vụ khi thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.