Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

09:48, 31/05/2019

5 năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Kar là một trong những cơ sở y tế tiêu biểu của tỉnh trong xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc. Kết quả đó có được nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và việc nêu gương của người đứng đầu đơn vị.

Khác với hình ảnh trước kia, hiện nay khi đến Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Kar ai cũng cảm nhận được cảnh quan môi trường thực sự xanh – sạch – đẹp. Khuôn viên bệnh viện thoáng đãng, sạch sẽ, có nhiều hoa và cây xanh. Tại các lối đi và từng khoa, phòng, khu vực khám bệnh đều có biển cấm hút thuốc lá và những cảnh báo về tác hại của thuốc lá.

Nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Kar phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá cho bệnh nhân đến khám bệnh tại bệnh viện.
Nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Kar phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống tác hại thuốc lá cho bệnh nhân đến khám bệnh tại bệnh viện.

Bác sĩ CKII Đỗ Xuân Lộc, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Kar cho biết, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh, bên cạnh đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đặc biệt quan tâm xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp và không khói thuốc. Năm 2013, bệnh viện đã thành lập Ban Chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho các thành viên, trong đó chú trọng phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu của chủ tịch công đoàn cơ sở trong triển khai thực hiện.

 
“Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Kar có rất đông người đến khám và điều trị nhưng qua quan sát, tôi không thấy có người hút thuốc lá, môi trường rất trong lành, xanh – sạch – đẹp”.
 
Ông Nguyễn Đình Viên, ở thôn Ea Sinh 1, xã Cư Ni, huyện Ea Kar

Bác sĩ La Văn Ba, Chánh Văn phòng Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Kar chia sẻ: "Tôi là người có “thâm niên” hút thuốc gần 30 năm, trong đó có 20 năm nghiện nặng, mỗi ngày “đốt” hơn 3 gói thuốc. Mình là người nghiện thuốc lá mà lại tuyên truyền vận động cán bộ, nhân viên, đoàn viên công đoàn chung tay xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc thì không ai nghe và làm theo. Trăn trở vì điều đó, tôi quyết tâm cai thuốc để làm gương cho cán bộ, đoàn viên công đoàn noi theo”.

Khi đã cai nghiện thuốc lá thành công, bác sĩ Ba tích cực vận động Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở bệnh viện giảm và tiến tới bỏ hẳn thuốc lá; triển khai cho 10 tổ công đoàn, cán bộ, đoàn viên ký cam kết không hút thuốc lá nơi công cộng, không mua bán thuốc lá. Chủ tịch Công đoàn cũng giao trách nhiệm cho các tổ công đoàn giám sát lẫn nhau; giao các khoa, phòng, tổ trưởng công đoàn, hộ lý có trách nhiệm nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện và khu vực mình phụ trách; đưa tiêu chí “không hút thuốc lá nơi công cộng” vào nội quy, quy chế của bệnh viện và xét thi đua cuối năm để cán bộ, nhân viên nghiêm túc thực hiện.

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Kar khám bệnh cho bệnh nhân điều trị dài ngày tại bệnh viện.
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Ea Kar khám bệnh cho bệnh nhân điều trị dài ngày tại bệnh viện.

Sau 6 năm phát động xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, từ chỗ có trên 20 cán bộ, nhân viên hút thuốc lá, đến nay đơn vị đã không còn bác sĩ hay nhân viên y tế nào hút thuốc. Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều được tuyên truyền, tư vấn từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người xung quanh.

Theo bác sĩ CKII Đỗ Xuân Lộc, thời gian tới, bệnh viện tập trung đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá; kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá tại các khoa, phòng, khu vực tập trung đông người như căn tin, phòng điều trị nội trú.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.