Multimedia Đọc Báo in

Cuối tháng 5 sẽ thêm loại vắc xin "5 trong 1" vào Chương trình tiêm chủng mở rộng

06:50, 08/05/2019

Theo thông tin từ ngành Y tế, cuối tháng 5-2019 sẽ có thêm một vắc xin "5 trong 1" mới có thành phần tương tự Quinvaxem và ComBE Five được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng.

Loại vắc xin "5 trong 1" mới phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib trong đó thành phần ho gà là toàn tế bào. Vắc xin này do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất, có thành phần kháng nguyên tương tự các vắc xin Quinvaxem, ComBe Five đã và đang được sử dụng tại Việt Nam.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc đưa thêm vắc xin vào Chương trình tiêm chủng mở rộng nhằm đảm bảo an ninh vắc xin, giúp chủ động về nguồn cung ứng cho tiêm chủng, do lượng vắc xin Combe Five được cung cấp gần đây chưa đảm bảo về số lượng so với nhu cầu (mới đạt khoảng 60-70%). Dự kiến vắc xin mới sẽ bắt đầu được đưa vào tiêm quy mô nhỏ tại 5 tỉnh, thành phố thuộc 4 khu vực địa lý (miền Bắc, miền Trung, miền Nam và Tây Nguyên) từ cuối tháng 5-2019, sau đó sẽ đưa vào tiêm chủng rộng rãi cùng với ComBE Five.

Vắc xin "5 trong 1" ngừa bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib bắt đầu được đưa vào sử dụng tại Việt Nam khoảng 10 năm trước đây bằng vắc xin Quinvaxem và từ cuối năm 2018 thay thế bằng ComBE Five. Từ tháng 12-2018 đến nay, vắc xin ComBE Five đã được sử dụng khoảng 300.000 - 400.000 liều , tỷ lệ gặp phản ứng nặng sau tiêm khoảng 0,05%.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.