Multimedia Đọc Báo in

Thêm loại thuốc mới điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện

18:00, 11/05/2019

Ngày 10-5, Bộ Y tế và Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS đã khởi động điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Buprenorphine.

Thuốc Buprenorphine thuộc nhóm hướng thần, có lợi ích tương tự như thuốc Methadone, giúp người nghiện các chất dạng thuốc phiện giảm lệ thuộc vào heroin hoặc thuốc phiện, giảm hội chứng cai, phòng được các bệnh lây truyền qua đường máu (HIV, viêm gan B, viêm gan C), giảm tử vong do dùng quá liều heroin, đồng thời giúp người nghiện phục hồi chức năng tâm lý xã hội, lao động và hòa nhập cộng đồng.

Điều trị bằng thuốc Buprenorphine, 2-3 ngày người bệnh mới phải đến cơ sở y tế một lần, không phải đến hằng ngày như khi điều trị bằng thuốc Methadone. Điều này làm giảm đáng kể thời gian đi lại của người bệnh, nhất là những bệnh nhân ở xa. Bên cạnh đó, do không có tương tác thuốc nên khi điều trị bằng Buprenorphine, người nghiện ma túy nhiễm HIV đang dùng ARV cũng không cần tăng liều ARV.

Người nghiện trên địa bàn tỉnh
Người nghiện nhận uống Methadone điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh.

Theo Bộ Y tế, trước mắt sẽ có 7 tỉnh được triển khai thử nghiệm điều trị cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Buprenorphine với khoảng 1.000 người nghiện, tập trung vào các tỉnh miền núi, có số người nghiện cao như: Điện Biên, Nghệ An, Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình, Thanh Hóa và Lai Châu.  Sau đó, Bộ Y tế sẽ đánh giá hiệu quả sử dụng để triển khai trên toàn quốc.

Được biết, hiện nay chưa có phương thuốc đặc hiệu để chữa khỏi cho người nghiện ma túy; các giải pháp cai nghiện hiệu quả không cao, tỷ lệ tái nghiện lên đến trên 90%. Vì vậy, việc điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế được xem là một trong những giải pháp ưu việt. Hiện cả nước có hơn 54.000 người đang điều trị bằng Methadone. Mặc dù Methadone là biện pháp an toàn và hiệu quả cao song việc bệnh nhân phải đến cơ sở y tế hằng ngày để uống cũng là một trở ngại, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.